Quảng cáo “treo đầu dê, bán thịt chó”, Sea Holdings có bị xử lý?
Liên tục bị cư dân phản ánh giao nhà theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”, nhưng Sea Holdings vẫn chưa đưa ra được hướng giải quyết thoả đáng. Liệu hành vi của Sea Holdings có bị xử lý theo pháp luật?
Nhiều chế tài cho hành vi quảng cáo “láo”
Như Reatimes đã phản ánh, dự án Fresca Riverside được quảng cáo là chung cư cao cấp theo phong cách Singapore, do Công ty CP bất động sản Sea Holdings làm chủ đầu tư. Cư dân cho biết, họ quyết mua nhà bởi tin vào lời quảng cáo đây là khu căn hộ cao cấp, có 40 tiện ích với phong cách và đẳng cấp Singapore, hiện đại, thông minh, được thiết kế hợp lý đến từng chi tiết. Mặc dù là căn hộ tầm trung nhưng Fresca Riverside không thua kém các căn hộ cao cấp về tiện ích.
Tuy nhiên, trên thực tế, khi chuyển về ở, người mua nhà mới té ngửa sự thật không phải là vậy. Mặc dù mới bàn giao nhà vào tháng 6/2020 song cư dân dự án Fresca Riverside chưa một ngày được sống thoải mái và đang phải căng sức “đòi quyền lợi” vì chủ đầu tư bán hàng theo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó”.
Trước tình trạng quảng cáo “một đường”, bán nhà “một nẻo”, Luật sư Phạm Thị Thoa, Công ty Luật Apolat Lega cho biết, hiện nay để tránh tình trạng các chủ đầu tư quảng cáo sai sự thật, tự cấp hạng cho chung cư của mình nhằm tăng giá mua bán thì Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 31/2016/TT-BXD quy định về phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư.
Cụ thể, khoản 3, Điều 11, Thông tư 31/2016/TT-BXD quy định, hành vi công bố sai thông tin đã được công nhận hoặc quảng cáo, đăng thông tin về nhà chung cư khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận là hành vi vi phạm.
Tuy nhiên, thông tư 31/2016/TT-BXD chỉ áp dụng cho nhà chung cư đã hoàn thành chứ không áp dụng cho những dự án nhà hình thành trong tương lai. Chưa kể, quy định về xử lý vi phạm tại Điều 12 của Thông tư này cũng không quy định cụ thể về mức phạt hay cơ quan xử lý đối với hành vi này.
Trong khi đó, khoản 9, Điều 8, Luật Quảng cáo 2012 có quy định hành vi quảng cáo sai sự thật là hành vi bị cấm. Việc quảng cáo sai sự thật của các chủ đầu tư có thể bị xử phạt vi phạm hành chính lên đến 140 triệu đồng. Bên cạnh việc bị xử phạt hành chính, các chủ đầu tư có hành vi quảng cáo sai sự thật còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục như buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo và thực hiện việc cải chính thông tin.
Luật sư Dương Lê Ước An, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cũng thông tin, đối với hành vi quảng cáo gian dối, Điều 197, Bộ Luật hình sự 2015 quy định các chủ đầu tư có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự.
Cụ thể, người quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.
Khó xử lý chủ đầu tư “treo đầu dê, bán thịt chó”
Đáng chú ý, dù đã có nhiều chế tài cho hành vi quảng cáo sai sự thật, thế nhưng luật sư Dương Lê Ước An nói rằng, vấn đề người mua nhà hiện nay cần là phải có quy định điều chỉnh các hành vi quảng bá dự án gian lận, thổi phồng tiện ích dự án, sai sự thật của các chủ đầu tư.
Trong khi đó, các cơ quan chức năng cũng gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản quảng cáo theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”. Nguyên nhân là do hiện nay chưa có quy định đồng bộ, chi tiết về việc quảng cáo sai sự thật. Vì vậy, dù đã có nhiều văn bản pháp luật quy định nhưng chưa thể giải quyết triệt để vấn đề, dẫn đến nhiều chủ đầu tư có hành vi quảng cáo sai sự thật nhưng chưa bị xử phạt.
“Để hạn chế tình trạng quảng cáo gian dối của các chủ đầu tư, cần phải có các biện pháp, chế tài chi tiết, đồng bộ quy định về hành vi quảng cáo gian dối, sai sự thật và tăng nặng thêm các biện pháp xử phạt.
Về chế tài xử lý, Chính Phủ, Bộ Xây dựng cần ban hành văn bản quy định cụ thể cấm việc quảng cáo gian dối, hạn chế việc nhà đầu tư tự gắn mác là căn hộ cao cấp, chuẩn 5 sao hay luxury, dự án đẳng cấp quốc tế. Các chế tài cần nghiêm khắc hơn nữa về trách nhiệm quảng cáo cũng như trách nhiệm với công trình xây dựng đã bán.
Còn khách hàng cũng nên biết cách chọn mặt gửi vàng, tìm đến những chủ đầu tư đã có những công trình xây dựng đưa vào vận hành ổn định, uy tín. Thêm vào đó, người mua cần nắm chắc quy định của pháp luật để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình trước hành vi quảng cáo gian dối”, Luật sư An nhìn nhận.
Đã có chủ đầu tư bị phạt vì quảng cáo bán nhà sai sự thật
Mới đây, vào tháng 8/2020, ông Phan Thiên Định, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ký quyết định số 2070/QĐ – XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Tập đoàn Khải Tín (Khải Tín Group).
Công ty này bị phạt vì quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức dịch vụ. Với sai phạm trên, Khải Tín Group bị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xử phạt với tổng mức tiền 100 triệu đồng. Ngoài ra, công ty phải chịu trách nhiệm việc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo; tổ chức cải chính thông tin theo đúng quy định đối với hành vi quảng cáo sai sự thật.
Được biết, vào tháng 2/2020, ông Trương Đình Hưng (ngụ TP.HCM) được UBND TP Huế cấp 21 giấy phép xây dựng các căn nhà ở riêng lẻ trên từng thửa đất ở 67 đường Vạn Xuân. Khải Tín Group với vai trò là nhà môi giới đã đăng tải quảng cáo, khẳng định mình là chủ đầu tư và giới thiệu dự án với nhiều tiện nghi đăng cấp 5 sao, rao giá bán khoảng 4 tỷ đồng/căn.
Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên – Huế sau đó đã khẳng định việc quảng cáo công trình này không đúng với hồ sơ bản vẽ giấy phép xây dựng đã được cấp. Một số tiện ích tại dự án cũng cũng bị thổi phồng.