Phần quan trọng nhất của dự án cao tốc hơn 19.000 tỷ đồng nối Đồng Nai với Vũng Tàu đã được 'khơi thông'
Ngoài việc giải ngân hơn 370 tỷ đồng, dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến nay cơ bản đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng.
Trong cuộc họp với Ban Quản lý dự án (BQLDA) giao thông Khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải về tình hình triển khai dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu do ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ trì; BQLDA giao thông Khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải đã thông tin cụ thể về dự án.
Theo BQLDA giao thông Khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải, dự án thành phần 3 đến nay về cơ bản đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng và hiện chỉ còn 3 hộ dân đang dọn dẹp, di chuyển chỗ ở.
Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, công trình năng lượng của dự án hiện đang được thực hiện kịp thời.
Trước đó, năm 2024 dự án đã được bố trí 987 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương và cho đến thời điểm hiện tại đã giải ngân được 370,372 tỷ đồng, đạt 37,53% kế hoạch.
Chủ đầu tư hiện đang tiến hành tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ của dự án, đặc biệt là trong công tác chuẩn bị nguồn vật liệu, thi công các hạng mục chính.
Trên toàn tuyến của dự án, liên danh 3 nhà thầu hiện đang đồng loạt triển khai thi công với hơn 15 mũi thi công và tính đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành khoảng 40% khối lượng công việc.
Cũng tại cuộc họp, BQLDA giao thông Khu Cảng Cái Mép - Thị Vải đã kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét về việc đề xuất cho phép tăng trữ lượng khai thác đá tại mỏ đá Lô IIB để phục vụ thi công dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Dự trên cơ sở ý kiến các thành viên tham dự họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ban, ngành liên quan tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đặc biệt là tiến độ thi công gói thầu, thi công các công trình chính.
Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục tập trung nguồn lực giải quyết công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, công trình năng lượng theo đúng quy định; cần bám sát các hướng dẫn các Bộ, ngành Trung ương trong thi công dự án, nếu gặp phát sinh vấn đề cần phối hợp với các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.
Ông Nguyễn Công Vinh cũng đề nghị Sở TN&MT khẩn trương tham mưu UBND tỉnh tăng trữ lượng khai thác đá tại mỏ đá Lô IIB nhằm đáp ứng việc triển khai thi công dự án, phấn đấu đến cuối năm 2024 sẽ hoàn thành 70-80% khối lượng công việc của dự án.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua 2 tỉnh gồm Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu có chiều dài 53,7km trong đó đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5km và Đồng Nai dài hơn 34km.
Dự án này có điểm đầu kết nối với tuyến tránh Quốc lộ 1 - đoạn qua TP. Biên Hòa (Đồng Nai) và điểm cuối giao với Quốc lộ 56 (TP. Bà Rịa - Vũng Tàu).
Dự án chia làm 3 thành phần gồm: Dự án thành phần 1 (Km0-Km16) dài 16km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; dự án thành phần 2 (Km14-Km34+200) dài 18,2km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; dự án thành phần 3 (Km34+200-Km53+700) dài khoảng 19,5km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.