Hoạt động tài trợ vốn cho KĐT Tràng Cát của Kinh Bắc diễn biến chậm, lùi kế hoạch ghi nhận doanh số sang năm 2023

Doanh số bán buôn 30 ha của KĐT Tràng Cát sẽ được ghi nhận trong năm 2023 thay vì thời điểm nửa cuối năm nay theo kế hoạch cũng do các hoạt động tài trợ vốn, phê duyệt sửa đổi kế hoạch diễn biến chậm hơn.

Lùi kế hoạch ghi nhận doanh số tại dự án KĐT Tràng Cát

Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định, trong năm nay, doanh thu của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (mã chứng khoán: KBC) đạt 4.900 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2021, lãi ròng đạt 3.600 tỷ đồng, tăng 363%, chủ yếu nhờ tăng doanh số bán đất khu đô thị (KĐT) và khoản lãi phi tiền mặt lớn từ việc đánh giá lại trị giá 2.400 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm.

Về ghi nhận doanh số các dự án, VCSC kỳ vọng, doanh số bán buôn 30 ha của KĐT Tràng Cát sẽ được ghi nhận trong năm 2023 thay vì năm 2022 trong dự báo trước. Hiện tại, dự án này đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng.

Được biết, dự án này có tổng diện tích 584,9 ha, đã đền bù 582 ha. Từ 2021, Kinh Bắc đã đề cập tới việc đang đàm phán với khách hàng để bán buôn 50 ha đất thương phẩm; cũng như kế hoạch bán buôn 30 - 50 ha đất thương phẩm mỗi năm.

Doanh số tại dự án KĐT Tràng Cát lùi sang năm 2023
Doanh số tại dự án KĐT Tràng Cát lùi sang năm 2023

Theo thông tin từ Chứng khoán Yuanta, Ban lãnh đạo Kinh Bắc kỳ vọng sẽ bàn giao khoảng 30 ha tại KĐT Tràng Cát và giúp đóng góp khoảng 6.000 tỷ đồng doanh thu và 3.000 tỷ đồng lợi nhuận vào nửa cuối năm nay.

Theo VCSC, nhận định của công ty thận trọng hơn so với kế hoạch của Kinh Bắc đã công bố do VCSC nhận thấy các hoạt động tài trợ vốn có diễn biến chậm hơn dự kiến, đặc biệt trong mảng bất động sản dân dụng, trong khi việc phê duyệt sửa đổi kế hoạch phát triển chi tiết của dự án cũng có diễn biến chậm hơn.

VCSC cho rằng, các dự án KCN mới được phê duyệt sẽ thúc đẩy triển vọng trung và dài hạn. Tính đến cuối quý II, Kinh Bắc còn khoảng 260 ha đất trong các dự án KCN đang trong giai đoạn kinh doanh.

Tuy nhiên, Kinh Bắc đã nhận được phê duyệt đầu tư từ Chính phủ trong 2021 - 2022 cho 3 KCN tại tỉnh Long An với tổng diện tích 1.365 ha cũng như các dự án cụm công nghiệp khoảng 400 ha tại tỉnh Long An và Hưng Yên, các KCN và dự án cụm công nghiệp mới này sẽ là động lực tăng trưởng trong trung và dài hạn của mảng KCN của Kinh Bắc.

Bên cạnh đó, VCSC cũng dự đoán, các dự án khu công nghiệp (KCN) mới tại tỉnh Long An cũng sẽ bắt đầu ghi nhận doanh số bán đất KCN từ năm 2024.

Sau soát xét, KBC giảm lãi đến 92%

Về tình hình hoạt động kinh doanh sau xét xoát bán niên 2022, KBC ghi nhận lãi ròng của doanh nghiệp này giảm mạnh 92%, tương đương giảm từ 2.457 tỷ từ báo cáo tự lập về còn 200 tỷ đồng.

Nguyên nhân do trên BCTC tự lập, KBC ghi nhận thu nhập từ chênh lệch giữa phần sở hữu trong tài sản thuần của bên bị mua và giá phí hợp nhất kinh doanh từ giao dịch tăng tỷ lệ sở hữu lên 48% với CTCP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng.

Đô thị Kinh Bắc cho biết theo báo cáo tư vấn thẩm định giá độc lập, giá trị hợp lý tài sản thuần của Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng ước tính là khoảng 4.805 tỷ đồng.

KBC giảm lãi 92% sau xét xoát bán niên 2022 
KBC giảm lãi 92% sau xét xoát bán niên 2022 

Tuy nhiên, theo công văn mới đây của đơn vị kiểm toán, đơn vị này đang tích cực làm việc với đơn vị tư vấn định giá để soát xét báo cáo định giá nêu trên. Nhưng do số lượng các tài sản là bất động sản và tính phức tạp của việc định giá nên công việc xoát xét của đơn vị kiểm toán với báo cáo định giá trên chưa được hoàn tất.

Đơn vị kiểm toán cũng lưu ý Đô thị Kinh Bắc về việc kế toán ban đầu của giao dịch nhận chuyển nhượng cổ phần tại Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng đang được xác định tạm thời trên BCTC hợp nhất bán niên trên giá trị sổ sách của tài thuần của công ty này tại ngày mua. Vì vậy, việc hoàn tất kế toán ban đầu sẽ được thực hiện trong 12 tháng kể từ ngày mua.

Do đó, trên BCTC bán niên, KBC sẽ chưa ghi nhận thu nhập từ giao dịch định giá tài sản này. Công ty cho rằng việc hoàn tất kế toán tạm thời hay đánh giá lại tài sản của Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng sẽ được ghi nhận sau khi đơn vị kiểm toán hoàn thành việc soát xét định giá và ghi nhận vào BTCT hợp nhất năm 2022.

Hà Thu

Theo Chất lượng và Cuộc sống