Novaland tiết lộ lý do 'khất' công bố BCTC kiểm toán 2022

Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HoSE: NVL) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội về việc gia hạn việc nộp và công bố BCTC kiểm toán năm 2022 dự kiến đến 15/4/2023.

Novaland tiết lộ lý do xin gia hạn công bố BCTC kiểm toán 2022.
Novaland tiết lộ lý do xin gia hạn công bố BCTC kiểm toán 2022.

Novaland cho biết, hiện công ty đang sắp xếp ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh đồng thời đang từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp. Ngoài ra, đơn vị kiểm toán cần thêm thời gian tiến hành thủ tục kiểm toán và đánh giá toàn diện khách quan để có thể hoàn thành kiểm toán BCTC của công ty.

“Novaland luôn nghiêm túc trong việc thực hiện công bố thông tin theo đúng các quy định, đặc biệt là công bố thông tin báo cáo tài chính quý, báo cáo tài chính bán niên, và BCTC năm trong thời hạn cho phép”, thông báo Novaland nêu.

Liên quan đến tình hình hoạt động của Novaland, cổ đông doanh nghiệp này mới đây đã thông qua việc phát hành hơn 975 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Nếu chào bán thành công toàn bộ lượng cổ phiếu này, Novaland sẽ thu về tối thiểu 9.750 tỷ đồng.

Novaland cho biết số tiền thu được từ đợt chào bán cổ phiếu này sẽ được dùng để góp thêm vốn vào công ty con nhằm tái cơ cấu nợ và thanh toán các khoản nợ phải trả đến hạn; thực hiện các dự án mà công ty con là chủ đầu tư; thanh toán các khoản thuế và phải nộp nhà nước của công ty con và bổ sung vốn lưu động. Thời gian triển khai dự kiến trong năm 2023 hoặc thời gian khác theo quyết định của HĐQT công ty sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy chứng nhận đăng ký chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng.

Cũng trong năm 2023, Novaland dự kiến chào bán thêm 1,95 tỷ cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo phương thức thực hiện quyền mua. Tỷ lệ thực hiện là 1:1 (cổ đông sở hữu mỗi 1 cổ phiếu sẽ có quyền mua 1 cổ phiếu mới) với giá bán không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu .

Novaland có thể thu về 19.500 tỷ đồng nếu thành công chào bán 100% cổ phiếu đợt này. Công ty dự kiến sử dụng số tiền thu về nhằm tái cơ cấu nợ và thanh toán các khoản nợ đến hạn, thanh toán chi phí lương cho cán bộ nhân viên; thanh toán chi phí vận hành chung và thực hiện các dự án do Novaland làm chủ đầu tư.

Trong trường hợp cả hai phương án phát hành đều được thông qua và thực hiện thành công 100%, vốn điều lệ của Novaland sẽ tăng từ gần 19.500 tỷ đồng lên 48.750 tỷ đồng, gấp 2,5 lần.

Bảo Duy

Theo VietnamFinance