Sau 1 năm thi công, nút giao lớn nhất TP. HCM nhằm giải quyết ùn tắc giờ ra sao?
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ tăng cường kết nối cho cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ và các tuyến trục chính của thành phố.
Nằm ở cửa ngõ phía Đông TP. HCM, nút giao thông An Phú có kinh phí xây dựng gần 3.500 tỷ đồng. Nơi này sẽ được xây 2 hầm chui, 2 cầu vượt tạo nên nút giao thông 3 tầng. Sau một năm - từ khi khởi công (tháng 12/2022) - dự án đạt hơn 30% tổng khối lượng.
Năm nay, TP đặt mục tiêu hoàn tất 5/10 gói thầu của dự án. Tháng 10, TP dự kiến đưa vào thông xe cầu Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố, 3 cầu vượt trên cao cũng như một phần đường hầm. Toàn bộ công trình sẽ hoàn thành vào dịp 30/4/2025.
Tại gói thầu xây lắp số 5 bao gồm hầm chui, hầm hở và trạm bơm, khối lượng thi công đạt 50% tổng khối lượng. Dự kiến, các hạng mục hoàn thành lần lượt từ giữa năm 2024.
Theo thông tin từ báo Giao thông, Phó giám đốc Công ty Hoàng Huy Toàn, nhà thầu liên danh, cho biết gói thầu số 5 khởi công hồi tháng 4/2023. Hiện công trường đang tập trung hoàn thành phần cọc nhồi và móng, đáy hầm với khoảng 80% khối lượng.
Khi hoàn thành, công trình có thiết kế 3 tầng, là nút giao khác mức với hầm chui 2 chiều nối cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống.
Nút giao thông An Phú có lượng xe cộ rất lớn, là nơi giao nhau của ba hướng giao thông quan trọng như: cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối về miền Đông, đường Mai Chí Thọ kết nối về miền Tây và đường ra vào cảng biển Cát Lái.
Do đó, dự án được kỳ vọng sớm hoàn thành nhằm tăng cường kết nối cho cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ và các tuyến trục chính của thành phố. Đồng thời, nút giao cũng giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực, đảm bảo giao thông thông suốt tại khu vực cửa ngõ phía đông thành phố và khu vực cảng Cát lái.