Hải Phòng chuẩn bị khởi công cầu Nguyễn Trãi với vốn đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng
Cầu Nguyễn Trãi với chiều dài 1.451 m bắc qua sông Cấm là điểm nhấn kiến trúc của thành phố Hải Phòng, có ý nghĩa lớn về chính trị và văn hóa, góp phần hoàn thiện kiến trúc đô thị, tạo sự hấp dẫn và quảng bá hình ảnh thành phố Hải Phòng đến với du khách trong nước và quốc tế.
Cầu Nguyễn Trãi là công trình giao thông đô thị thuộc nhóm A, cấp đặc biệt bắc qua sông Cấm, bởi vậy yêu cầu đặc thù về kiến trúc nên cần phải tổ chức thi tuyển. Khi hoàn thành vào năm 2024, Cầu Nguyễn Trãi sẽ đem lại diện mạo hoàn toàn mới cho Thành Phố Hải Phòng, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển Thành Phố Thủy Nguyên trong tương lai.
Vừa qua, UBND thành phố Hải Phòng đã đồng ý trưng bày, lấy ý kiến cộng đồng 02 phương án kiến trúc công trình cầu Nguyễn Trãi: TH01 “Cánh buồn đất cảng” và HP68 “Nghệ thuật của sóng” được Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc chấm đạt đồng giải Nhì theo đề nghị của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng.
Ngay sau khi có kết quả về phương án được lựa chọn, UBND thành phố sẽ cho khởi công xây dựng cầu Nguyễn Trãi với tổng mức đầu tư 5.375,316 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố.
Theo UBND thành phố Hải Phòng, cầu Nguyễn Trãi được xây dựng với tổng diện tích đất 13.46ha; kết cấu vĩnh cửu vượt sông Cấm; chiều dài khoảng 1.451m. Trong đó, phần cầu chính dự kiến kết cấu là dây văng kết hợp dây võng với chiều dài khoảng 500m, trụ tháp dạng kim cương, bề rộng cầu chính khoảng 26,5m gồm 4 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 nhánh cầu xuống đường Lê Thánh Tông, nhánh A dài 423m, nhánh B dài 799m.
Vận tốc thiết kế cầu chính là 80km/h. Tải trọng thiết kế HL93. Lắp đặt hệ thống chiếu sáng, biển báo hiệu theo quy chuẩn hiện hành. Địa điểm thực hiện dự án gồm huyện Thủy Nguyên và quận Ngô Quyền.
Việc xây dựng cầu Nguyễn Trãi đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực trung tâm hành chính – chính trị cũ tại quận Hồng Bàng với trung tâm hành chính – chính trị mới sẽ được xây dựng tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.
Đây là công trình trọng điểm có vốn đầu tư lên đến hơn 5.300 tỷ đồng, lớn nhất Hải Phòng trong nhiều năm nay. Cầu có vai trò quan trọng trong việc kết nối Trung tâm Thành phố cũ và Trung tâm Hành chính – Chính trị mới đặt tại Thành phố tương lai Thủy Nguyên cùng các khu công nghiệp lớn như VSIP, Bến Rừng, Đình Vũ…
Bên cạnh đó, cầu Nguyễn Trãi sẽ rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hóa đến/ đi Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, liên kết Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi với cực phát triển phía Bắc của thành phố tại khu vực Bắc sông Cấm; đáp ứng tốt cho nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của khu vực huyện Thủy Nguyên và thành phố Hải Phòng cũng như một số tỉnh, thành lân cận, tạo điều kiện cho đầu tư thu hút FDI.
Đồng thời, cầu Nguyễn Trãi kết hợp hoàn hảo cùng cầu Bến Rừng tạo thành mạch kết nối xuyên tâm vành đai 2 đến những khu du lịch trong tam giác kinh tế trọng điểm Hải Phòng – Hà Nội – Quảng Ninh.
Hiện tại, thành phố đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu khởi công cầu Nguyễn Trãi vào cuối năm 2022. Cùng với công trình thế kỷ Trung tâm Hành chính – Chính trị mới Hải Phòng, cầu Nguyễn Trãi là dự án trọng điểm nhận được nhiều hưởng ứng và kỳ vọng từ người dân thành phố.
Các công tác giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư đang được gấp rút hoàn thành, việc di dời cảng Hoàng Diệu sẽ sớm được giải quyết để phục vụ cho việc thực hiện dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi.
Sau khi hoàn tất xây dựng, cầu Nguyễn Trãi sẽ trở thành một điểm nhấn kiến trúc của thành phố, có ý nghĩa lớn về chính trị và văn hóa, góp phần hoàn thiện kiến trúc đô thị, tạo sự hấp dẫn và quảng bá hình ảnh thành phố Hải Phòng đến với du khách trong nước và quốc tế.