Sắp hoàn thành 50m cuối cùng thuộc cung đường hơn 700 tỷ kết nối tỉnh giàu có sắp lên TP trực thuộc Trung ương với TP. HCM

Cung đường này đã khánh thành và đưa vào hoạt động ngày 14/8, thế nhưng hơn 50m cuối vẫn chưa thể lưu thông.

Dự án đường trục chính Đông Tây đã khởi công vào tháng 3/2021 với tổng vốn đầu tư hơn 700 tỷ đồng, đây là cung đường được đánh giá đẹp bậc nhất của TP. Dĩ An (Bình Dương).

Đường trục chính Đông Tây. Ảnh: Dantri  
Đường trục chính Đông Tây. Ảnh: Dantri  

Dù cung đường này đã được khánh thành và đưa vào hoạt động từ ngày 14/8, tuy nhiên hiện còn vướng 50m cuối cùng nối với nút giao Tân Vạn vẫn chưa hoàn thành do chồng lấn với dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, do TP. HCM làm chủ đầu tư.

Để giải quyết tình trạng này, TP. HCM và tỉnh Bình Dương đã phối hợp và thống nhất để Bình Dương tiếp tục thi công nốt đoạn 50m còn lại. Dự kiến, đoạn cuối sẽ hoàn thành vào tháng 12 năm nay với tổng mức đầu tư khoảng 100 tỷ đồng.

Hiện UBND tỉnh Bình Dương đã giao UBND TP. Dĩ An thực hiện công tác đền bù và giải phóng mặt bằng cho đoạn cuối này. TP. Dĩ An đang hoàn thiện đơn giá đền bù và sẽ đền bù cho tổng cộng 31 hộ dân bị ảnh hưởng, với tổng diện tích đất phải thu hồi lên đến hơn 13.000m2.

Dự án đường trục chính Đông Tây có tổng chiều dài khoảng 3km, được mở rộng từ 12m lên 32m với 6 làn xe và vỉa hè rộng 3m mỗi bên. Tuyến đường này có điểm đầu kết nối từ Quốc lộ 1K qua vành đai làng đại học, ra Xa lộ Hà Nội và điểm cuối dẫn thẳng vào bến xe Miền Đông mới của TP. HCM.

Góc nhìn khác của đường trục chính Đông Tây. Ảnh: Internet  
Góc nhìn khác của đường trục chính Đông Tây. Ảnh: Internet  

Hiện nay, hầu hết các hạng mục đã được hoàn thiện, bao gồm hệ thống điện, vỉa hè, biển báo, đèn giao thông, cây xanh và vạch kẻ đường. Chỉ cần đoạn 50m cuối cùng này hoàn thiện, cung đường này sẽ chính thức thông xe.

Khi đoạn cuối được hoàn thành, cung đường trục chính Đông Tây sẽ không chỉ giảm tải tình trạng kẹt xe tại quốc lộ 1K - 1A mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của người dân. 

Đồng thời, cung đường này sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Dĩ An và TP. HCM cũng như góp phần tăng lượng khách đến bến xe Miền Đông mới, nâng cao trải nghiệm dịch vụ tại bến.

Bình Dương là tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ, thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có cửa ngõ giao thương với TP. HCM. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng như dựa vào các chỉ số GDP bình quân đầu người năm 2023, Bình Dương là tỉnh giàu nhất Việt Nam với mức GDP bình quân đầu người đạt 113 triệu đồng/người/năm.

Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 790/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tỉnh Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, GRDP bình quân đầu người đạt 15.800 USD.

Nguyên Bùi

Theo Chất lượng và Cuộc sống