M&A nội tăng mạnh trong năm 2024

Theo giới chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản đang dần hồi phục, hoạt động M&A trong nước không còn thuộc nhiều về tay khối ngoại như năm 2023 mà thay vào đó, thị trường sẽ diễn biến theo xu hướng các doanh nghiệp nội giàu tiềm lực tiếp tục cuộc đua thâu tóm quỹ đất sạch, còn khối ngoại đẩy mạnh tìm kiếm các dự án gặp khó về tài chính.

 

M&A nội tăng mạnh trong năm 2024 - Ảnh 1

M&A nội diễn ra sôi động

Sau 2 năm tái cơ cấu doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp bất động sản trong nước đã lấy lại vị thế tài chính và tiềm lực khi hoạt động thâu tóm quỹ đất sạch đang diễn ra sôi nổi hơn.

Đơn cử như Tập đoàn Novaland, sau thời gian dài ngụp lặn trong khó khăn, buộc phải tái cấu trúc doanh nghiệp thì đến nay doanh nghiệp này đang dần lấy lại sức lực và vị thế. Mới đây nhất, Novaland vừa có văn bản gửi tỉnh Bình Thuận đề xuất đầu tư một tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng quy mô gần 437 ha tại khu vực Mũi Yến (xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình). Ngoài ra, doanh nghiệp này còn tích cực làm việc với tỉnh Lâm Đồng để triển khai dự án Khu đô thị phức hợp du lịch nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí Cao nguyên Lâm Viên được đề xuất từ năm 2022.

Hay như Tập đoàn Đất Xanh cũng thông tin, đang tìm kiếm quỹ đất rộng 100-200 ha trên cả nước, pháp lý đầy đủ… để phát triển các dự án giai đoạn 2024-2025. Đất Xanh cũng lên kế hoạch M&A các quỹ đất dự án hiện hữu, tập trung tại khu vực có mức độ đô thị hóa cao, có thể triển khai nhanh để phát triển sản phẩm nhà ở đáp ứng nhu cầu thực.

Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền cũng không nằm ngoài cuộc đua săn quỹ đất khi mới đây, đơn vị này đã thông qua kế hoạch của công ty con là Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh bất động sản Saphire nhận chuyển nhượng 99% vốn điều lệ Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Lộc Minh với giá trị 350 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, Công ty Lộc Minh được thành lập ngày 5/5/2022 tại TP.HCM, là chủ đầu tư dự án Khu nhà ở cao tầng Công ty Lộc Minh diện tích 1,9 ha (phường Bình Trưng Đông, TP. Thủ Đức). Như vậy, sau khi Saphire mua lại Lộc Minh, Nhà Khang Điền sẽ gián tiếp sở hữu dự án này.

Không chỉ có hoạt động thâu tóm các dự án nhà ở, khu nghỉ dưỡng mà bất động sản khu công nghiệp cũng được nhiều doanh nghiệp để ý tới. Như, Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô (mã HDG) đề xuất tỉnh Ninh Thuận thực hiện đầu tư 2 cụm công nghiệp Phước Nam 1 và Phước Nam 2, gần Khu công nghiệp Cà Ná. Mỗi cụm có quy mô 50 ha, tập trung vào các ngành ít gây ảnh hưởng đến môi trường, có công nghệ cao.

Bên cạnh lấn sân sang lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp, Hà Đô còn lên kế hoạch thực hiện nhiều thương vụ M&A, tích lũy quỹ đất triển khai các dự án khu đô thị tại nhiều địa phương phía Bắc như Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh… nhằm mở rộng lĩnh vực hoạt động kinh doanh sang đa ngành.

M&A bất động sản đang ấm dần lên

Sau thời gian dài thị trường bất động sản trầm lắng, cho đến nay, giai đoạn khó khăn nhất đã đi qua, thị tường dự báo sẽ đón nhận làn sóng mới khi các bộ Luật về bất động sản được thông qua. Xu hướng tích cực của thị trường dẫn xuất hiện, thị trường đang ấm dần lên.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Phan Xuân Cần - Chủ tịch Hội đồng quản trị Sohovietnam - đơn vị chuyên tư vấn bất động sản tại Việt Nam cho biết, 2 năm qua, nhiều dự án bị vướng pháp lý, thêm tâm lý chờ đợi luật được thông qua khiến thị trường M&A dự án khá trầm lắng, nhưng sang năm 2024 sẽ khác.

Cũng theo ông Cần, sau thời gian dài thiếu “hàng” do ách tắc pháp lý, việc các luật chuyên ngành như Luật Đất đai sửa đổi, Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi… được thông qua sẽ tạo cơ sở cho hoạt động M&A được thúc đẩy mạnh mẽ hơn.

Khái quát lại toàn thị trường, ông Cần cho hay, trong năm 2024, các nhà đầu tư trong nước sẽ phục hồi dần trong môi trường lãi suất thấp, nhiều chủ đầu tư vượt qua khó khăn sẽ quay lại việc đi “shopping” với tư cách bên mua, còn khối ngoại vẫn là thế lực trên thị trường đồng hành cùng các nhà đầu tư trong nước.

Đồng quan điểm, ông Trần Đại Nghĩa - chuyên gia pháp lý dự án, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư FII Việt Nam (FIIVN) đánh giá, năm 2024 là thời điểm các doanh nghiệp bất động sản xác định lại tài sản đang có, dự án nào cần bán đi, dự án nào cần giữ lại để có những hành động cụ thể. Vì thế, thị trường M&A năm 2024 sẽ rất sôi động, nhất là vào giai đoạn cuối năm, bởi khi đó, các văn bản hướng dẫn thi hành luật đã rõ ràng, các doanh nghiệp theo đó sẽ tự tin triển khai. Đó là chưa kể, nhiều doanh nghiệp có kinh nghiệm, thông qua luật đã nắm bắt được “ý” chính, từ đó có sự chuẩn bị từ sớm và có hành động hợp lý.

Hà Thu

Theo Chất lượng và cuộc sống