BĐS công nghiệp đang là lĩnh vực thu hút đầu tư FDI bậc nhất

Các nhà đầu tư FDI đang coi bất động sản công nghiệp Việt Nam là một lựa chọn sáng giá nhờ những yếu tố vĩ mô tích cực. Điều này thúc đẩy làn sóng đầu tư hạ tầng công nghiệp ở nhiều địa phương trên cả nước.

Kết thúc năm 2020, tổng vốn FDI đăng ký vào lĩnh vực bất động sản đạt 4,184 tỷ USD, tăng 18,6% so với năm 2019. Bước sang tháng 1/2021, bất động sản đã trở lại vị trí thứ hai về thu hút FDI với tổng vốn đầu tư gần 179 triệu USD, chiếm 8,9% tổng vốn đầu tư đăng ký. Nhiều địa phương phía Bắc có mặt trong danh sách thu hút đầu tư FDI như Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Thái Nguyên… Trong số các dự án FDI, bất động sản công nghiệp nhận được nhiều đầu tư bậc nhất. 

Theo đánh giá của các chuyên gia, bất động sản công nghiệp là phân khúc hiếm hoi vẫn phát triển sôi động bất chấp những tác động củadịch Covid-19. Xu hướng này nhiều khả năng sẽ tiếp diễn trong năm 2021 khi Việt Nam liên tiếp có những tín hiệu vĩ mô rất tích cực. Việc hướng đến các mô hình quản trị thông minh hơn, tối ưu hóa nguồn lực hơn và góp phần đắc lực vào việc bảo vệ môi trường nên là ưu tiên của các nhà phát triển khu công nghiệp trong thời gian tới.

Đánh giá về tiềm năng của bất động sản công nghiệp trong năm 2021, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng, chủ trương của Chính phủ trong việc hỗ trợ và mở rộng các bất động sản công nghiệp để các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường bất động sản Việt Nam là một yếu tố tích cực. Đồng thời, những chuyển biến theo tình hình kinh tế thế giới cũng như chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng là một điểm cộng cho chuỗi cung ứng tại thị trường Việt Nam

Bên cạnh đó, theo ông Khương, đại dịch Covid-19 kéo dài sẽ là yếu tố đẩy nhanh việc di dời cơ sở sản xuất của các công ty đa quốc gia ra khỏi Trung Quốc. Đáng chú ý là các nhà cung cấp linh kiện và lắp ráp cho Apple như Pegatron và Foxconn từ Đài Loan, Sharp, Nintendo và Komatsu từ Nhật Bản, Lenovo từ Hồng Kông đã công bố kế hoạch chuyển đến hoặc mở rộng sản xuất tại Việt Nam.

BĐS công nghiệp đang là lĩnh vực thu hút đầu tư FDI bậc nhất - Ảnh 1
Bất động sản công nghiệp năm 2021 có nhiều cơ hội tăng trưởng.

Báo cáo tình hình thị trường bất động sản Việt Nam năm 2020 và dự báo năm 2021 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) cũng đưa ra những nhận định tương đối tích cực về phân khúc bất động sản công nghiệp.

Theo VARS, dịch chuyển sản xuất vào Việt Nam sẽ làm tăng nhu cầu sử dụng bất động sản công nghiệp. Cùng với đó, sẽ có nhiều dự án logistics phục vụ khu công nghiệp được đẩy mạnh phát triển. Giá cho thuê mặt bằng kho bãi, nhà xưởng trong năm 2021 được dự báo giữ ổn định, không xuất hiện khủng hoảng hay bong bóng trong bất động sản công nghiệp.

Tuy nhiên, đơn vị này lo ngại có thể xảy ra tình trạng cung ứng không đủ nhu cầu nếu có làn sóng đầu tư mạnh mẽ kế tiếp do quỹ đất hiện tại đã tương đối khan hiếm. Ông Đính cũng gợi ý nên đầu tư phát triển hạ tầng, cảng biển tại miền Trung mạnh mẽ hơn để thu hút nhiều hơn nguồn vốn FDI vào khu vực này.

Ngoài ra, thủ tục hành chính vẫn còn không ít trở ngại khi mà cần tới 4 - 6 tháng mới có thể xin giấy phép đầu tư cho 1 dự án đầu tư trong lĩnh vực sản xuất. Việc áp dụng công nghệ mới, hướng đến mô hình phát triển các đô thị thông minh nên được triển khai sớm nhất có thể.

Nhiều địa phương đang “dọn tổ” đón đại bàng

Để đón làn sóng dịch chuyển đầu tư FDI đến Việt Nam, nhiều địa phương liên tục mở rộng, bổ sung quỹ đất khu công nghiệp nhằm đáp ứng các nhu cầu của đại bàng FDI trong thời gian tới.

Tại Thái Nguyên, nơi được mệnh danh là “thành phố thép” cùng sự xuất hiện của nhiều ông lớn FDI trong thời gian qua, số lượng nhà máy, khu công nghiệp mới liên tục xuất hiện. Bất động sản công nghiệp phát triển mạnh đã tạo bệ phóng cho các dự án đô thị cất cánh.

Hiện tại, tỉnh Thái Nguyên có 160 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đạt 8,5 tỷ USD. Chỉ trong năm 2020, giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 780.000 tỷ đồng (đứng thứ 4 cả nước), thu ngân sách đạt khoảng 15.550 tỷ đồng, gấp 2 lần so với đầu nhiệm kỳ.

Thời điểm cuối năm 2020, Mass Well Limited (Hồng Kông, Trung Quốc) đã đăng ký rót 16 triệu USD vào dự án nhà xưởng giai đoạn I dự kiến rộng 38.076m2 tại Khu công nghiệp Yên Bình, Thái Nguyên. Đây là một trong những tín hiệu cho thấy địa phương này đã tích cực trong việc tạo các tiền đề để thu hút đầu tư vào bất động sản công nghiệp.

BĐS công nghiệp đang là lĩnh vực thu hút đầu tư FDI bậc nhất - Ảnh 2
Thái Nguyên được mệnh danh là thủ phủ của các khu công nghiệp, thu hút đầu tư FDI.

Cũng ngay từ cuối năm 2020, tỉnh Bắc Giang đã đón những điểm sáng đầy hứa hẹn khi Foxconn - đối tác lắp ráp lớn nhất của Apple đã quyết định đặt các nhà máy tại địa phương này. Đây mới chỉ là giai đoạn 1 khi Foxconn đầu tư khoảng 270 triệu USD. Trong giai đoạn 2, Foxconn sẽ tiếp tục đầu tư thêm khoảng 400 triệu USD nữa để mở rộng sản xuất tại đây.

Tại khu vực miền Trung, tỉnh Quảng Nam cũng xây dựng kế hoạch, trong giai đoạn 2020 - 2025, tỉnh này tiếp tục chọn Khu kinh tế mở Chu Lai là một trong những mũi đột phá đưa nền kinh tế phát triển với trọng điểm là sân bay, khu kinh tế mở, hệ thống các khu công nghiệp kết hợp phát triển du lịch sông Trường Giang.

Tại khu vực phía Nam, trong giai đoạn 2021 - 2025, Đồng Nai dự kiến sẽ mở thêm một số khu công nghiệp có diện tích lớn, trên 1 ngàn ha. Các khu công nghiệp trên sẽ không chỉ thuần túy là đầu tư hạ tầng kỹ thuật và cho doanh nghiệp khu công nghiệp thứ cấp thuê lại để làm nhà xưởng, kho bãi mà sẽ có kèm các dịch vụ tiện ích khác đi kèm.

Tại TP.HCM, năm 2021, thành phố này đặt mục tiêu thu hút 550 triệu USD vốn đầu tư vào các khu chế xuất và công nghiệp, tập trung ở 4 ngành công nghiệp trọng yếu và công nghiệp hỗ trợ.

Theo Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp thành phố (HEPZA), đơn vị cũng đặt mục tiêu phấn đấu trong năm 2021 là tham mưu UBND thành phố các thủ tục pháp lý theo thẩm quyền tiến tới thành lập và từng bước đưa vào khai thác khu công nghiệp Phạm Văn Hai theo định hướng kỹ thuật cao và khu công nghiệp Hiệp Phước (giai đoạn 3) chuyên ngành dịch vụ cảng - logistic.

Ngoài ra, HEPZA sẽ triển khai xây dựng 20.000 m2 nhà xưởng cao tầng; đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính; trong đó, phấn đấu thực hiện cấp giấy phép lao động qua mạng điện tử cấp độ 3 đạt 20%; 100% số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết (của HEPZA) đủ điều kiện được thực hiện dịch vụ công cấp độ 3, 4.

Theo đánh giá của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, với triển vọng phát triển tích cực, trong năm 2021 sẽ tiếp tục có những khu công nghiệp mới hoàn thiện hạ tầng được đưa ra thị trường, cũng như tiếp tục có loạt dự án mới phát triển hạ tầng khu công nghiệp được phê duyệt. Tuy nhiên, các địa phương cần cẩn trọng trong việc cấp phép mới dự án khu công nghiệp, tính toán đến các yếu tố đồng bộ hạ tầng cứng và mềm, tránh khủng hoảng thừa như đã từng xảy ra ở một số nơi.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, trước vận hội mới, chất lượng nguồn nhân lực cho lĩnh vực bất động sản công nghiệp, đặc biệt là đội ngũ môi giới cũng là yếu tố cần được quan tâm.

Minh Minh

Theo Reatimes