Người không sản xuất nông nghiệp vẫn có 'đặc quyền' này theo Luật Đất đai 2024

Theo quy định của Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực, người không sản xuất nông nghiệp vẫn được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa.

Căn cứ tại Khoản 7 Điều 45 Luật Đất đai 2024 quy định cụ thể việc: Cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp vẫn được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa quá hạn mức được quy định tại Điều 176 của luật này thì phải thành lập tổ chức kinh tế và có phương án sử dụng đất trồng lúa bao gồm các nội dung theo quy định tại khoản 6 điều này và được UBND cấp huyện phê duyệt, trừ trường hợp người nhận tặng cho là người thừa kế.

Theo đó, căn cứ Khoản 1 Điều 176 quy định cụ thể hạn mức giao đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối cho cá nhân trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp sẽ được quy định như sau: Không quá 3ha cho mỗi loại đất đối với tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thuộc khu vực Đông Nam Bộ và khu vực ĐBSCL; không quá 2ha cho mỗi loại đất đối với tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác.

Luật Đất đai 2024 quy định người không sản xuất nông nghiệp vẫn được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa. Ảnh: Internet
Luật Đất đai 2024 quy định người không sản xuất nông nghiệp vẫn được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa. Ảnh: Internet

Trong khi đó theo Luật Đất đai 2013, tại Điều 191 quy định hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp sẽ không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

Thông tư số 33/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã hướng dẫn việc xác nhận hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhằm làm căn cứ xác định đủ điều kiện nhận chuyển nhượng, tặng cho đất trồng lúa.

Do đó, việc cho phép cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp được phép nhận chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa kèm theo các điều kiện để bảo toàn diện tích đất nông nghiệp được cho là phù hợp với xu thế phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp quy mô lớn như hiện nay.

Quy định mới này cũng tạo điều kiện để phát triển nông nghiệp giữa bối cảnh mới, nâng cao giá trị kinh tế của nghề trồng lúa, phát triển nền nông nghiệp nói chung của đất nước, tạo điều kiện cho các hộ gia đình, cá nhân được chuyển nhượng thuận tiện hơn hoặc chuyển đổi nghề nhằm đảm bảo cuộc sống.

Ngoài ra, Điều 177 Luật Đất đai 2024 còn quy định tăng hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp, trong khi Luật Đất đai 2013 quy định hạn mức là 10 lần, điều này nhằm tăng cơ hội tích tụ ruộng đất cho các hộ gia đình, cá nhân nhằm phục vụ hoạt động sản xuất nông nghiệp quy mô lớn.

Điều 179 Luật Đất đai 2024 cũng đã có quy định về việc tăng thời hạn thuê đất công ích do UBND cấp xã quản lý từ 5 năm theo Luật Đất đai 2013 thành 10 năm.

Do đó, quy định mới này cũng góp phần giúp các cá nhân được thuê quỹ đất công ích có thời gian sử dụng đất thuê ổn định, giúp người thuê yên tâm đầu tư vào việc sản xuất ổn định trên đất thuê.

An Nhiên

Theo Chất lượng và cuộc sống