Rơi gối cầu metro, 8 tháng chưa rõ nguyên nhân: Nói thẳng
Nếu đánh giá vấn đề là cấp bách thì việc tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự cố chỉ kéo dài từ 3-6 tháng là kết thúc...
Liên quan đến sự cố gối cầu tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), Sở Giao thông Vận tải đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh thuê tư vấn độc lập nhằm điều tra sự cố bởi sau 8 tháng chưa rõ nguyên nhân.
Nhận định trước việc 8 tháng chưa tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự cố, PGS.TS Nguyễn Đình Thám (ĐH Xây dựng Hà Nội) cho rằng việc này tùy thuộc vào nguyên nhân chủ quan. Đó là sự nhiệt tình tìm hiểu nguyên nhân sự cố của những người có trách nhiệm, của ban quản lý...
"Nếu 8 tháng chưa rõ nguyên nhân đồng nghĩa với việc công trình phải dừng lại. Bình thường 1 ngày không chạy tàu là thiệt hại mất mấy tỷ đồng rồi, nếu mấy tháng không chạy thì cũng rất gay go.
Hơn nữa thời gian tìm ra một sự cố không lâu như thế, nếu đánh giá vấn đề là cấp bách thì việc tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự cố chỉ kéo dài từ 3-6 tháng là kết thúc", ông Thám thẳng thắn.
Theo PGS.TS Nguyễn Đình Thám, trước khi để một đơn vị tư vấn độc lập tham gia thì phải mời chủ tư vấn, tác giả của công trình đó đến đánh giá lại. Tác giả sẽ nhận xét đầu tiên xem thi công có đúng như thiết kế không? Sau đó, bên tư vấn giám sát phát biểu xem sau quá trình giám sát họ có làm đúng thiết kế và tiêu chuẩn bắt buộc không?.
Sau đó, thanh tra độc lập sẽ xem xét việc thiết kế, thi công có đúng như đánh giá của các bên liên quan không và đưa ra kết luận.
Cũng theo ý kiến từ PGS.TS Nguyễn Đình Thám, nếu tư vấn giám sát kết luận được nguyên nhân thì cũng không cần mời tư vấn độc lập nữa để tránh tốn kém, lãng phí.
Đối với tư vấn, phải xem xét đơn vị được mời có đủ tư cách pháp nhân để làm việc này không?. Thường các đơn vị trong nước sẽ khó đáp ứng được nên có thể họ sẽ mời những đơn vị tư vấn nước ngoài bởi họ là những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Những đơn vị chưa có kinh nghiệm thì không thể tham gia được.
"Vậy nên cơ quan chủ quản là Bộ GTVT, ban Quản lý công trình có vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ. Nếu muốn làm nhanh thì phải tạo điều kiện thì mọi thứ mới nhanh được. Thái độ của Bộ GTVT là rất quan trọng, có để các đơn vị chậm chạp hay nhanh chóng là do Bộ GTVT", PGS.TS Nguyễn Đình Thám lưu ý.
Gối cao su (màu đen) tại gói thầu CP2 tuyến metro số 1 bị xê dịch hồi tháng 4.2021. |
Theo thông tin trên nhiều tờ báo, Sở GTVT TP.HCM đã đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) đẩy nhanh công tác thuê tư vấn độc lập nhằm điều tra sự cố gối cầu tuyến metro số 1. Trước đó, việc bổ sung tư vấn độc lập do MAUR đề xuất để thực hiện thí nghiệm đối chứng, kiểm định xây dựng, thử khả năng chịu lực công trình.
Việc triển khai gói thầu tư vấn độc lập được Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng thống nhất. Do đó, Sở GTVT đề nghị MAUR rút ngắn thời gian lựa chọn nhà thầu để đẩy nhanh công tác kiểm tra.
Sau khi có kết quả sẽ đối chiếu, đánh giá với báo cáo từ liên danh Sumitomo - Cienco6 (SCC), tổng thầu gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot tuyến Metro số 1), nơi các gối cầu bị sự cố.
Trước đó, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã có chỉ đạo MAUR tiếp tục chỉ đạo sát sao nhà thầu trong việc thực hiện rà soát lại tình trạng của toàn bộ gối cầu, xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp. Hội đồng kiểm tra nhà nước lưu ý việc thực hiện rà soát phải liên tục, xuyên suốt cho đến khi hoàn thành công tác xử lý.
Theo Hội đồng kiểm tra nhà nước, việc giải quyết dứt điểm sự cố rơi gối cầu ở gói thầu CP2 tuyến metro số 1 là hết sức cần thiết nhằm đảm bảo công trình vận hành an toàn trong quá trình khai thác.
UBND TPHCM mới đây cũng có chỉ đạo MAUR phối hợp với tư vấn chung NJPT, nhà thầu và các đơn vị có liên quan nhanh chóng giải quyết dứt điểm sự việc gối cầu cao su của cầu cạn ở gói thầu CP2 theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng và tiến độ của dự án. Đồng thời, cần có các biện pháp hạn chế thấp nhất phát sinh thêm sự việc dịch chuyển gối cầu cao su.
UBND TPHCM cũng yêu cầu kiểm tra năng lực, bộ máy tổ chức của tư vấn chung NJPT và các nhà thầu để có biện pháp xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị không đáp ứng được yêu cầu nhằm giải quyết sự việc kịp thời đảm bảo chất lượng và tiến độ của dự án.