Loạt chung cư bóp nghẹt đường Nguyễn Hữu Cảnh?

Đoạn đường Nguyễn Hữu Cảnh dài khoảng 3km nhưng cõng khoảng 17.000 căn hộ, nơi đây cũng là rốn ngập của TP.HCM.

Đoạn đường Nguyễn Hữu Cảnh dài khoảng 3km nhưng cõng khoảng 17.000 căn hộ, nơi đây cũng là rốn ngập của TP.HCM.

Đầu tháng 12/2020, Thanh tra Bộ Xây dựng đã công bố quyết định về việc thanh tra Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM, Viện Quy hoạch xây dựng thuộc Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, các chủ dự án, công trình và tổ chức cá nhân có liên quan trong công tác quy hoạch xây dựng, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng theo quy hoạch được duyệt tại khu vực hai bên tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Đoàn thanh tra gồm 9 thành viên, do ông Nguyễn Huy Hoàng trưởng phòng Thanh tra xây dựng số 1 làm trưởng đoàn. Bên cạnh đó, Bộ còn giao ông Phan Đức Anh - trưởng phòng Thanh tra xây dựng 4 giám sát hoạt động của đoàn công tác.

Thời kì thanh tra là từ năm 2010 tới tháng 10/2020. Trường hợp cần thiết, đoàn có thể xem xét mở rộng thanh tra trước hoặc sau thời kỳ trên.

Về nhiệm vụ, đoàn sẽ tổ chức thanh tra Viện Quy hoạch xây dựng thuộc Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM, các chủ dự án, công trình và tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng theo quy hoạch tại hai bên đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Loạt chung cư bóp nghẹt đường Nguyễn Hữu Cảnh? - Ảnh 1
"Rừng" chung cư trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.

Dựa trên kết quả thu được, phát hiện những vướng mắc tồn tại của cơ chế chính sách để kiến nghị, bổ sung, sửa đổi, phát hiện những vi phạm nếu có để xử lý; kiến nghị Bộ Xây dựng xử lý theo quy định của pháp luật.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh nối từ giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Thánh Tôn đến cầu Sài Gòn (quận Bình Thạnh). Đây là tuyến đường được xem là đắc địa bậc nhất tại TP.HCM. Con đường được khởi công từ năm 1997 và chính thức đưa vào sử dụng từ năm 2002 với kỳ vọng giải quyết vấn đề giao thông cho thành phố và góp phần hoàn thiện cảnh quan, kiến trúc đô thị.

Nhưng, sau một thời gian đưa vào khai thác, đây lại trở thành “điểm nóng” của thành phố khi luôn trong tình trạng ùn tắc giao thông và dễ bị ngập lụt. Con đường này cũng là nơi có mật độ các dự án bất động sản được xếp vào loại cao khiến hạ tầng bị quá tải.

Thống kê của Sở Giao thông Vận tải thành phố cho thấy, dù chỉ dài hơn 3 km nhưng đường Nguyễn Hữu Cảnh có đến 6 dự án phức hợp cao cấp (gồm trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại) và phải “phục vụ” hơn 17.000 căn hộ chung cư.

Dự án quy mô nhất trên đường Nguyễn Hữu Cảnh là khu phức hợp chung cư cao cấp với diện tích gần 44ha toạ lạc tại khu Tân Cảng. Ngoài 3 khu căn hộ lớn, dự án này còn có khu biệt thự cao cấp, bệnh viện, trường học…

Cách đó không xa là Khu dân cư phức hợp cao cấp Saigon Pearl do SSG Group làm chủ đầu tư. Tổng diện tích hơn 10,3ha, Saigon Pearl gồm 8 block chung cư cao 38 tầng, 126 villas, 2 cao ốc văn phòng và khách sạn, trường học, khu mua sắm…

Chỉ tính riêng chung cư, tại Saigon Pearl có 2.200 căn hộ cao cấp tuy nhiên lối giao thông duy nhất tại dự án này chỉ có hướng đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Kế bên Saigon Pearl là dự án Sunwah Pearl do Công ty TNHH Bay Water (thành viên của Tập đoàn Sunwah, Hồng Kông) làm chủ đầu tư. Dự án này có tổng diện tích 19.000m2 với quy mô 3 toà nhà chung cư cao từ 45 – 50 tầng.

Cạnh Sunwah Pearl là chung cư Riverside 90 của Công ty CP Xây dựng số 5. Chung cư này có quy mô 2 block cao 28 tầng với gần 600 căn hộ. Trong đó có 170 căn hộ thương mại và 420 căn hộ tái định cư.

Nằm phía bên kia đường Nguyễn Hữu Cảnh là toà nhà The Manor của chủ đầu tư Tập đoàn Bitexco. Có tổng mức đầu tư gần 2 tỷ USD, The Manor có 18 toà cao ốc với quy mô 1066 căn hộ và văn phòng cho thuê.

Nằm trên trục đường Nguyễn Hữu Cảnh phía Q.1 còn có dự án căn hộ cao cấp với tổng diện tích 25,3ha với quy mô 13 block chung cư cao 50 tầng, cung ứng 6.000 căn hộ.

Ngoài căn hộ cao tầng, dự án này còn có khu biệt thự cao cấp, văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại, khách sạn…

Ngoài ra còn có dự án thành phần thuộc Khu phức hợp Sài Gòn – Ba Son, đó là dự án The Centennial Saigon nằm trên khu đất 3.558m2 với quy mô 46 tầng cao. Đây là dự án từng được xem là “siêu sang” bậc nhất TP.HCM khi giá bán dao động từ 8.000 – 12.000 USD/m2.

Qua tay các pháp nhân như Alpha King, Hưng Phát Invest Hà Nội rồi đến Hùng Thịnh Invest Hà Nội, dự án The Centennial Saigon hiện được đổi chủ sang cho Công ty TNHH Đầu tư Minh Huy Land.

Phạm Thanh