Hậu Giang đầu tư hơn 800 tỷ đồng cho dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
(CL&CS) - UBND tỉnh Hậu Giang vừa họp thống nhất Nghị quyết về bố trí vốn ngân sách địa phương để bồi thương, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang).
Theo nghị quyết, tỉnh thống nhất bố trí kinh phí dự kiến là 823 tỷ đồng từ vốn ngân sách địa phương.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có điểm đầu kết nối Quốc lộ 91 (thuộc thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang), điểm cuối tại cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng), tổng chiều dài trên 188 km, riêng đoạn qua Hậu Giang dài khoảng 37 km. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 44.700 tỷ đồng. Trong đó, nhu cầu vốn trong giai đoạn từ năm 2022-2025 khoảng hơn 35.700 tỷ đồng, năm 2026 khoảng hơn 8.900 tỷ đồng.
Tại Công điện số 418 ngày 16/5/2022 về việc hoàn thiện thủ tục cam kết vốn ngân sách địa phương tham gia các dự án thành phần thuộc các dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bí thư, Chủ tịch HĐND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua chỉ đạo, tổ chức họp HĐND để xem xét thông qua số vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn ngân sách địa phương cam kết tham gia các dự án thành phần.
Trường hợp tăng tổng mức đầu tư so với quyết định chủ trương đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt phải chịu trách nhiệm bố trí đủ số vốn tăng thêm tương ứng từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của địa phương được giao hoặc từ các nguồn hợp pháp khác như tăng thu, tiết kiệm chi…
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương có nghị quyết HĐND trước ngày 30/5 để gửi Bộ GTVT tổng hợp, trình bày trước Quốc hội.
Trong buổi khảo sát thị trường ngày 18/5 vừa qua, đoàn công tác Quốc hội do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế (UBKT) Vũ Hồng Thanh dẫn đầu để khảo sát. Tại Hậu Giang, Chủ nhiệm UBKT của Quốc hội đề nghị địa phương nỗ lực đảm bảo phần kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB), nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để Chính phủ hoàn chỉnh hồ sơ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án.
Còn tại tỉnh Sóc Trăng, ông Thanh lưu ý, đây là dự án mang ý nghĩa quan trọng đối với hạ tầng vùng ĐBSCL, đặc biệt là tại khu bến cảng biển Trần Đề cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng để phát huy tối đa tính kết nối của dự án đối với giao thông thủy bộ, hệ thống cảng biển, hàng không và các dự án khác.
Để dự án được triển khai thuận lợi, tránh tình trạng xảy ra khiếu nại, khiếu kiện, Chủ nhiệm UBKT đề nghị các đơn vị thực hiện dự án và các địa phương phải có kế hoạch dự phòng nguồn vật liệu xây dựng, chủ động phương án GPMB, tái định cư sau khi Quốc hội đã chấp thuận chủ trương đầu tư để có thể triển khai dự án được ngay.