Pháp Vân-Cầu Giẽ mở rộng 8-10 làn: Đừng vội vàng

Bộ GTVT cần phải xem xét rất cẩn trọng, không nên có những quyết định vội vàng, đi ngược với lợi ích của người dân.

Tiếp tục bày tỏ quan điểm không ủng hộ đề xuất đầu tư mở rộng toàn tuyến BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 6 làn lên 8-10 làn theo hình thức BOT của Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng cần thẩm định, đánh giá lại năng lực toàn tuyến trước khi xem xét.

Đề xuất mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Nhadautu  
Đề xuất mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Nhadautu  
 

Phân tích từng điểm, vị chuyên gia chỉ rõ ba vấn đề.

Thứ nhất, tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ có xảy ra ùn tắc, quá tải nhưng không phải trên toàn tuyến mà chỉ xảy ra ở từng điểm. Cụ thể là từ nút giao với đường Vành đai 3 tới xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì), nút giao đường vành đai 3 - với đoạn trước bến xe Nước Ngầm. Đây là những điểm năm nào cũng xảy ra ùn tắc, nhất là vào các dịp lễ, Tết do lưu lượng người dân đi lại quá đông.

Vì thế, cần phải nghiên cứu, xem xét mở rộng điểm này để giải phóng thật nhanh các phương tiện ra - vào thành phố, tránh ùn tắc kéo dài. Tại các nước, những tuyến đường nối vào thành phố những điểm cửa ngõ cũng luôn được mở rộng, tạo điều kiện cho các phương tiện đi lại thuận lợi.

Ông Thủy nhấn mạnh, việc xem xét mở rộng các điểm ùn tắc cũng chỉ mang tính chất cải tạo, nâng cấp, không phải đầu tư mới.

Nếu chỉ dựa trên một vài điểm tắc cục bộ rồi vội vàng đề xuất đầu tư, mở rộng toàn tuyến là không phù hợp.

Trong trường hợp phải nâng cấp, cải tạo nút giao cửa ngõ, có thể có cơ chế cho nhà đầu tư thực hiện và thu phí. Tuy nhiên, tất cả việc nâng cấp, sửa chữa phải rất minh bạch, rõ ràng, phần thu phí chỉ tính trên phần sửa chữa, nâng cấp tránh tình trạng nhập nhèm trong thanh quyết toán, dẫn tới nhập nhèm trong phương án thu phí, kéo dài thời gian thu khiến người dân chịu thiệt.

Thứ hai, yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc thẩm tra toàn tuyến, đánh giá cụ thể về mức độ, nguy cơ ùn tắc. Cùng với đó, cũng phải đánh giá cụ thể về lưu lượng các phương tiện qua lại trên toàn tuyến, cụ thể vào ngày thường và ngày lễ, Tết như thế nào? Các phương án xử lý để thông luồng khác tối ưu hơn phương án đầu tư mới nếu có?

"Việc này sẽ xác định được có cần thiết phải đầu tư mở rộng toàn tuyến hay không, tránh tình trạng nhà đầu tư thấy tuyến đường khai thác tốt mà muốn kéo dài thời gian thu phí", ông Thủy nói.

Thứ ba, ngoài việc nâng cấp, cải tạo nút giao cửa ngõ, việc cấp thiết nhất là phải đẩy mạnh việc thu phí không dừng 100% các cửa thu phí trên toàn tuyến, buộc các chủ phương tiện phải dán thẻ.

Việc đẩy mạnh thu phí không dừng vừa giúp minh bạch thu - chi vừa giúp tránh được tình trạng chờ đợi kéo dài gây ách tắc nghiêm trọng hơn.

Đề cập thêm tới đề nghị của Bộ GTVT xin điều chỉnh, bổ sung một số nội dung trong Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đông xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT).

Trong đó, Bộ GTVT đề nghị bổ sung điều khoản chuyển tiếp đối với các dự án BOT trên đường hiện hữu đã ký hợp đồng và thực hiện đầu tư trước ngày Nghị quyết 437 có hiệu lực thi hành được tiếp tục thực hiện theo hợp đồng đã ký.

Điều chỉnh tiếp theo là cho phép đầu tư bổ sung một số hạng mục nâng cấp, mở rộng thực sự cần thiết vào các dự án BOT đang thực hiện để tăng cường kết nối, đảm bảo nhu cầu vận tải, nâng cao an toàn giao thông và phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của các dự án BOT.

Ông Thủy nói thẳng phải cân nhắc. Theo ông, Bộ GTVT gần đây có rất nhiều đề xuất không được lòng dư luận, thậm chí có nhiều ý kiến nói rằng các đề xuất cứ như đang bảo vệ lợi ích cho nhà đầu tư BOT chứ chưa vì lợi ích chung như: đề xuất tăng phí BOT; đề xuất dùng ngân sách thanh toán cho các trạm BOT bị phản đối... Trong khi vấn đề cần phải nhanh chóng xử lý, minh bạch đầu tư là đẩy mạnh thu phí không dừng thì lần nữa, thiếu quyết liệt.

Riêng với BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, ông Thủy nhấn mạnh Bộ GTVT cần phải xem xét rất cẩn trọng, không nên có những quyết định vội vàng, đi ngược với lợi ích của người dân, cản trở sự phát triển của xã hội.

Thái Bình

Theo Báo Đất Việt