'Làm rõ sự cần thiết làm đường kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng bằng vốn đầu tư công'

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị chỉnh lý tên dự án đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng cho phù hợp với mục tiêu, phạm vi đầu tư, đồng thời đề nghị làm rõ căn cứ pháp lý của việc bố trí vốn ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho dự án.

Văn phòng Quốc hội vừa có thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay - Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường tỉnh ĐT.707, xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 4/2023.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất nội dung tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án đường liên kết vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Tuy nhiên, trước khi trình Quốc hội, đề nghị Chính phủ nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội, ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan thẩm tra.

Trong đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý cần làm rõ hơn sự cần thiết phải đầu tư dự án và đầu tư dự án toàn bộ bằng vốn đầu tư công, lưu ý bổ sung, làm rõ thêm tác động về kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh và tác động đến đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại 2 huyện Khánh Vĩnh và huyện Khánh Sơn.

Cùng với đó bổ sung, làm rõ yêu cầu phát triển 2 huyện trong các nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành trung ương Đảng để thuyết phục hơn về sự cần thiết phải đầu tư dự án; rà soát, hoàn thiện để đảm bảo dự án phù hợp, tuân thủ các quy hoạch trong hệ thống quy hoạch quốc gia.

Về tên gọi dự án, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị chỉnh lý tên dự án cho phù hợp với mục tiêu, phạm vi đầu tư của dự án và Luật giao thông đường bộ... thể hiện rõ trong nội dung của dự án là đường nội tỉnh nhưng tạo điều kiện và khả năng kết nối liên vùng với hai tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận.

Ngoài ra, cơ quan này yêu cầu tiếp tục rà soát hướng tuyến, các điều kiện khác, hạn chế tối đa việc sử dụng đất rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng, có phương án trồng rừng thay thế phù hợp, hạn chế ảnh hưởng đến hệ sinh thái môi trường.

Về tổng mức đầu tư dự án, Chính phủ rà soát sơ bộ tổng mức đầu tư, phương án thiết kế sơ bộ, đảm bảo phù hợp, tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật, tránh phải điều chỉnh khi thực hiện; làm rõ cấp đường phù hợp với thiết kế sơ bộ làm căn cứ áp dụng mức kỹ thuật, đơn giá khi tính toán tổng mức đầu tư; rà soát, giải trình thuyết phục hơn về số liệu trong trường hợp phải thiết kế đường hầm xuyên núi; rà soát thời gian thực hiện và phân kỳ thực hiện dự án để phù hợp với cơ cấu nguồn vốn và quy mô của dự án.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị làm rõ căn cứ pháp lý của việc bố trí vốn ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho dự án. Trường hợp đủ điều kiện, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội quyết định việc bố trí ngân sách trung ương cho dự án, đề nghị Chính phủ tính toán, cân đối và đề xuất phương án bố trí, phân bổ nguồn vốn.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến về cơ chế đặc thù để thực hiện dự án: giao UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định đầu tư, tổ chức thực hiện theo trình tự, thủ tục, thẩm quyền thực hiện dự án nhóm A do cấp tỉnh quản lý.

Chính phủ chịu trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra việc phê duyệt dự án theo đúng quy định, đảo bảo tỉnh Khánh Hòa bố trí đủ nguồn vốn đã cam kết. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu phát sinh tăng tổng mức đầu tư ban đầu thì tỉnh Khánh Hòa chịu trách nhiệm bố trí phần vốn tăng thêm để hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Dự án đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia, cấp quyết định chủ trương đầu tư là Quốc hội, cấp quyết định đầu tư dự án là Thủ tướng Chính phủ.

Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 56,9km; quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 9m, phần mặt đường xe chạy 6m, tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp IV miền núi, tổng mức đầu tư khoảng 1.930 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn trung ương giai đoạn 2021 - 2025 hỗ trợ đầu tư theo mục tiêu dự án liên kết vùng là 1.000 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách địa phương (tỉnh Khánh Hòa) cam kết bố trí thực hiện dự án khoảng 930 tỷ đồng.

Dự án được đầu tư sẽ góp phần xóa bỏ tính độc đạo của Tỉnh lộ 9 nối Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Cam Ranh đến huyện Khánh Sơn, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội 2 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh và tỉnh Khánh Hòa nói chung; kết nối liên vùng với 2 tỉnh Ninh Thuận, Lâm Đồng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện của 3 tỉnh. Bên cạnh đó, hình thành trục giao thông theo hướng Bắc – Nam, nối Tỉnh lộ 9 với đường Sông Cầu – Yang Bay (đường tỉnh ĐT 654C) ra Quốc lộ 27C (tuyến đường nối Nha Trang với Đà Lạt).

Lệ Chi

Theo VietnamFinance