Nhà phố Hà Nội ế khách thuê: Đất vàng trăm triệu/m2 bỏ không cả loạt

Nhiều tuyến phố trung tâm – vốn được xem là “trái tim thương mại” của Hà Nội – đang rơi vào cảnh mặt bằng bỏ trống hàng loạt. Giá thuê cao, cùng với lo ngại pháp lý do chủ nhà nợ nần khiến không ít khách thuê dè chừng.

Trên những con phố được xem là “trái tim thương mại” của Hà Nội như Tràng Tiền, Tôn Đức Thắng, Kim Mã… hiện nay không khó để bắt gặp những căn nhà mặt tiền đóng cửa im lìm, treo biển “cho thuê gấp”. Thậm chí, nhiều chủ nhà còn hạ giá thuê “kịch sàn” nhưng vẫn không có khách thuê, nhiều mặt bằng đã rơi vào tình trạng xuống cấp, hạ tầng hoen rỉ…

Mặt bằng “thi nhau” sập cửa

Theo anh Đình Hoàng - chuyên môi giới nhà đất nội đô có văn phòng tại phố Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội), các mặt tiền ở đây đang cho thuê với giá dao động từ 10 - 40 triệu/tháng tuỳ vị trí mặt bằng. Mặt bằng cho thuê tại đây có yếu tố sinh lời cao vì nằm gần những trung tâm đông dân cư, lượng phương tiện qua lại đông đúc. Tuy nhiên, hiện nay nhiều mặt bằng chưa có khách thuê, chủ nhà còn giảm giá xuống 7 triệu/căn 20m2 nhưng khách vẫn không mặn mà.

Nhà phố Hà Nội ế khách thuê: Đất vàng trăm triệu/m2 bỏ không cả loạt - Ảnh 1
Mặt bằng “ế”, xuống cấp trầm trọng

“Những năm trước, mặt bằng nơi đây được xem là mơ ước của nhiều chủ đầu tư, có giai đoạn khách thuê “cháy” mặt bằng. Thậm chí, nhiều người còn đặt cọc mặt bằng trước cả tháng để đợi thuê, nhưng nay thì ế ẩm”, môi giới Hoàng cho biết. 

Theo quan sát, dọc tuyến phố Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội), hàng loạt mặt bằng cho thuê “nối nhau” đóng cửa im lìm, chủ nhà và môi giới dán thông tin cho thuê kín cửa. Tuy cho thuê “ồ ạt” nhưng khách thuê thì không mặn mà với các mặt bằng nơi đây, vào những khung giờ cao điểm, số ít mặt bằng đang “cố trụ” thuê còn lại cũng rơi vào tình trạng vắng khách, nhân viên nhiều cửa hàng ngồi chơi cả ngày. 

Ông Quang Long (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, tình trạng ế ẩm khách thuê mặt bằng tại đây đã diễn ra nhiều năm nay, tuy lượng khách lưu thông đông đúc nhưng khách dừng lại vào các cửa hàng thì không có nhiều. Đặc biệt, các mặt bằng ở đây có mặt tiền tương đối nhỏ, chỉ từ 3-5m nên không gian để xe cho khách hàng bị hạn chế, điều này cũng là nguyên nhân khiến lượng khách tụt giảm.

“Con gái tôi cũng đang kinh doanh mỹ phẩm, thay vì bỏ ra số tiền hàng chục triệu đồng mỗi tháng để thuê mặt bằng thì con gái tôi bán online tại nhà, qua đó tiết kiệm được chi phí và giảm bớt áp lực về tài chính kinh doanh”, ông Long nói.

Tương tự, tại tuyến phố Tôn Đức Thắng (Đống Đa, Hà Nội), các mặt bằng cho thuê ở đây cũng không có tín hiệu tích cực, hàng loạt mặt bằng bỏ trống, đóng cửa…các vị trí chưa có khách thuê được người dân tận dụng để trông giữ xe.

Nhiều thương hiệu tên tuổi của “quay xe”. 
Nhiều thương hiệu tên tuổi của “quay xe”. 

Anh Huy Thiệp - một môi giới ở khu vực Đống Đa, Hà Nội cho biết, các mặt bằng trên tuyến phố này đang cho thuê dao động từ 10 - 40 triệu đồng/lô, những căn góc, nhiều mặt tiền còn cho thuê lên đến 50 triệu đồng/lô. Tuy thị trường thuê mặt bằng đang có dấu hiệu trầm lắng trong thời gian gần đây, nhưng nhiều chủ nhà vẫn muốn giữ giá cho thuê cao vì sợ thiệt so với thị trường.

“Đối với chủ nhà có dòng tiền ổn định, họ đầu tư mặt bằng cho thuê bằng dòng tiền rảnh rỗi nên sẽ không bị áp lực tài chính, mặc cho thị trường cho thuê đang ế ẩm, họ vẫn không giảm giá. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư mua nhà bằng hình thức vay ngân hàng, khi ế khách thuê, họ sẽ bị áp lực trả lãi suất nên đành giảm giá thuê kịch sàn, nhưng khách thuê vẫn lưỡng lự không thuê”, môi giới Thiệp cho hay. 

Anh Hoàng Tấn (Hà Đông - Hà Nội) đang đi tìm mặt bằng cho thuê trên phố Tôn Đức Thắng (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi đi hàng chục vòng quanh tuyến phố này nhưng chưa thể “chốt” được mặt bằng muốn thuê. Thuê mặt bằng, tôi không chỉ quan tâm về giá cả mà còn phải “ngắm nghía” các mặt bằng xung quanh, nếu họ vắng khách quá thì mình cũng sẽ rơi vào cảnh tương tự”.

Còn chị Bích Lan (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, nhìn chung các mặt bằng cho thuê tại đây đều có diện tích không quá lớn, mặt tiền nhỏ thì khách sẽ khó thấy, khó tiếp cận. Đồng thời, cơ sở hạ tầng đều đã cũ kĩ, nếu thuê phải bỏ ra một khoản tiền đề sơn sửa lại mặt bằng.

Thời bán mặt phố còn “hot”?

Theo chia sẻ của người dân xung quanh tuyến phố Tôn Đức Thắng (Đống Đa, Hà Nội), hiện nay, người dân đang có xu hướng chuyển dần sang mua sắm online thay vì phải đến trực tiếp cửa hàng giao dịch. Mua bán online với dịch vụ giao hàng nhanh gọn, giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Chỉ cần ngồi ở nhà lướt Smartphone là có thể lựa chọn được sản phẩm ưng ý.

Mặt bằng “ế”, tận dụng vỉa hè cho thuê trông giữ xe. 
Mặt bằng “ế”, tận dụng vỉa hè cho thuê trông giữ xe. 

Trong khi đó, với người bán hàng, thuê cửa hàng cố định, ngoài chi phí hàng tháng khá cao, dao động từ 20 - 40 triệu đồng/tháng còn phải chi phí thêm việc phải trả lương cho nhân viên, thuế cửa hàng… trong khi lượng khách đến mua hàng thì vắng, có ngày chỉ lác đác 1 - 2 người đến xem nên dần chấp nhận chuyển shop lên online

Nhiều chủ mặt bằng đang cho thuê chia sẻ, có nhiều thương hiệu nhỏ và vừa đã chọn mô hình kinh doanh linh hoạt, trong bối cảnh doanh thu bị ảnh hưởng, họ chọn cắt giảm các chi nhánh vật lý, chuyển hướng sang kinh doanh online, tiết kiệm chi phí mặt bằng. Nhiều mặt bằng cho thuê tại đây cũng bị ảnh hưởng bởi không khí ảm đạm chung. Thậm chí, nhiều chủ thuê còn vướng pháp lý mặt bằng, điều này hình thành một tâm lý chung đối với khách thuê, ảnh hưởng đến những mặt bằng đầu tư chân chính.

Theo các chuyên gia phân tích thị trường bán lẻ, người tiêu dùng giờ đây chuộng trải nghiệm tập trung, tiện lợi, họ thường đến các trung tâm thương mại thay vì tạt ngang cửa hàng mặt phố. Đồng thời, việc di chuyển, đỗ xe khó khăn cũng khiến mặt phố kém hấp dẫn với khách hàng, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Trước đây nhiều người đầu tư nhà mặt phố với kỳ vọng cho thuê giá cao, thu dòng tiền đều đặn, nhưng hiện nay, mô hình này đang bị thử thách nghiêm trọng.

Một mặt bằng bỏ trống 6 tháng đến 1 năm không còn là chuyện hiếm, nếu không cải thiện thiết kế, giá thuê hay mục đích sử dụng thì khả năng phục hồi là rất thấp. Tuy nhiên, không phải mặt phố nào cũng “ế”, các thương hiệu F&B cao cấp, showroom flagship (phòng trưng bày sản phẩm mẫu) vẫn tìm kiếm vị trí mặt phố trung tâm, nhưng họ rất chọn lọc, chỉ những mặt bằng thực sự tốt mới có thể giữ giá trị thuê cao.

An Linh

Theo Vietnamfinance