8 tháng chưa rõ nguyên nhân rơi gối cầu metro số 1

Việc tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự cố gối cầu tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) đã kéo dài 8 tháng mà chưa có kết quả.

Sở GTVT TP.HCM vừa báo cáo UBND TP về tình hình giải quyết các vấn đề quan trọng trong quá trình triển khai tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên), trong đó có sự cố gối cao su ở gói thầu CP2.

Theo nội dung báo cáo được nhiều tờ báo đăng tải, Sở GTVT TP.HCM đã đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) đẩy nhanh công tác thuê tư vấn độc lập nhằm điều tra sự cố gối cầu tuyến metro số 1. Trước đó, việc bổ sung tư vấn độc lập do MAUR đề xuất để thực hiện thí nghiệm đối chứng, kiểm định xây dựng, thử khả năng chịu lực công trình.

Bêtông bên dưới đường ray bị nứt sau sự cố gối cao su trên dầm cầu cạn thuộc gói thầu CP2 bị rơi hồi cuối tháng 10/2020. Ảnh: Lao động  
Bêtông bên dưới đường ray bị nứt sau sự cố gối cao su trên dầm cầu cạn thuộc gói thầu CP2 bị rơi hồi cuối tháng 10/2020. Ảnh: Lao động  
 

Việc triển khai gói thầu tư vấn độc lập được Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng thống nhất. Do đó, Sở GTVT đề nghị MAUR rút ngắn thời gian lựa chọn nhà thầu để đẩy nhanh công tác kiểm tra.

Sau khi có kết quả sẽ đối chiếu, đánh giá với báo cáo từ liên danh Sumitomo - Cienco6 (SCC), tổng thầu gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot tuyến Metro số 1), nơi các gối cầu bị sự cố.

Trước đó, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã có chỉ đạo MAUR tiếp tục chỉ đạo sát sao nhà thầu trong việc thực hiện rà soát lại tình trạng của toàn bộ gối cầu, xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp. Hội đồng kiểm tra nhà nước lưu ý việc thực hiện rà soát phải liên tục, xuyên suốt cho đến khi hoàn thành công tác xử lý.

Theo Hội đồng kiểm tra nhà nước, việc giải quyết dứt điểm sự cố rơi gối cầu ở gói thầu CP2 tuyến metro số 1 là hết sức cần thiết nhằm đảm bảo công trình vận hành an toàn trong quá trình khai thác.

UBND TP.HCM mới đây cũng có chỉ đạo MAUR phối hợp với tư vấn chung NJPT, nhà thầu và các đơn vị có liên quan nhanh chóng giải quyết dứt điểm sự việc gối cầu cao su của cầu cạn ở gói thầu CP2 theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng và tiến độ của dự án. Đồng thời, cần có các biện pháp hạn chế thấp nhất phát sinh thêm sự việc dịch chuyển gối cầu cao su.

UBND TP.HCM cũng yêu cầu kiểm tra năng lực, bộ máy tổ chức của tư vấn chung NJPT và các nhà thầu để có biện pháp xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị không đáp ứng được yêu cầu nhằm giải quyết sự việc kịp thời đảm bảo chất lượng và tiến độ của dự án.

Gói thầu CP2 dùng hơn 1.100 gối cao su của hãng Megaba (Hàn Quốc) và Kawakin (Nhật Bản) nhưng đều bị xê dịch khỏi vị trí. Lý giải về việc này, SCC cho rằng, đường ray trong quá trình lắp đặt tạm thời đã ảnh hưởng trực tiếp, dẫn đến gối cầu trên tuyến bị dịch chuyển.

Tổng thầu nhận định, điều kiện lắp hoặc xả các kẹp ray dưới sự thay đổi của nhiệt độ ảnh hưởng chuyển động của dầm cầu tuyến metro, đoạn qua trụ P14-10 (TP. Thủ Đức), nơi một gối cầu rơi ra ngoài. Bên cạnh đó, SCC cũng phân tích sự dịch chuyển của gối tăng lên khi mối nối đường ray nằm gần khe co giãn trên cầu cạn của dự án.

Cuối tháng 10/2020, gối cao su dầm cầu cạn tại trụ P14-10 bị phát hiện rơi ra ngoài. Sau đó 2 tháng sau thêm 1 gối cầu khác bị lệch khỏi vị trí tại trụ P12-34, thuộc đoạn cầu cạn nằm giữa ngã 4 Thủ Đức và Bình Thái (TP. Thủ Đức). Tháng 4/2020, cũng đã có 4 gối khác bị tình trạng tương tự.

Minh Thái (Tổng hợp)

Theo Đất Việt