Jonathan Hạnh Nguyễn lại muốn tăng giá phục vụ khách bay vì...
Lý do tăng giá là do nhà ga hành khách quốc tế tại Cam Ranh (nhà ga T2) đã được đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại.
Công ty CP nhà ga quốc tế Cam Ranh vừa đề nghị Bộ GTVT cho phép tăng giá phục vụ hành khách tại nhà ga quốc tế sân bay Cam Ranh với mức thu đề xuất là 20 USD/khách so với mức thu hiện nay là 14 USD/khách.
Nói về lý do tăng phí, theo chủ doanh nghiệp này, nhà ga hành khách quốc tế tại Cam Ranh (nhà ga T2) đã được đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách với dịch vụ tương đương 4 sao và đã đi vào hoạt động kể từ ngày 1/7/2018.
"Tại thời điểm ban hành Quyết định 2345, nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh đang trong quá trình xây dựng nên chưa được cập nhật, điều chỉnh tăng mức giá phục vụ hành khách, mức giá vẫn lấy theo nhà ga hiện hữu, chưa cập nhật việc đầu tư nhà ga mới.
Đến ngày 1/7/2018, nhà ga mới chính thức đi vào hoạt động, nhưng hơn 1 năm qua vẫn chưa được điều chỉnh mức thu giá phục vụ hành khách.
Trong khi đó, nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh vẫn phải chịu mức giá nhượng quyền khai thác 12% trên tổng doanh thu trả cho ACV tương tự như nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng”, lãnh đạo Công ty CP nhà ga quốc tế Cam Ranh phân trần.
Được biết, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam thẩm định hồ sơ phương án giá của Công ty CP nhà ga quốc tế Cam Ranh, báo cáo Bộ GTVT trước khi cơ quan này ra quyết định cuối cùng.
Trước đó, đầu năm 2019, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP nhà ga quốc tế Cam Ranh cũng đã có văn bản đề xuất được cho phép nâng giá phục vụ khách quốc tế tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh từ 14 USD/khách lên 20 USD/khách, bằng với giá phục vụ hành khách quốc tế tại CHK quốc tế Đà Nẵng.
Tuy nhiên, qua xem xét, Cục Hàng không Việt Nam trả lời không có cơ sở cho việc tăng giá này.
Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, việc quản lý, sử dụng chi phí, khấu hao tài sản cố định… tuỳ thuộc vào hình thức đầu tư dự án.
Cùng đó, kết luận Thanh tra của Bộ GTVT cũng nêu rõ, hình thức đầu tư của dự án nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh cần được xem xét lại theo hướng dự án đối tác công tư (PPP).
Nhà ga quốc tế Cam Ranh được đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2018 với tổng vốn đầu tư 3.735 tỉ đồng có công suất khai thác giai đoạn 1A là 2,5-4,5 triệu hành khách/năm, sau khi lắp đặt thiết bị giai đoạn 1B, công suất sẽ nâng lên 6-8 triệu hành khách/năm.
Được thành lập theo Luật doanh nghiệp, do các cổ đông Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Công ty CP Giao nhận hàng hóa Nasco, Cty CP Hàng không Vietjet, Cty CP Xuân Mới và Cty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP).
Theo Thu Hoài/Báo Đất Việt