Nhà thuốc Long Châu sở hữu 1.350 nhà thuốc đã hòa vốn và có lãi tốt

Bà Nguyễn Thị Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FPT Retail cho biết, chuỗi Long Châu đang có 1.350 trên tổng số 1.500 nhà thuốc đã hòa vốn và có lãi tốt.

 

Chiều 17/4/2024, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên (AGM) năm 2024 tại TP.HCM.
Chiều 17/4/2024, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên (AGM) năm 2024 tại TP.HCM.

Bà Nguyễn Thị Bạch Diệp cho biết thêm, sau đại dịch Covid-19, thị trường có khoảng 45.000 nhà thuốc, bao gồm cả quầy thuốc. Đặc điểm của quầy thuốc là doanh thu thấp và không tốn chi phí mặt bằng, tập trung bán những loại thuốc đơn giản. Theo định hướng ban đầu, Long Châu không có kế hoạch thay thế các hệ thống quầy thuốc. Hiện nay, Long Châu có thế mạnh lớn từ thuốc kê toa và doanh thu đang gấp 5-8 lần so với nhà thuốc tư nhân, tương đương 15.000 -20.000 nhà thuốc so với thị trường, tức chiếm gần phân nửa so với thị trường.

“Trong 7 tỷ USD thị phần, kênh bệnh viện và phòng khám chiếm khoảng 60%, tức 4 tỷ USD. Còn 3 tỷ USD, nhà thuốc Long Châu đã đang tiến dần lên mức 1 tỷ USD”, bà Nguyễn Thị Bạch Điệp nhấn mạnh.

AGM năm 2024 của FPT Retail đã thống nhất thông qua kế hoạch doanh thu 37.300 tỷ đồng, tăng 17% và lợi nhuận trước thuế là 125 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu chuỗi FPT Shop dự kiến đi ngang và doanh thu chuỗi FPT Long Châu dự kiến tăng khoảng 34%. Kế hoạch kinh doanh được FPT Retail đưa ra trong bối cảnh thị trường chung còn nhiều khó khăn với những diễn biến khó lường song hành cùng kỳ vọng tăng trưởng ở những mảng mới.

Năm 2024, tình hình thị trường công nghệ được dự báo vẫn tiềm ẩn nhiều thách thức bởi bối cảnh kinh tế khó khăn, lạm phát duy trì ở mức cao là động cơ khiến người tiêu dùng tiếp tục thắt chặt chi tiêu, nhất là việc mua sắm các mặt không thiết yếu.

Đứng trước thời cuộc, FPT Retail liên tục nỗ lực cải biến, linh hoạt triển khai mô hình kinh doanh đa nền tảng và tăng trải nghiệm khách hàng. Công ty kỳ vọng doanh thu chuỗi FPT Shop tiếp tục được đảm bảo và đi ngang trong năm 2024.

Song, hoạt động kinh doanh của FPT Retail được dự đoán sẽ có những động thái chuyển biến tích cực, khởi sắc hơn so với “điểm trũng” 2023 nhờ động lực tăng trưởng chính đến từ chuỗi FPT Long Châu và mảng mới - Trung tâm tiêm chủng.

Bà Nguyễn Thị Bạch Điệp, linh hồn của chuỗi nhà thuốc Long Châu.
Bà Nguyễn Thị Bạch Điệp, linh hồn của chuỗi nhà thuốc Long Châu.

Ban lãnh đạo FPT Retail cho biết, công ty luôn linh hoạt, sáng tạo không ngừng để ứng phó trước thời cuộc đầy biến động và củng cố vị thế trên thị trường.

Theo đó, công ty tiếp tục đầu tư mở rộng và phát triển chuỗi FPT Long Châu, đưa thêm dịch vụ, sản phẩm mới vào chuỗi FPT Shop nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng, xây dựng và hoàn thiện thêm hệ thống kho bãi, nhân sự và công nghệ.

Đồng thời, FPT Retail tiếp tục ứng dụng công nghệ một cách toàn diện trên các mặt, từ nghiệp vụ đến trải nghiệm người dùng với sự hỗ trợ lớn từ tập đoàn FPT nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm tốt nhất.

Với chuỗi FPT Shop, công ty sẽ triển khai quyết liệt, đồng bộ hàng loạt giải pháp nhằm tối ưu chi phí vận hành và kiện toàn hệ thống. Theo đó, FPT Shop tiếp tục bổ sung và đa dạng hóa các nhóm hàng như như điện máy, điện lạnh, gia dụng... nhằm khai thác và tận dụng tối đa tiềm lực của mỗi cửa hàng, từng bước cải thiện biên lãi gộp. Bên cạnh đó, công ty cũng tiếp tục phát triển thêm dịch vụ MVNO, chú trọng đầu tư mạnh mẽ kinh doanh trực tuyến đa nền tảng.

Về mảng dược phẩm và chăm sóc sức khỏe, sau 6 năm hoạt động, FPT Long Châu vẫn giữ vững vị thế chuỗi nhà thuốc số 1 tại Việt Nam. Trong năm 2023, chuỗi FPT Long Châu ghi nhận thành công với 560 nhà thuốc mở mới, doanh thu tăng 66%, nâng tỷ lệ đóng góp 50% trong tổng doanh thu hợp nhất.

Năm 2024, công ty lên kế hoạch mở thêm 400 nhà thuốc, nâng tổng số nhà thuốc vào cuối năm 2024 lên khoảng 1.900. Hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn diện cho khách hàng, FPT Long Châu đã ra mắt chuỗi trung tâm tiêm chủng vaccine sau thành công bước đầu của chuỗi bán lẻ dược phẩm.

Sau thời gian triển khai thử nghiệm trung tâm tiêm chủng vaccine, cùng với kinh nghiệm về thị trường và vận hành đã có trong ngành chăm sóc sức khỏe, FPT Retail đặt mục tiêu mở mới 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Đây là bước tiến quan trọng góp phần xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện của công ty trong tương lai.

Chia sẻ kỳ vọng mạnh mẽ về một bức tranh FPT Long Châu rộng lớn hơn trong tương lai, bà Nguyễn Bạch Điệp cho biết : “Công ty kỳ vọng phát triển FPT Long Châu trở thành một hệ sinh thái sức khỏe với Long Châu Healthcare Platform theo chu trình vòng đời sức khỏe của một con người từ phòng bệnh đến chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh. Trong hệ sinh thái sức khỏe FPT Long Châu, khách hàng là trung tâm và FPT Retail sẽ nỗ lực từng bước để hoàn thiện hệ sinh thái theo mô hình chiến lược đã định. Theo đó, chuỗi nhà thuốc, trung tâm tiêm chủng, hệ thống eCommerce sẽ tiếp tục phát triển và công ty tiếp tục nghiên cứu để bổ sung các dịch vụ khác để hoàn thiện hệ sinh thái.

Chúng tôi tự tin về những nguồn lực sẵn có của FPT Long Châu và những gì đã nghiên cứu, học hỏi được từ các mô hình có những điểm tương đồng với FPT Retail nói chung và Long Châu nói riêng trên thế giới. Để đầu tư cho chiến lược Long Châu Healthcare Platform, công ty dự kiến sẽ huy động vốn thông qua chào bán cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư với giá trị chào bán tối đa 10%”.

Đồng thời, chuỗi FPT Long Châu cũng đặt mục tiêu tiếp tục giữ vững vị thế nhà thuốc số 1 về thuốc, đặc biệt là thuốc kê đơn nhằm mang đến cho khách hàng những lựa chọn tốt nhất, chất lượng nhất với mức giá phù hợp nhất thị trường. Hệ thống cũng tận lực để trở thành đơn vị tiên phong phát triển các dịch vụ LC 24/7, bảo hiểm, thuốc hiếm - thuốc khó nhằm đưa đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. 

Song song đó, FPT Long Châu luôn chú trọng đầu tư, kiện toàn bộ máy nhân sự. Công ty lên kế hoạch liên tục tuyển dụng và ứng dụng công nghệ trong đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực phục vụ của đội ngũ dược sĩ nhằm mang đến sự phục vụ tận tình nhất cho khách hàng.

Về phương án chia cổ tức, trên cơ sở dự báo tình hình năm 2024 tiếp tục là năm tương đối khó khăn đối với thị trường bán lẻ các mặt hàng điện tử, do đó, để đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh và nhu cầu vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng chuỗi FPT Long Châu và các dự án khác... FPT Retail sẽ chưa chi trả cổ tức trong năm 2024.

Nguyễn Như

Theo Chất lượng và cuộc sống