Lãnh đạo UBCKNN: Định giá thấp cùng nỗ lực gỡ khó BĐS, TPDN thúc đẩy TTCK trong trung, dài hạn

“Chúng tôi kỳ vọng những nỗ lực của Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản (BĐS), trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), đẩy mạnh đầu tư công, hạ lãi suất cho vay… sẽ đem lại những tác động tích cực cho nền kinh tế Việt Nam. Hơn nữa, chỉ số P/E của TTCK Việt Nam hiện đang ở mức 11 lần, được đánh giá ở mức hấp dẫn. Tất cả những yếu tố trên cho thấy TTCK Việt Nam vẫn còn tiềm năng tăng trưởng trong trung và dài hạn”, lãnh đạo UBCKNN cho hay.

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước
Ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Nhìn lại quý I/2023, trao đổi với báo giới, ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), cho biết trước tác động mang tính tổng hòa cả quốc tế và trong nước, có thể nói, TTCK Việt Nam đã trải qua một quý đầu năm với nhiều biến động, tăng, giảm đan xen. Sau những bước hồi phục trở lại trong tháng 1/2023, TTCK Việt Nam tiếp tục có những phiên giảm điểm trong tháng 2. Bước sang tháng 3, trước những tin tức về bất ổn trong hệ thống ngân hàng tại Mỹ và châu Âu, TTCK Việt Nam đã trải qua một vài phiên giảm điểm nhưng sau đó đã hồi phục nhiều phiên liên tiếp.

Kết thúc phiên ngày 31/3/2023, chỉ số VN-Index đạt 1.064,64 điểm, tăng 57,55 điểm (tương đương 5,71%) so với cuối năm 2022.

Mức vốn hóa thị trường cổ phiếu 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM tính tới cuối tháng 3 đạt gần 5,4 triệu tỷ đồng, tăng hơn 3,3% so với cuối năm 2022, tương đương 56,7% GDP ước tính năm 2022. Tuy vậy, thanh khoản thị trường cổ phiếu vẫn khá trầm lắng trong quý I/2023, với giá trị giao dịch bình quân phiên đạt khoảng 11.300 tỷ đồng/phiên.

Điểm tích cực trong quý đầu năm là số lượng tài khoản nhà đầu tư tham gia tiếp tục gia tăng. Đến cuối tháng 2/2023, tổng số lượng tài khoản chứng khoán tại Việt Nam đạt gần 7 triệu tài khoản, tăng 1,45% so với cuối năm 2022. Đồng thời, về hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài, tính từ đầu năm đến cuối tháng 3, khối ngoại đã mua ròng khoảng 7.000 tỷ đồng cổ phiếu, chứng chỉ quỹ. Sự quay lại của nhà đầu tư nước ngoài cho thấy định giá cổ phiếu đang ở mức hấp dẫn cho chiến lược đầu tư trung và dài hạn của khối ngoại.

Theo ông Phạm Hồng Sơn, diễn biến tình hình trên TTCK Việt Nam trong thời gian tới phụ thuộc phần lớn vào các chính sách kinh tế vĩ mô và triển vọng kinh tế trong nước cũng như thế giới. Theo đó, trên thế giới, mặc dù xu hướng tăng lãi suất có dấu hiệu chậm lại, tuy nhiên, kinh tế toàn cầu vẫn dự báo còn nhiều thách thức, khó lường. Ở trong nước, tăng trưởng kinh tế vĩ mô quý I mặc dù vẫn tăng trưởng nhưng đã cho thấy sự giảm tốc; đồng thời, sức khỏe doanh nghiệp niêm yết cũng chịu nhiều tác động sau thời kỳ hậu Covid để lại.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBCKNN, nếu xét trong tương quan với nhiều quốc gia trên thế giới, kinh tế Việt Nam vẫn có nhiều điểm sáng. Trên thực tế, nhiều tổ chức quốc tế vẫn đánh giá cao kết quả và triển vọng phát triển kinh tế Việt Nam trong thời gian tới.

“Chúng tôi cũng kỳ vọng những nỗ lực của Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, đẩy mạnh đầu tư công, hạ lãi suất cho vay… sẽ đem lại những tác động tích cực cho nền kinh tế Việt Nam, kích thích các hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước. Hơn nữa, chỉ số P/E của TTCK Việt Nam hiện đang ở mức 11 lần và được đánh giá ở mức hấp dẫn, thấp hơn so với hầu hết các thị trường khác trên thế giới. Tất cả những yếu tố trên cho thấy TTCK Việt Nam vẫn còn tiềm năng tăng trưởng trong trung và dài hạn”, Phó chủ tịch UBCKNN kỳ vọng.

Thông tin về các giải pháp nhằm hỗ trợ thị trường phát triển trong thời gian tới, ông Phạm Hồng Sơn cho biết hiện UBCKNN đang rà soát tổng thể các quy định tại Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn nhằm khắc phục ngay những bất cập, vướng mắc, đảm bảo cho sự phát triển lành mạnh, minh bạch và bền vững của TTCK.

Theo Phó chủ tịch UBCKNN, cơ quan quản lý cũng đang đẩy nhanh tiến độ đưa vào vận hành hệ thống công nghệ thông tin mới, nhằm tạo điều kiện triển khai các sản phẩm, dịch vụ mới trên TTCK và bảo đảm thị trường vận hành thông suốt, liên tục, an toàn, hiệu quả; cũng như đẩy mạnh công tác tái cấu trúc TTCK, nâng cao sức cạnh tranh và chất lượng của các định chế trung gian thị trường thông qua việc tiếp tục thực hiện tái cấu trúc công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ theo đề án đã được phê duyệt. Hiện UBCKNN cũng đang chỉ đạo các bên liên quan chuẩn bị nền tảng giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ nhằm góp phần tăng cường tính minh bạch trên thị trường thứ cấp.

Cùng với đó, việc nâng cao vai trò và trách nhiệm của các tuyến giám sát sẽ được chú trọng, nhằm bảo đảm một thị trường vận hành minh bạch, hiệu quả. Song song với đó, UBCKNN sẽ đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công tác thanh tra, giám sát, cũng như hoàn thiện và đưa vào sử dụng Hệ thống giám sát giao dịch nâng cấp.

Cũng theo ông Phạm Hồng Sơn, trong bối cảnh các yếu tố tác động còn nhiều bất định, cơ quan quản lý sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến kinh tế nói chung và TTCK nói riêng để chủ động đưa ra các giải pháp phù hợp, kịp thời. Mặt khác, cùng với các giải pháp phù hợp để hỗ trợ thị trường phát triển, UBCKNN tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhằm tăng tính răn đe, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trên thị trường, hướng đến sự phát triển TTCK theo hướng minh bạch và bền vững.

Cũng trong thời gian tới, lãnh đạo UBCKNN cho biết sẽ tích cực phối hợp với các tổ chức quốc tế triển khai các giải pháp để sớm nâng hạng TTCK Việt Nam theo lộ trình đã đặt ra nhằm thu hút sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài tại thị trường Việt Nam.

Thanh Long

Theo VietnamFinance