MB ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt gần 16.000 tỷ đồng
Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2025 với nhiều chỉ số tăng trưởng toàn diện về quy mô và chất lượng, hướng đến mục tiêu tập đoàn tài chính số dẫn đầu
Trong bối cảnh ngành ngân hàng tiếp tục đối mặt với áp lực tăng trưởng đi kèm kiểm soát rủi ro, MB đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong 6 tháng năm 2025 với nhiều chỉ tiêu tài chính tăng trưởng tích cực.
Cụ thể, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của MB đạt gần 15,9 nghìn tỷ đồng, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu nhập hoạt động đạt 32,6 nghìn tỷ đồng, tăng mạnh 24,6%, trong đó thu nhập từ dịch vụ tăng 37%, cho thấy chiến lược đa dạng hóa nguồn thu, đặc biệt từ các dịch vụ tài chính số, bảo hiểm và đầu tư đang phát huy hiệu quả rõ nét.
Tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) ở mức 27,3%, thuộc nhóm thấp nhất hệ thống, điều này thể hiện khả năng kiểm soát chi phí vượt trội. Biên lãi ròng (NIM) hợp nhất đạt 4,1%, duy trì ở mức cao, nhờ tối ưu cấu trúc tài sản sinh lời và tỷ trọng CASA lớn.

Ở hoạt động riêng lẻ, MB đạt dư nợ cho vay gần 831 nghìn tỷ đồng, tăng 13,1% so với cùng kỳ, phản ánh chiến lược tăng trưởng cân bằng giữa khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
Tỷ lệ nợ xấu chỉ ở mức 1,47%, và tỷ lệ bao phủ nợ xấu đạt 90,9%, tiếp tục giữ vững chất lượng tín dụng. Huy động vốn tăng 12%, trong đó CASA đạt gần 299 nghìn tỷ đồng, chiếm 38,2%.
Tính đến ngày 30/6/2025, tổng tài sản hợp nhất của MB đạt gần 1,3 triệu tỷ đồng, tăng 14,2% so với cuối năm 2024. Trong đó, tổng dư nợ tín dụng hợp nhất đạt gần 913 nghìn tỷ đồng, tăng 12,5%, MB tiếp tục mở rộng tín dụng bền vững.
Tiền gửi của khách hàng của MB cũng ghi nhận mức tăng trưởng 10%, đạt hơn 783 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tiếp tục là điểm sáng khi đạt gần 297 nghìn tỷ đồng, chiếm 37,9% tổng tiền gửi khách hàng – một trong những tỷ lệ CASA cao nhất thị trường, cho thấy hiệu quả từ nền tảng ngân hàng số.
Những kết quả này tiếp tục củng cố vị thế của MB trong nhóm Big5 ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu Việt Nam, đồng thời khẳng định vai trò dẫn dắt về hiệu quả hoạt động, sức mạnh tài chính và nền tảng số hóa.
Trong nửa đầu năm 2025, MB duy trì dẫn đầu ngành ngân hàng trong chuyển đổi số với Top 1 thị trường về số lượng khách hàng trên kênh số đạt hơn 30 triệu, tiếp tục tăng trưởng, với quy mô giao dịch kênh số lớn nhất thị trường khoảng 99%.
Mới đây, với trách nhiệm xã hội của mình, nhờ lợi thế công nghệ MB đã phát triển mSeller và tặng miễn phí cho các khách hàng nhằm giúp cho hộ kinh doanh, đặc biệt là nhóm nhỏ, yếu thế có thể tuân thủ đầy đủ các quy định của Nghị định 70 một cách nhanh chóng, dễ làm và tiết kiệm chi phí.
Điểm nổi bật, mSeller cho phép hộ kinh doanh, người bán hàng tạo hoá đơn và phát hành hoá đơn điện tử đồng thời hỗ trợ đồng bộ dữ liệu phục vụ kê khai và quyết toán thuế theo đúng quy định của cơ quan nhà nước về thuế.

Cùng với đó, các thành viên trong hệ sinh thái tài chính số của MB cũng đã đạt được nhiều điểm sáng tích cực trong kết quả kinh doanh.
Theo đó, tổng doanh thu các công ty thành viên của MB đạt tổng doanh thu 13.780 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế 1.633 tỷ đồng tăng 39% so với cùng kỳ, trong đó một số Công ty đã đạt được kết quả tích cực, tăng cường vị thế trên thị trường, gồm MBAL (MB Ageas Life) duy trì Top 1 Bancasurance, Mcredit ở Top 3 thị trường tài chính tiêu dung, bảo hiểm MIC giữ top 4 thị trường bảo hiểm phi nhân thọ và MBS ở vị trí Top 7 thị phần môi giới chứng khoán.
Từ đó, MB đang tạo lợi thế cạnh tranh rõ rệt so với các ngân hàng đồng hạng nhờ tốc độ tăng trưởng vững chắc, năng lực quản trị hiệu quả và nền tảng số hóa mạnh mẽ trong toàn hệ sinh thái, hướng đến mục tiêu tập đoàn tài chính số dẫn đầu.