Honda, LG sẽ xây dựng nhà máy pin xe điện trị giá 4,4 tỷ USD ở Mỹ
Honda Motor và nhà sản xuất pin LG Energy Solution của Hàn Quốc sẽ chi 4,4 tỷ USD để xây dựng một nhà máy pin mới ở Mỹ khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tìm cách loại bỏ hoàn toàn các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040, theo Bloomberg.
Ngày 29/8, Honda Motor của Nhật Bản cho biết sẽ thành lập một nhà máy pin lithium-ion mới cho xe điện tại Mỹ với nhà cung cấp pin Hàn Quốc LG Energy Solution Ltd, trị giá 4,4 tỷ USD, thể hiện quyết tâm chuyển hướng sang sản xuất xe điện (EV), loại bỏ xe chạy bằng nhiên liệu hoá thạch trong vòng 2 thập kỷ tới.
Honda cho biết nhà máy sẽ có công suất hàng năm khoảng 40 gigawatt giờ (GWh) với việc sản xuất hàng loạt bắt đầu vào cuối năm 2025. Nhà sản xuất Nhật Bản và đơn vị cung cấp pin từ Hàn Quốc sẽ thành lập một liên doanh để xây dựng nhà máy bắt đầu vào đầu năm 2023.
Hiện tại, vị trí chính xác của nhà máy vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, theo Bloomberg, Honda nhiều khả năng sẽ đặt nhà máy mới tại Ohio, do công ty Nhật Bản hiện đã có các nhà máy sản xuất ô tô tại bang này.
Nhà máy mới sẽ sản xuất các loại pin được cung cấp riêng cho các cơ sở Honda tại Bắc Mỹ để dùng cho các dòng xe điện của Honda và Acura.
Honda có kế hoạch chi 5.000 tỷ yên (36 tỷ USD) cho việc đẩy mạnh sản xuất xe điện trong thập kỷ tới bằng cách tung ra khoảng 30 mẫu xe điện mới mới, đánh dấu một trong những đợt mở rộng điện khí hóa mạnh mẽ nhất ở Nhật Bản.
Toshihiro Mibe, giám đốc điều hành của Honda, cho biết trong một tuyên bố: “Honda đang nỗ lực hướng tới mục tiêu của chúng tôi là trung hòa carbon cho tất cả các sản phẩm và hoạt động doanh nghiệp mà công ty tham gia vào năm 2050. Sáng kiến xây dựng nhà máy ở Mỹ cùng LG Energy Solution, nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới, là một phần trong cam kết xây dựng các sản phẩm gần gũi với khách hàng của Honda”.
Quyết định của Honda và LG Energy hoàn toàn phù hợp với xu hướng chung, khi các nhà sản xuất pin đang tìm cách tăng sản lượng ở Mỹ, nơi sự chuyển hướng sang xe điện có thể tăng lên khi quốc gia này thực hiện các quy định chặt chẽ hơn và thắt chặt tính đủ điều kiện tín dụng thuế.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô châu Á cũng đang phải đối mặt với một đạo luật mới của Mỹ về chính sách năng lượng và thuế có tên là Đạo luật Giảm lạm phát, theo đó yêu cầu các công ty lắp ráp xe điện tại Mỹ và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong việc sử dụng khoáng sản trong pin để đảm bảo khoản trợ cấp tối đa 7.500 USD.
Hiện tại, ngoại trừ Nissan’s Leaf, không có mẫu xe điện nào khác của Nhật Bản đủ điều kiện nhận trợ cấp theo các quy định mới.
Xem thêm >> Honda ghi nhận khoản lỗ đầu tiên trong vòng 4 năm qua