Sập 7 cục nóng điều hòa chung cư: Trách nhiệm của ai?

Nguyên nhân ban đầu được xác định do một doanh nghiệp thuê văn phòng tại dự án đã tiến hành lắp đặt và phân bổ các cục nóng chưa đều.

Theo thông tin mới nhất liên quan đến vụ sập 7 cục nóng điều hòa xuống khu vui chơi trẻ em ở tòa nhà An Bình Plaza (97 Trần Bình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), ngày 28/4, cơ quan chức năng xác định, sự cố xảy ra là do một doanh nghiệp thuê văn phòng tại dự án đã tiến hành lắp đặt và phân bổ các cục nóng chưa đều.

Nói về việc này, cùng ngày, trao đổi với PV, PGS.TS Ngô Văn Xiêm -nguyên Phó hiệu trưởng Trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy (PCCC) cho rằng, sự việc xảy ra cũng có trách nhiệm của chủ đầu tư.

"Nếu nguyên nhân trực tiếp là do phía doanh nghiệp thuê văn phòng tiến hành lắp đặt và phân bổ các cục nóng chưa đều thì trách nhiệm của chủ đầu tư là không giám sát việc lắp đặt của các đơn vị thuê văn phòng.

Phía chủ đầu tư cho doanh nghiệp thuê cũng phải cho người đủ điều kiện, có trình độ và đảm bảo được an toàn trong quá trình lắp đặt. Khi doanh nghiệp lắp đặt xong, phải nghiệm thu xem có vấn đề gì không, chứ không phải cho thuê xong là phó mặc cho đơn vị thuê muốn làm gì cũng được", ông Xiêm cho biết.

Sập 7 cục nóng điều hòa chung cư: Trách nhiệm của ai? - Ảnh 1
Hiện trường vụ việc. Ảnh: TPO

Được biết, sau khi sự việc xảy ra, Ban Quản lý dự án An Bình Plaza cho biết sẽ rà soát toàn bộ giá đỡ điều hòa của dư án và giám sát việc lắp đặt của các đơn vị thuê văn phòng cũng như căn hộ tại dự án.

Đơn vị quản lý cũng cam kết sẽ có các phương án ứng phó cho tất cả các tình huống khẩn cấp.

Trước đó, khoảng 22h tối 27/4, người dân sống ở chung cư An Bình Plaza nghe tiếng động lớn phía lối lên xuống hầm để xe, khi lại gần kiểm tra thì phát hiện một giàn cục nóng điều hòa đổ sập xuống khu vui chơi của trẻ em. May mắn là sự cố xảy ra lúc vắng người nên không có ai bị thương.

Sập 7 cục nóng điều hòa chung cư: Trách nhiệm của ai? - Ảnh 2
2 giàn đỡ hàng chục cục nóng điều hòa gắn ngay trước cửa ra vào Trường mầm non Anh - Nhật. Ảnh: TNO

Theo đại diện chủ đầu tư - Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco), do một doanh nghiệp thuê văn phòng tại dự án đã tiến hành lắp đặt và phân bổ các cục nóng chưa đều, khiến cho khi vận hành xuất hiện tình trạng rung lắc, dẫn đến bung mối hàn giá sắt gắn vào tường khiến giàn cục nóng này bị rơi xuống đất.

Vị trí đặt cục nóng điều hòa nằm cách mặt đất khoảng 4m.

 

Mai Thùy

Theo Đất Việt