Netflix phải nộp thuế tại Việt Nam

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết sẽ phối hợp với ngân hàng để làm rõ dòng tiền thanh toán cho Netflix bao nhiêu.

Trao đổi với báo giới tại buổi họp báo về  Nghị định 126 hướng dẫn Luật Quản lý thuế ngày 1/12, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho hay, tới đây Bộ Tài chính sắp có thông tư hướng dẫn doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới vào Việt Nam thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Cơ quan thuế đã có kế hoạch làm việc với các công ty tư vấn, kiểm toán để mời các doanh nghiệp như YouTube, Google, Netflix, Amazon, Facebook… trao đổi về trách nhiệm và nghĩa vụ thuế.

Netflix phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho Việt Nam
Netflix phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho Việt Nam

Theo thông tin được báo chí đăng tải, trước hết, cơ quan thuế sẽ hướng dẫn nghĩa vụ thuế mới và biện pháp quản lý. Tinh thần chung, doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ thuế là nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ xuyên biên giới khi cung cấp cho khách hàng ở Việt Nam.

Riêng với Netflix, Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính đã có các buổi làm việc với đơn vị này.

"Trong thời gian tới, sau khi thống nhất chúng tôi sẽ áp dụng theo luật quản lý thuế mới", ông Minh nói.

Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT-TT), Netflix - dịch vụ truyền dữ liệu video, xem phim xuyên biên giới đã cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trên mạng internet tại Việt Nam từ đầu năm 2016 với các gói có mức phí từ 180.000 đến 260.000 đồng/tháng.

Theo ước tính của Bộ TT-TT, đến nay tổng số thuê bao trả phí cho Netflix ở Việt Nam trên 300.000 thuê bao, mỗi năm kênh này thu về hàng trăm tỷ đồng nhưng chưa đóng thuế và chưa đặt chi nhánh tại Việt Nam.

Tuy nhiên, phản hồi về điều này, Netflix cho biết, họ chỉ có 150.000 thuê bao chứ không phải 300.000 như Bộ TT-TT cung cấp. Ngoài ra, dù hoạt động từ năm 2016 nhưng mãi đến năm 2019 họ mới được bản địa hóa tiếng Việt.

Về thông tin này, ông Minh cho rằng: "Chúng tôi đã có những buổi làm việc, vấn đề ở đây (khác nhau giữa Bộ TT-TT và Netflix) là quan điểm thôi. Các dịch vụ qua biên giới là liên quan đến các yếu tố quốc tế, còn phải áp dụng một số hiệp định hợp tác quốc tế cũng như thông lệ quốc tế. Chúng tôi sẽ đợi Thông tư hướng dẫn của Nghị định 126/2020/NĐ-CP để thực hiện".

"Nghĩa vụ của Netflix là phải nộp thuế ở Việt Nam. Sau khi thống nhất kiểm tra chúng tôi sẽ áp dụng, tính toán lại nghĩa vụ của công ty này", lãnh đạo Tổng cục Thuế khẳng định thêm.

Ông Minh nói: "Về xác định thông tin có bao nhiêu thuê bao, cơ bản cơ quan thuế sẽ dựa vào kê khai của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ phối hợp với các ngân hàng để rà soát những tài khoản thanh toán cho Netflix qua các ngân hàng, qua các trung gian tài chính, quan trọng nhất vẫn là dòng tiền thanh toán cho Netflix là bao nhiêu".
 
Cũng tại buổi họp báo, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, bà Tân Vlog ở Bắc Giang đã nộp thuế.

Minh Thái

Theo Báo Đất Việt