Samsung, LG và những "ông lớn" nuôi tham vọng ở thị trường Việt Nam

Tiếp bước Samsung, LG bắt đầu nuôi tham vọng lớn ở thị trường Việt Nam, không chỉ trong lĩnh vực sản xuất, mà cả trong lĩnh vực R&D (nghiên cứu và phát triển).

LG Display Việt Nam "rót" thêm 750 triệu USD vào Hải Phòng

Dự án LG Display Hải Phòng của Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng được bổ sung vốn 750 triệu USD.

Lãnh đạo TP Hải Phòng cũng vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tăng thêm vốn cho LG Display Việt Nam Hải Phòng. Với tổng mức đầu tư lên đến 3,25 tỷ USD, đây là dự án có vốn đầu tư nước ngoài cao nhất trên địa bàn thành phố. Dự kiến trong tháng 3, dự án bắt đầu triển khai và đến tháng 5 sẽ chính thức đi vào sản xuất. LG Display dự định tuyển thêm 5.000 lao động, đóng góp khoảng 5 triệu USD vào ngân sách nhà nước mỗi năm.

Dự án LG Display Hải Phòng đặt tại khu công nghiệp Tràng Duệ được cấp giấy chứng nhận đăng ký lần đầu tháng 4/2016 với tổng vốn đăng ký là 2,5 tỷ USD. Nhà máy chuyên sản xuất sản phẩm màn hình OLED TV, OLED nhựa cho các thiết bị, màn hình LCD... Lãnh đạo LG cam kết trong quý I/2021 có thể tiếp tục thực hiện thêm một dự án trị giá 1,5 tỷ USD.

Samsung, LG và những "ông lớn" nuôi tham vọng ở thị trường Việt Nam - Ảnh 1

Hải Phòng có 12 khu công nghiệp đang hoạt động. Sau 30 năm, các khu công nghiệp, khu kinh tế đã thu hút được 403 dự án FDI (tổng vốn đầu tư 17,1 tỷ USD) và 167 dự án (khoảng 6,2 tỷ USD). Thu hút FDI của thành phố giai đoạn 2016 - 2020 đạt 8,7 tỷ USD, tăng 47% so với giai đoạn năm năm trước, chiếm 53% tổng vốn FDI thu hút lũy kế từ khi thành lập các khu công nghiệp năm 1994. Đến năm 2020, khu vực khu công nghiệp, khu kinh tế đã chiếm gần 80% giá trị sản xuất công nghiệp, trên 70% kim ngạch xuất khẩu của thành phố. Giai đoạn 2021-2025, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng sẽ triển khai thành lập mới 15 khu công nghiệp với diện tích 6.418 ha.

Trước đó, Ban lãnh đạo LG Việt Nam đã thăm Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng (Danang IT Park – DITP) sau khi ký thỏa thuận hợp tác với Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư TP Đà Nẵng nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư. Ban lãnh đạo LG Electronics Việt Nam đã thảo luận việc chuyển về DITP và nhanh chóng xúc tiến việc thành lập văn phòng R&D thiết bị điện tử ôtô tại đây. Dự kiến văn phòng này ​​bắt đầu hoạt động vào năm tới.

Phía đại diện DITP đã giới thiệu về các dự án công nghệ cao SMT (Suface mounted Technology - Công nghệ dán bề mặt) để hỗ trợ nghiên cứu các sản phẩm và thiết bị điện tử tiên tiến, đồng thời kêu gọi LG Electronics đầu tư.

Danang IT Park là khu phức hợp CNTT tập trung nằm ở Hòa Liên, Hòa Vang do Trungnam Group phát triển từ năm 2013. Đây là khu phức hợp CNTT thứ tư của cả nước và thứ hai do Chính phủ Việt Nam chỉ định được thành lập tại TP Đà Nẵng. DITP Đà Nẵng là khu lớn nhất Việt Nam và đầy đủ phân khu chức năng nhất. Năm 2018, DITP được khởi công xây dựng với quy mô 131ha, vốn đầu tư 82 triệu USD cho giai đoạn 1. Thành phố có kế hoạch đầu tư thêm 196 triệu USD và mở rộng lên 210ha vào năm 2023.

Chính phủ Việt Nam đang dành nhiều lợi ích và chính sách thu hút các công ty công nghệ đặt trụ sở tại Đà Nẵng để biến thành phố này trở thành trung tâm CNTT ở Đông Nam Á. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp nước ngoài khi vào xây dựng nhà xưởng sản xuất, DITP có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như ưu đãi thuế doanh nghiệp trong 15 năm và ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp và miễn thuế nhập khẩu cho thiết bị và máy móc.

Việt Nam kỳ vọng thu hút R&D bằng thể chế vượt trội

Động thái mới của Tập đoàn LG lại khiến Việt Nam đặt kỳ vọng về việc sẽ có nhiều hơn các nhà đầu tư sẵn sàng dốc vốn thực hiện việc nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Việt Nam.

Thông tin chi tiết chưa được tiết lộ, song theo kế hoạch, Tập đoàn LG sẽ thành lập một trung tâm R&D để thực hiện việc R&D các giải pháp về linh liện xe hơi và công nghệ thông tin tại Đà Nẵng. Trong chiến lược của mình, LG còn xác định Đà Nẵng sẽ là “cứ điểm” R&D công nghệ thông tin của cả Tập đoàn. Chia sẻ về chiến lược này, ông Jung Seung Ming, Giám đốc LG VS nói rằng, LG muốn chọn Đà Nẵng để tạo ra “một câu chuyện mới” về R&D trong lĩnh vực điện tử. Đồng thời, LG có tham vọng trở thành “đơn vị hàng đầu” trong lĩnh vực R&D tại Việt Nam.

Tiếp bước Samsung, LG bắt đầu nuôi tham vọng lớn ở thị trường Việt Nam, không chỉ trong lĩnh vực sản xuất, mà cả trong lĩnh vực R&D, dù trước mắt là tập trung vào R&D các giải pháp phần mềm liên quan đến hệ thống thông tin giải trí, vận hành, kết nối 3G, 4G cho xe ô tô.

Cả hai “ông lớn” điện tử Hàn Quốc đều đang biến Việt Nam thành cứ điểm sản xuất toàn cầu của mình. Trong khi LG “đóng chốt” ở Hải Phòng, với 3 dự án LG Electronics, LG Display và LG Innotek thì Samsung chọn Bắc Ninh, Thái Nguyên và TP.HCM, với SEV, SEVT và SEHC. Ngoài ra, Samsung vào đầu năm 2020 đã quyết định chi 220 triệu USD xây dựng riêng một trung tâm R&D, đồng thời xác định đây sẽ là một trong những trung tâm R&D chiến lược của Tập đoàn trên toàn cầu. Đây cũng là lần đầu tiên, Samsung triển khai xây dựng một tòa nhà riêng ở nước ngoài để phục vụ cho hoạt động R&D.

Không chỉ các nhà đầu tư, mà Việt Nam cũng đang nuôi tham vọng lớn trong thu hút đầu tư vào lĩnh vực R&D. Trong định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn tới, đổi mới sáng tạo được coi là một đột phá chiến lược. Còn trong các định hướng chiến lược về thu hút đầu tư nước ngoài giai đoạn tới, thu hút đầu tư vào công nghệ cao, đầu tư cho R&D luôn được nhắc đến trước tiên.

Theo Luật Đầu tư sửa đổi, hoạt động R&D được xác định là ngành nghề ưu đãi đầu tư. Điều 20, Luật Đầu tư còn quy định, các dự án thành lập trung tâm R&D có tổng vốn đầu tư từ 3.000 tỷ đồng trở lên, thực hiện giải ngân tối thiểu 1.000 tỷ đồng trong 3 năm kể từ khi nhận giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, sẽ được áp dụng cơ chế ưu đãi đặc biệt, cao hơn quy định hiện hành của Luật và do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Từ khi thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, Việt Nam rất kỳ vọng vào việc các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới sẽ đầu tư lớn cho hoạt động R&D tại đây. Dù đang dần trở thành công xưởng của thế giới, với sự xuất hiện ngày càng mạnh mẽ từ Intel tới Samsung, LG, Microsoft…, nhưng Việt Nam chưa thu hút được nhiều vốn đầu tư cho R&D.

Ngoài Samsung “chơi lớn”, với vốn đầu tư lớn và hiện quy tụ gần 2.000 kỹ sư, chỉ có thể kể đến vài cái tên đã và đang quan tâm đến R&D tại Việt Nam. Đáng kể nhất là Tập đoàn Bosch, với Trung tâm R&D công nghệ ô tô có vốn đầu tư 17 triệu EURO, được xây dựng từ năm 2014 và cho đến nay, đã thu hút được trên 70 kỹ sư chuyên phát triển các công nghệ, sản phẩm và giải pháp toàn diện cho thị trường trong và ngoài nước.

Gần đây, Qualcomm bắt đầu thực hiện việc R&D tại Việt Nam. Đây được coi là cơ sở R&D đầu tiên của Qualcomm ở khu vực Đông Nam Á, tuy nhiên quy mô còn nhỏ. Ngoài LG, một tập đoàn của châu Âu cũng đang lên kế hoạch xây trung tâm R&D tại Hà Nội.

Để thu hút đầu tư vào R&D, vào đổi mới sáng tạo, Việt Nam đã quyết định xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) ở Hòa Lạc. NIC là trung tâm đổi mới sáng tạo duy nhất mà Chính phủ có một nghị định riêng để trao cho các thể chế vượt trội, tạo điều kiện phát triển và hoạt động hiệu quả. Đó chính là Nghị định 94/2020/NĐ-CP, được Chính phủ ban hành vào cuối tháng 8/2020. Theo đó, các cá nhân, doanh nghiệp, các tập đoàn công nghệ lớn trong và ngoài nước khi đầu tư vào NIC sẽ được hưởng các cơ chế, chính sách ưu đãi ở mức cao nhất, không chỉ về thuế, thủ tục đầu tư mà còn trong cả vấn đề thị thực, tín dụng, đất đai…

Tuệ Nhi

Theo Doanh nghiệp Việt Nam