“Khẩu vị” đầu tư BĐS của khách hàng 2 miền Bắc - Nam
Theo báo cáo của OneHousing, ở khu vực miền Nam người mua nhà có xu hướng ưu tiên các tiêu chí về không gian xanh, tiện ích giải trí và mua sắm. Còn ở khu vực miền Bắc, các tiêu chí về tiện ích dành cho gia đình như trường học và bệnh viện được ưu tiên hơn.
Báo cáo “Toàn cảnh thị trường bất động sản TP.HCM 2024 và dự báo 2025” của OneHousing cho biết, người mua nhà ưu tiên lựa chọn các tiêu chí mua nhà là khu đô thị đa chức năng, giáo dục và trường học. Về mức giá, 70% người mua nhà lựa chọn căn hộ ở từ 5 - 10 tỷ đồng.
Dữ liệu OneHousing chỉ ra, thị trường căn hộ TP.HCM năm 2024 ghi nhận sự sụt giảm đáng kể về nguồn cung mới, tổng số căn mở bán mới chỉ đạt gần 5.200 căn giảm 40% so với năm trước. Khu Đông vẫn là tâm điểm của thị trường, chiếm 72% tổng nguồn cung. Đồng thời, có sự dịch chuyển rõ rệt về phân khúc sản phẩm, với phân khúc hạng sang chiếm ưu thế (40%).
Đơn vị này đánh giá năm 2025 là sự khởi đầu của giai đoạn phục hồi nguồn cung mới, tuy nhiên, đà tăng trưởng dự kiến sẽ diễn ra một cách ổn định và bền vững, nhờ vào những nỗ lực tháo gỡ các vấn đề pháp lý của Chính phủ, cùng với niềm tin của nhà đầu tư dần được cải thiện trong năm 2024.
Sự dịch chuyển rõ rệt sang phân khúc cao cấp và hạng sang sẽ là xu hướng chủ đạo. Các dự án quy mô lớn, đặc biệt là các khu đô thị và đại đô thị, không chỉ đáp ứng nhu cầu nhà ở cao cấp mà còn định hình lại diện mạo của các khu vực đô thị. Phân khúc căn hộ có giá từ 5 - 10 tỷ đồng đang là tâm điểm thu hút khách hàng, cho thấy nhu cầu sở hữu nhà ở chất lượng cao với mức giá phù hợp của người mua.
Theo hãng tư vấn dịch vụ bất động sản CBRE, sau khi phục hồi mạnh mẽ trong năm ngoái, lượng căn hộ mới mở bán tại Hà Nội có thể duy trì trên 30.000 căn từ nay đến năm 2027. Còn TP HCM chậm hơn, khoảng 9.000 căn năm nay và tăng lên gần 14.000 căn hai năm sau đó.
Nhiều dự án cũng có kế hoạch ra hàng để đón đầu cơ hội phục hồi của thị trường, nhưng nguồn cung chủ yếu vẫn được đóng góp bởi các đại đô thị của chủ đầu tư lớn ở miền Bắc. Về giá, hầu hết các đơn vị đều dự báo vẫn neo cao tại các thành phố lớn và có thể tăng thêm với một số loại sản phẩm mới ở vùng ven. Đến hết năm ngoái, giá căn hộ mới tại Hà Nội theo thống kê của CBRE đạt bình quân 72 triệu một m2 (chưa gồm thuế, phí) và 76 triệu một m2 tại TP HCM.
Đơn vị này ước tính, giá căn hộ sơ cấp tại Hà Nội và TP HCM có thể tăng 8% trong 2025. Sang 2026-2027, giá chung cư mới ở Hà Nội có thể tăng 6%, trong khi TP HCM cao hơn với biên độ khoảng 10%.
Trong báo cáo về triển vọng ngành bất động sản nhà ở năm 2025, nhóm phân tích Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cũng nhận định sau khoảng thời gian đóng băng, thị trường đã vượt qua điểm đảo chiều và bước vào chu kỳ tăng trưởng mới từ năm nay.
Khi 3 luật liên quan bất động sản, gồm Luật Đất đai 2024, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ tháng 8/2024. Lực đẩy pháp lý đã thúc đẩy nguồn cung mới, cải thiện tâm lý người mua nhà (để ở, đầu tư), lãi suất ở mức hợp lý và các chủ đầu tư trở lại sau giai đoạn tái cấu trúc, thanh lọc.
Theo VCBS, nhu cầu nhà ở 10 năm tới sẽ được thúc đẩy nhờ yếu tố nhân khẩu học khi nhóm dân số sinh quanh những năm 1990 bước vào giai đoạn tăng tốc mua nhà. Bởi đây cũng là thế hệ bước vào độ tuổi trên 35 đã có sự nghiệp, thu nhập tương đối ổn định, có thể chấp nhận rủi ro để vay mua nhà. Nhiều người trong số này cũng chịu áp lực gay gắt trong việc mua nhà để an cư khi thuê nhà hay sống cùng bố mẹ không còn thích hợp.
Chứng khoán MB (MBS) cũng cho rằng bất động sản dân cư sẽ khởi đầu chu kỳ mới từ năm nay. Trong đó, việc cải thiện cơ sở hạ tầng đóng vai trò quan trọng, giúp giảm bớt sự đông đúc tại nội thành, tăng kết nối giữa các tỉnh vùng ven, khu vực ngoại ô với trung tâm thành phố.
Từ nay đến năm 2027, nhiều dự án giao thông quan trọng khu vực phía Nam dự kiến hoàn thành như cao tốc TP HCM - Trung Lương mở rộng, TP HCM - Chơn Thành (Bình Phước), TP HCM - Mộc Bài (Tây Ninh), mở rộng Quốc lộ 13 (nút giao Bình Phước - Cầu Bình Triệu). Tại Hà Nội, đầu tư công năm nay chủ yếu đến từ các dự án giao thông trọng điểm như Vành đai 4 và Vành đai 3,5 nhằm kết nối khu vực trung tâm với phía Đông, Tây của Thủ đô và các tỉnh, thành phố lân cận.