Quốc hội xem xét 2 dự án đường cao tốc 65.000 tỷ đồng

Ngày 19/5, Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và điều chỉnh chủ trương dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có điểm đầu tại quốc lộ 19B thuộc thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định; điểm cuối tại đường Hồ Chí Minh thuộc TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Tổng chiều dài khoảng 125 km, trong đó đoạn qua Bình Định 40 km, qua Gia Lai 85 km.

Cao tốc có 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75 m, tốc độ thiết kế 100 km/h. Tổng diện tích đất sử dụng sơ bộ 942,15 ha. Chính phủ đề xuất hình thức đầu tư công, sơ bộ tổng vốn hơn 43.730 tỷ đồng.

Quốc hội xem xét 2 dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, Biên Hòa - Vũng Tàu.
Quốc hội xem xét 2 dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, Biên Hòa - Vũng Tàu.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài gần 54km, quy mô 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng. Trong đó, Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư đoạn ba; Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư đoạn hai dài 18,2km; tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư đoạn còn lại 16km.

Tại tờ trình, Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, phê duyệt tăng tổng mức đầu tư dự án từ 17.837 lên 21.551 tỷ đồng do phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có biến động lớn. Dự án cũng bị ảnh hưởng do biến động về đơn giá bồi thường ở Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu tại thời điểm thu hồi đất so với dự kiến. Dự án phải bổ sung nút giao khác mức liên thông với đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao.

Ngoài ra, chi phí đầu tư xây dựng tăng thêm do biến động đơn giá vật liệu, nhân công, máy thi công tại thời điểm lập, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán xây dựng công trình vào năm 2023 so với thời điểm lập chủ trương đầu tư.

Thẩm tra về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đáp ứng các tiêu chí dự án quan trọng quốc gia thuộc thẩm quyền Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Chính phủ đề xuất phân chia dự án thành 2 dự án thành phần, theo địa giới hành chính của tỉnh Bình Định và tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, theo ông Mãi, thực hiện chủ trương sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, dự kiến tỉnh Bình Định và tỉnh Gia Lai sẽ sáp nhập thành tỉnh Gia Lai, khi đó dự án sẽ nằm trọn trong địa bàn một tỉnh.

Do đó, cơ quan thẩm tra đề nghị nghiên cứu phương án phân chia dự án thành phần phù hợp với chủ trương sáp nhập tỉnh, năng lực quản lý của địa phương, yêu cầu kỹ thuật của dự án nhằm bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, hiệu quả.

Với các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để triển khai đầu tư dự án, Ủy ban Kinh tế và Tài chính lưu ý, có một số chính sách đã được điều chỉnh so với các chính sách tương tự được áp dụng cho một số dự án thời gian qua.

“Đề nghị thuyết minh làm rõ hơn việc điều chỉnh một số chính sách này. Đồng thời, cần tiếp tục rà soát kỹ lưỡng các cơ chế, chính sách áp dụng, bảo đảm các cơ chế chính sách này khả thi, phù hợp đối với tính chất, mục tiêu của dự án”, ông Mãi nói.

Tiểu Vy

Theo Vietnamfinance