'Ông lớn' hạ tầng Đông Mê Kông vướng nhiều sai phạm tại dự án Park Vista, lọt TOP doanh nghiệp nợ thuế 'khủng'

Không chỉ vi phạm, thiếu sót trên nhiều lĩnh vực về đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản… tại dự án Park Vista, Công ty Đông Mê Kông còn liên tục bị Cục thuế TP HCM bêu tên vì nợ thuế kéo dài.

Nhiều sai phạm tại dự án Park Vista

Thanh tra TP Hồ Chí Minh vừa thông báo kết luận thanh tra Dự án nhà ở tái định cư kết hợp kinh doanh tại phân khu số 11B đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè (tên thương mại là Park Vista) do Công ty TNHH dịch vụ Thương mại – Sản xuất – Xây dựng Đông Mê Kông làm chủ đầu tư.

Thanh tra TP HCM cho biết, qua thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm, thiếu sót từ khi chuẩn bị đầu tư đến thực hiện đầu tư dự án, thể hiện sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư và sự thiếu kiểm tra, rà soát của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản, thuế cần phải xem xét xử lý, chấn chỉnh để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước.

Phối cảnh dự án Park Vista.
Phối cảnh dự án Park Vista.

Cụ thể, Công ty Đông Mê Kông chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, chưa hoàn thành thủ tục về quyền sử dụng đất, chưa kê khai với chính quyền địa phương về việc triển khai dự án; chưa báo cáo định kỳ 3 tháng/lần về tình hình thực hiện dự án, chưa xây dựng và bàn giao các công trình hạ tầng kỹ thuật; tự ý sử dụng đất tại phân khu 11B để đầu tư xây dựng công trình trên đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất trên thực địa; xây dựng công trình ngoài phạm vi cho phép, sử dụng nhà thầu thi công xây dựng không có chứng chỉ năng lực hoạt động, bán 298 căn hộ tại dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Đến nay, dự án đã trễ hạn hơn 24 tháng so với thời hạn được chấp thuận đầu tư nhưng vẫn chưa hoàn thành bàn giao đưa công trình vào sử dụng, chưa quyết toán đầu tư nên chưa có căn hộ để bàn bàn giao cho thành phố phục vụ mục tiêu tái định cư cho người dân.

Về nghĩa vụ nộp thuế, Công ty Đông Mê Kông hợp tác cùng Công ty CP Kinh doanh quốc tế An Pha (Công ty An Pha) bán 298 căn hộ tại dự án nhưng chưa kê khai doanh thu, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp từ việc bán căn hộ. Công ty An Pha chỉ xuất hóa đơn và kê khai doanh thu từ hoạt động môi giới và kinh doanh bất động sản với Công ty Đông Mê Kông số tiền hơn 24,6 tỷ đồng, không kê khai phần doanh thu còn lại hơn 23,6 tỷ đồng là có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế.

Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh yêu cầu Công ty Đông Mê Kông thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với phần đất được Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất theo quyết định ngày 14/12/2010 của UBND thành phố và các khoản thuế, phí, lệ phí khác tại dự án theo quy định của pháp luật.

'Ông lớn' hạ tầng Đông Mê Kông vướng nhiều sai phạm tại dự án Park Vista, lọt TOP doanh nghiệp nợ thuế 'khủng' - Ảnh 1
Loạt sai phạm tại dự án Park Vista.
Loạt sai phạm tại dự án Park Vista.

Không chỉ vậy, Công ty Đông Mê Kông còn thế chấp phần đất diện tích 22.931,2m2 thuộc phân khu 11B cho một Ngân hàng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là chưa thực hiện đúng quy định của Luật đất đai về thời điểm được thực hiện các quyền của người sử dụng đất.

Thanh tra TP Hồ Chí Minh giao giám đốc các Sở Xây dựng, Tài nguyên Môi trường, Cục thuế TP, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân thuộc quyền quản lý có thiếu sót, sai phạm nêu tại kết luận thanh tra và báo cáo kết quả thực hiện cho UBND thành phố và Thanh tra thành phố.

Liên quan đến dự án Park Vista, trước đó ngày 15/ 9/2019 nhiều khách hàng đã kéo đến công trường xây dựng dự án này căng băng rôn phản đối vì Công ty Đông Mê Kông ngưng thi công thời gian dài, trễ hẹn bàn giao nhà.

Liên tục lọt TOP doanh nghiệp nợ thuế “khủng”

Không chỉ sai phạm, thiếu sót tại dự án Park Vista, mới đây, Công ty Đông Mê Kông còn bị Cục thuế TP HCM "bêu tên" vì nợ thuế kéo dài.

Theo Thông báo về việc công khai thông tin người nộp thuế nợ thuế trên phương tiện thông tin đại chúng kỳ 02/2020 vừa được Cục Thuế TPHCM công bố, Công ty Đông Mê Kông là một trong những doanh nghệp đang nợ số tiền thuế lớn. Tổng số tiền thuế doanh nghiệp này nợ tính đến thời điểm 30/9/2020 là hơn 70 tỷ đồng.

Đông Mê Kông lọt TOP doanh nghiệp nợ thuế "khủng".
Đông Mê Kông lọt TOP doanh nghiệp nợ thuế "khủng".

Đây không phải là lần đầu tiên Đông Mê Kông nằm trong danh sách các doanh nghiệp nợ thuế kéo dài của Cục thuế TP HCM. Trước đó, trong đợt công bố thông tin doanh nghiệp nợ thuế kỳ 1/2020 của Cục thuế TP HCM, Công ty Đông Mê Kông cũng nợ thuế hơn 114 tỷ đồng

Đợt công khai thông tin các doanh nghiệp nợ thuế kỳ 8/2019,  Đông Mê Kông cũng bị “bêu tên” nợ thuế với số nợ hơn 112 tỷ đồng…

Đông Mê K ông liên tục bị "bêu tên" nợ thuế.
Đông Mê K ông liên tục bị "bêu tên" nợ thuế.

Được biết, Công ty Đông Mê Kông là doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực thi công hạ tầng tại TP HCM khi nắm trong tay số dự án có tổng vốn lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng, vốn điều lệ của doanh nghiệp hiện tại là 800 tỷ đồng.

Theo thông tin trên Nhà đầu tư, cuối năm 2015, liên danh Đông Mê Kông cùng Kukdong Engineering & Construction Co., Ltd đã trúng gói thầu A4 (Km18+713,5 – Km21+739,5) thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (1/12/2015). Giá trúng thầu là 1.048 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 900 ngày thi công và 730 ngày bảo hành.

Bên cạnh đó, liên danh Đông Mê Kông, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM), CTCP Xây lắp dầu khí 1 và Tổng công ty vật liệu xây dựng số 1 đã thực hiện dự án cải tạo Quốc lộ 20 nối từ tỉnh Đồng Nai đến tỉnh Lâm Đồng có tổng mức đầu tư 7.648,5 tỷ đồng.

Năm 2018, liên danh Đông Mê Kông - Tổng công ty 319 BQP cũng giành được hợp đồng BT 3.507 tỷ đồng xây cầu Bình Tiên nối liền Quận 6, Quận 8 từ Đại lộ Võ Văn Kiệt đến Đại lộ Nguyễn Văn Linh. Đồng thời, liên danh này cũng từng đề làm dự án cầu vượt "giải vây" sân bay Tân Sơn Nhất với vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng.

Ngoài lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, Đông Mê Kông còn tham gia lĩnh vực thủy điện với việc mua lại 90% cổ phần dự án thủy điện Hồi Xuân tại Thanh Hóa vào năm 2010. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 3.320 tỷ đồng, công suất 102 MW bao gồm 3 tổ máy có sản xuất lượng điện trung bình 432,61 triệu kWh/năm.

Trong lĩnh vực bất động sản, Đông Mê Kông đang sở hữu dự án Căn hộ Cao Cấp Park Vista, được xây dựng trên khu đất 1,27ha với quy mô 1.300 căn hộ.

Như vậy, tổng mức đầu tư của các dự án này ước tính lên đến gần 20.000 tỷ đồng, cho thấy Đông Mê Kông là một “ông lớn” trong lĩnh vực thi công hạ tầng. Tuy nhiên, “ông lớn” này lại thường xuyên “chây ì” nợ thuế là liên tục bị Cục thuế TP HCM "bêu tên" vì nợ thuế kéo dài.

Hải Lan (T/h)

Theo Sở hữu trí tuệ