Một số doanh nghiệp kêu cứu, tỉnh Long An chỉ đạo nóng

Chủ tịch UBND tỉnh Long An vừa có văn bản chỉ đạo công an tỉnh và các sở ngành vào cuộc vụ Công ty Hưng Thịnh và Thiên Phúc kêu cứu.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An vừa có văn bản chỉ đạo công an tỉnh và các sở ngành vào cuộc vụ Công ty Hưng Thịnh và Thiên Phúc kêu cứu.

Ngày 27/11/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, đã ký văn bản số 7168/UBND-VHXH, chỉ đạo Công an tỉnh, các sở ngành, UBND huyện Đức Hoà… kiểm tra, giải quyết thông tin báo chí phản ánh liên quan tới dự án Hưng Thịnh Cát Tường và dự án HomeLand Gold.

Theo đó, UBND tỉnh Long An giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND huyện Đức Hoà kiểm tra làm rõ, xử lý theo thẩm quyền đối với thông tin báo chí phản ánh về một số đối tượng đến gây rối, treo băng rôn, đẩy clip lên mạng với mục đích xuyên tạc những thông tin không đúng sự thật; gây rối, phá hoại tài sản của doanh nghiệp tại dự án Hưng Thịnh Cát tường và sự việc một số người mang máy xúc đào bới tại dự án khu dân cư, nhà ở công nhân Homeland Gold, gây thiệt hại cho Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Thiên Phúc hàng tỷ đồng; chủ động thông tin kết quả kiểm tra, xử lý đến các cơ quan báo chí biết.

Đồng thời, UBND tỉnh Long An cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Cục thi hành án dân sự tỉnh, Công an tỉnh… rà soát thông tin báo chí phản ánh về việc cấp, giữ các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với dự án Hưng Thịnh Cát Tường đã cấp cho Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Bất động sản Hưng Thịnh; chủ động thông tin kết quả kiểm tra, xử lý đến các cơ quan báo chí biết.

Cũng tại văn bản này, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, yêu cầu: Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục thi hành án dân sự tỉnh, UBND huyện Đức Hoà khẩn trương thực hiện; chậm nhất ngày 22/12/2020 báo cáo UBND tỉnh kết quả.

Một số doanh nghiệp kêu cứu, tỉnh Long An chỉ đạo nóng - Ảnh 1
Dự án Homeland Gold bị một số người mang máy xúc đào bới

Trước đó, một số cơ quan báo chí đã đưa tin, Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Thiên Phúc (Công ty Thiên Phúc, địa chỉ ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An) có đơn kêu cứu về việc dự án Khu dân cư, nhà ở công nhân Homeland Gold bị một số người mang máy xúc đào bới gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

Theo đó, dự án đã được UBND tỉnh Long An cấp quyết định chủ trương đầu tư cho Công ty Thiên Phúc. UBND huyện Đức Hoà cũng đã có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho dự án.

Đại diện Công ty Thiên Phúc cho biết đã đã tiến hành thỏa thuận bồi thường, nhận chuyển nhượng toàn bộ khu đất theo quy hoạch đã được phê duyệt. Các hạng mục công trình san lấp, xây dựng công trình phụ, hạ tầng đã và đang được hoàn thiện theo đúng quy hoạch.

Tuy nhiên, theo đại diện Công ty Thiên Phúc, từ năm 2017, trong quá trình thực hiện dự án xuất hiện số người sử dụng 2 máy xúc đào xới khu đất dự án với chiều dài hơn 200m, sâu 1,5m. 

“Tất cả trụ bê tông và cống chịu lực đường kính 1m và các kiến trúc gắn liền trên đất đều bị đào bới. Hành vi phá hoại trên gây thiệt hại lớn về tài sản của công ty chúng tôi. Không dừng lại ở đó các đối tượng đào phá luôn cả các hạng mục công trình do Nhà nước xây dựng phục vụ nhu cầu đi lại của bà con tại địa phương, khiến cả nhân dân và doanh nghiệp phải điêu đứng. Chúng tôi đã trình báo đến UBND xã Mỹ Hạnh Nam và Công an xã Mỹ Hạnh Nam nhưng sự việc chưa được giải quyết dứt điểm”, Đại diện Công ty Thiên Phúc cho biết.

Ngày 13/10/2020 vừa qua một số người lại tiếp tục dùng máy xúc phá hàng rào đất dự án Homeland Gold và tiến vào đào xới khu đất dự án.

Theo chính quyền địa phương nguyên nhân vụ việc là do một số hộ dân cho rằng bị bịt đường mương thoát nước. Trong khi đó, chủ đầu tư cho rằng đã đặt cống thoát nước và đã được huyện Đức Hoà nghiệm thu.

Một số doanh nghiệp kêu cứu, tỉnh Long An chỉ đạo nóng - Ảnh 2
Chủ đầu tư dự án Hưng Thịnh Cát Tường cũng kêu cứu về nhiều vấn đề xảy ra khi thực hiện dự án

Cùng với đó, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng BĐS Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh) chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường, cũng có đơn kêu cứu về việc nhiều lần có các nhóm người mặc áo đồng phục có in dòng chữ “Dự án Hưng Thịnh Cát Tường -Dự án ma” tụ tập tại dự án và một số địa điểm trên địa bàn tỉnh Long An để căng băng rôn đòi lại tiền và yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra dấu hiệu lừa đảo của Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng BĐS Hưng Thịnh.

Trong khi đó đại diện công ty khẳng định dự án Hưng Thịnh Cát Tường không phải “dự án ma” mà đã được UBND tỉnh Long An chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 15/6/2017, với quy mô gần 9,5ha.

Dự án cũng đã được UBND huyện Đức Hoà phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; Sở TNMT tỉnh Long An phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; UBND tỉnh Long An ký quyết định giao đất và cho công ty thuê đất…

Đại diện công ty thừa nhận trong quá trình thực hiện dự án Hưng Thịnh Cát Tường, công ty này có những sai sót và đã chấp hành nộp phạt vi phạm hành chính.

Đối với các tranh chấp với khách hàng, hiện công ty này cũng đang thực hiện thi hành án sau các phán quyết của TAND huyện Đức Hoà. Ngoài ra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An cũng có thông báo khởi tố vụ án liên quan tới dự án này và đang trình VKS phê chuẩn.

Tuy nhiên, theo đại diện công ty Hưng Thịnh hiện vụ việc đã bị một số đối tượng lợi dụng gây kích động, bôi nhọ doanh nghiệp, gây mất an ninh trật tự địa phương. Sự việc khiến công ty này lâm vào tình tình trạng “tê liệt”, đóng cửa văn phòng, tạm ngưng mọi hoạt động…đồng thời gửi đơn kêu cứu tới nhiều cơ quan chức năng mong được giúp đỡ giải quyết vụ việc, tránh tình trạng công ty lâm vào cảnh bị phá sản...

Cùng với đó, dự án này cũng đang bị vướng ở khâu cấp và trao sổ đỏ. Theo đó, tại biên bản làm việc 14/8/2020, Sở TNMT đã thống nhất cấp sổ đỏ cho Công ty Hưng Thịnh vào ngày 21/8/2020. Tuy nhiên đến nay Công ty Hưng Thịnh vẫn chưa được trao các sổ đỏ trên.

Nói về việc này, lãnh đạo Sở TNMT tỉnh Long An cho biết, trong thời gian chuẩn bị trao sổ thì Chi Cục thi hành án dân sự huyện Đức Hoà và Công an tỉnh Long An có văn bản để nghị tạm giữ và tạm ngưng cấp các giấy tờ nêu trên.

Trong khi đó, đại diện Công ty Hưng Thịnh khẳng định: “Hiện doanh nghiệp đã thực hiện thi hành án được số tiền hơn 3 tỷ đồng và vẫn đang tiếp tục thi hành án. Công ty Hưng Thịnh hoàn toàn có thể thi hành án bằng tiền mặt theo đúng yêu cầu của bản án, nhưng nay Chi cục thi hành án dân sự Đức Hoà lại giữ tài sản của doanh nghiệp - một tài sản có giá trị lớn hơn vài chục lần là không hợp lý. Việc này làm ảnh hưởng tới quyền lợi của các cổ đông và rất nhiều khách hàng của công ty chúng tôi”.

Luật sư Nguyễn Hải Vân, Giám đốc Công ty luật Hợp danh Đông Á cho biết khi kê biên tài sản để đảm bảo thi hành án, cơ quan thi hành án cần xác minh doanh nghiệp có một hành nhiều tài sản có giá trị tương ứng với nghĩa vụ phải thi hành án. Nếu tài sản đó đang do bên thứ 3 nắm giữ thì bên thứ 3 phải thông báo cho doanh nghiệp biết việc họ buộc phải giao tài sản cho thi hành án để doanh nghiệp có biện pháp giải quyết đúng quy định, tránh xâm hại đến quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp.

Mạnh Đức

Theo Báo Đất Việt