Quảng Ngãi muốn mở tuyến đường sắt kết nối Khu kinh tế Dung Quất
Quảng Ngãi kiến nghị bổ sung tuyến đường sắt Trì Bình – Dung Quất vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026 – 2030 để tăng kết nối hạ tầng và giảm chi phí vận chuyển hàng hóa cho khu kinh tế Dung Quất.
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, đề nghị xem xét, kiến nghị Chính phủ cho bổ sung dự án tuyến nhánh đường sắt quốc gia Trì Bình – Dung Quất vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026–2030.
Theo đề xuất, tuyến nhánh đường sắt Trì Bình – Dung Quất có chiều dài 14,3km, điểm đầu tại ga Trì Bình (xã Bình Nguyên), điểm cuối tại ga Cảng Dung Quất thuộc Khu kinh tế Dung Quất (xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn).
Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án khoảng 900 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2026–2028.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Khu kinh tế Dung Quất đang phát triển mạnh, với nhu cầu lưu thông hàng hóa ngày càng gia tăng. Hiện nay, lượng hàng hóa tại khu vực chủ yếu được vận chuyển bằng đường bộ, sau đó tập kết về cảng để chuyển tiếp bằng đường biển.
Dự báo đến năm 2030, tổng nhu cầu hàng hóa thông qua cảng biển Quảng Ngãi sẽ đạt khoảng 47–48 triệu tấn/năm, trong đó riêng cảng Dung Quất chiếm khoảng 80%, tương đương gần 39 triệu tấn. Khối lượng hàng hóa được dự báo vận chuyển bằng đường sắt đạt khoảng 2,7 triệu tấn/năm.
Tuy nhiên, mặc dù tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện hữu nằm gần khu vực cảng Dung Quất, nhưng do chưa có kết nối trực tiếp, chi phí vận chuyển hàng hóa bị đẩy lên cao. Việc đầu tư tuyến nhánh Trì Bình – Dung Quất vì thế được đánh giá là cần thiết và cấp bách.
Khi hoàn thành, tuyến đường sắt này sẽ tăng cường khả năng kết nối của hệ thống đường sắt Bắc – Nam với các đầu mối hàng hóa lớn trong Khu kinh tế Dung Quất, hệ thống cảng biển Dung Quất. Đồng thời, tuyến nhánh cũng sẽ mở ra không gian giao thông mới, kết hợp hiệu quả với các loại hình vận tải khác tại khu vực.