Sân bay tại TP có cảng biển lớn nhất Việt Nam sắp đón thêm nhiều 'trợ lực' mới, hướng đến ‘đại mục tiêu’

Dự tính đến năm 2050, sân bay này sẽ đón 18 triệu khách và 500.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây đã phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Theo đó, sân bay Cát Bi được xếp vào cấp sân bay 4E theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO; đây cũng là sân bay quân sự cấp I của miền Bắc.

Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã được phê duyệt. Ảnh: Internet
Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã được phê duyệt. Ảnh: Internet

Cụ thể, trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, sân bay ngay sát cạnh nội thành Hải Phòng sẽ được đầu tư thêm nhà ga hành khách T2 tại khu vực phía Đông, cạnh nhà ga T1 đang hiện hữu.

Việc "nâng cấp" nhà ga sân bay nhằm nâng công suất thiết kế nhà ga hành khách lên 13 triệu hành khách mỗi năm và 250.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Sân bay Cát Bi Hải Phòng sẽ được tiếp thêm "trợ lực" nhằm đạt được mục tiêu công suất lên 18 triệu khách mỗi năm và 500.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Ảnh: Internet
Sân bay Cát Bi Hải Phòng sẽ được tiếp thêm "trợ lực" nhằm đạt được mục tiêu công suất lên 18 triệu khách mỗi năm và 500.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Ảnh: Internet

Trong giai đoạn này, sân bay Cát Bi sẽ tiếp tục duy trì một đường băng nhưng vẫn sẽ tiếp cận thêm các loại máy bay cỡ lớn như A320/A321; B747/B777/B787/A350 và tương đương.

Ngoài ra, đường vào sân bay sẽ vẫn là trục đường chính chính kết nối với khu vực phía Bắc với sân bay.

Sân bay sẽ tiếp tục có thêm "trợ lực" với dự án quy hoạch mới tuyến đường nối từ đường Bùi Viện sang đường Ngô Gia Tự; quy hoạch bổ sung tuyến đường trục kết nối khu vực phía Nam của sân bay với tuyến đường Vành đai 3 của Hải Phòng.

Phối cảnh nhà ga T2 - sân bay Cát Bi (TP. Hải Phòng). Ảnh: Internet
Phối cảnh nhà ga T2 - sân bay Cát Bi (TP. Hải Phòng). Ảnh: Internet

Dự tính đến năm 2050, sân bay Cát Bi sẽ được đầu tư và mở rộng ở cả nhà ga hành khách T1 và T2 nhằm nâng công suất lên 18 triệu khách mỗi năm và 500.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Phối cảnh 'đại đô thị' Mariana do ông lớn Vinhomes đầu tư. Ảnh: Internet
Phối cảnh 'đại đô thị' Mariana do ông lớn Vinhomes đầu tư. Ảnh: Internet

Trong giai đoạn này, sân bay Cát Bi cũng sẽ tiếp tục được "trợ lực" thêm đường đường băng số 2 cách tim đường cất cánh hiện hữu khoảng 215m về phía Nam với chiều dài khoảng 2.400m, đồng thời nâng vị trí đỗ máy bay từ 30-40 chỗ.

Sân bay Cát Bi hiện đang có công suất khai thác 4-5 triệu hành khách mỗi năm và có khả năng đón 2.000 hành khách giờ cao điểm. Trong tương lai, sân bay Cát Bi sẽ được trợ lực thêm 2.400 tỷ đồng để xây dựng nhà ga T2.

Hải Phòng là 1 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam và là thành phố cảng quan trọng, trung tâm công nghiệp - cảng biển và trung tâm về kinh tế - văn hóa - y tế - giáo dục - khoa học...

Cảng Hải Phòng là một cụm cảng biển tổng hợp cấp quốc gia, lớn thứ 2 ở Việt Nam sau cảng Sài Gòn và lớn nhất miền Bắc, là cửa ngõ quốc tế của Việt Nam nằm tại ba quận Hồng Bàng, Ngô Quyền và Hải An. Bên cạnh đó, cụm cảng Lạch Huyện đang được hoàn thiện sẽ mang một tầm vóc mới cho cảng biển Hải Phòng.

An Nhiên

Theo Chất lượng và cuộc sống