Liên danh Sơn Hải - Đèo Cả trúng gói thầu nghìn tỷ thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam
Vừa qua, Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải – Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả – Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả đã trúng gói thầu thành phần cao tốc Bắc – Nam giá trị hơn 1.000 tỷ đồng. Gói thầu dự kiến sẽ được thi công trong tháng 6 này với thời hạn 24 tháng.
Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu XL01 thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu, dẫn thông tin từ báo Giao thông. Theo đó, liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải – CTCP Tập đoàn Đèo Cả – CTCP Xây dựng Đèo Cả đã trúng gói thầu XL01 với giá trị trúng hơn 1.158 tỷ đồng (bao gồm dự phòng và 10% thuế VAT).
Trước đó, liên danh của Đèo Cả là nhà thầu duy nhất vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật, sau đó đã được mở hồ sơ đề xuất về tài chính. Hai nhà thầu bị loại ở bước đánh giá về năng lực, kinh nghiệm cho gói thầu XL01 này là liên danh Tổng công ty Thăng Long – Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô và CTCP Tập đoàn Trường Thịnh.
Gói thầu XL01 là một trong 4 gói thầu xây lắp thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam, đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, được sử dụng vốn ngân sách nhà nước, thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng. Trong phần thi công gói thầu này, Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận 49% khối lượng công việc; Tập đoàn Đèo Cả chịu trách nhiệm 26% và 25% còn lại thuộc về Xây dựng Đèo Cả.
Cũng liên quan đến Đèo Cả, vừa qua Tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất đầu tư cao tốc An Hữu – Cao Lãnh vốn 6.000 tỷ đồng. Cụ thể, theo đề xuất dự án có điểm đầu nối với cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung. Điểm cuối nối với Quốc lộ N2 đoạn Mỹ An – Cao Lãnh (thuộc trục cao tốc Bắc – Nam phía Tây trong tương lai).
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả đã đưa ra 2 phương án đầu tư dự án này. Thứ nhất, tuyến cao tốc An Hữu – Cao Lãnh sẽ có chiều dài 32km, tổng vốn đầu tư 6.020 tỷ đồng. Thứ hai, toàn tuyến sẽ có chiều dài 28km, tổng mức đầu tư 5.288 tỷ đồng.
Giai đoạn 1 sẽ đầu tư 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn thiện, nền đường mở rộng 23m, có 4 làn xe, vận tốc thiết kế được nâng lên 100km/h…Về hình thức đầu tư sẽ có 2 hình thức là đầu tư theo đối tác công tư và đầu tư công kết hợp với đầu tư theo đối tác công tư.
Đồng thời, Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đề xuất rút ngắn thời gian hoàn vốn tối đa là 15 năm thay vì 17 năm hoặc 22 năm như đề xuất. Sau khi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, Tập đoàn Đèo Cả dự kiến sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang để 2 tỉnh có báo cáo đến Bộ Giao thông Vận tải.