Năm 2024 làm đường nối Hà Giang, cao tốc Nội Bài-Lào Cai

Bộ GTVT đã nghiên cứu phương án sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Chính phủ Hàn Quốc để đầu tư dự án.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới Kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái do Ban Dân nguyện chuyển đến, trong đó kiến nghị quan tâm, xem xét, quyết định triển khai dự án xây dựng đường cao tốc kết nối tỉnh Hà Giang với đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Về nội dung kiến nghị của cử tri, trong công văn trả lời, Bộ GTVT cho biết, tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai được coi là tuyến “kinh tế xương sống” cho cả khu vực Tây Bắc. Kể từ sau khi được đưa vào khai thác, sử dụng, tuyến cao tốc này đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội rất lớn.

Một số dự án đã được nghiên cứu để kết nối các tỉnh Tây Bắc với cao tốc Nội Bài – Lào Cai như: kết nối tỉnh Lai Châu, Điện Biên (qua nút giao IC16), kết nối tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ (qua nút giao IC9), kết nối tỉnh Hà Giang, Yên Bái (qua nút giao IC14).

Trong đó, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ nâng cao khả năng kết nối giữa các tỉnh Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang với cao tốc Nội Bài-Lào Cai, rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Hà Giang và các địa phương khác trong khu vực về thủ đô Hà Nội, đồng thời góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông của Quốc lộ 2 nói chung và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội của tỉnh Hà Giang, tỉnh Yên Bái nói riêng.

Đề xuất đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài-Lào Cai giai đoạn 1.  
Đề xuất đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài-Lào Cai giai đoạn 1.  

Với tầm quan trọng của tuyến cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài-Lào Cai, vừa qua Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó quy hoạch tuyến đường cao tốc nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đầu tư giai đoạn trước năm 2030.

Bộ GTVT đã phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang, tỉnh Yên Bái nghiên cứu phương án sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Chính phủ Hàn Quốc để đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài-Lào Cai giai đoạn 1 (khai thác với quy mô đường cao tốc 02 làn xe).

Theo Bộ GTVT, nhà tài trợ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Keximbank) đã có công thư bày tỏ sự quan tâm về việc tài trợ cho dự án. Bộ GTVT đã hoàn thiện và gửi đề xuất dự án tại văn bản ngày 5/8/2021 tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận.

"Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề xuất dự án, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan (Bộ, địa phương) triển khai các thủ tục trình phê duyệt chủ trương đầu tư; phê duyệt dự án đầu tư; thương thảo, ký kết Hiệp định tài trợ vốn cho dự án và dự kiến khởi công vào cuối năm 2024.

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, đề nghị UBND tỉnh Hà Giang, tỉnh Yên Bái tích cực phối hợp với Bộ GTVT, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng", văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.

Theo đề xuất trước đó của Bộ GTVT, dự án xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài-Lào Cai giai đoạn 1 có chiều dài tuyến khoảng 83,3 km.

Điểm đầu giao với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa phận thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái; điểm cuối giao với Quốc lộ 2, thuộc địa phận thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.

Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 8.737 tỷ đồng, tương đương hơn 377 triệu USD. Cơ cấu nguồn vốn gồm vốn vay ODA của Quỹ EDCF khoảng 7.082 tỷ đồng, tương đương hơn 306 triệu USD được sử dụng cho các hạng mục chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công, chi phí dự phòng.

Phần vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam khoảng 1.655 tỷ đồng, tương đương hơn 71 triệu USD được sử dụng cho các hạng mục thuế giá trị gia tăng đối với chi phí xây lắp, thiết bị; thiết kế kỹ thuật, giám sát thi công; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; dự phòng.

Minh Thái

Theo Đất Việt