Sẽ khởi công gói thầu cuối dự án cao tốc kết nối miền núi phía Bắc trong tháng 7
Theo dự kiến ban đầu, tuyến cao tốc này sẽ kết nối các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về Thủ đô Hà Nội.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) mới đây đã cập nhật thông tin về tình hình triển khai dự án tăng cường kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.
Theo đó, hiện sản lượng thi công dự án đạt khoảng 14,5%, chậm hơn 9% so với kế hoạch ban đầu và chậm hơn 1% so với kế hoạch điều chỉnh. Nguyên nhân chậm chủ yếu do công tác giải phóng mặt bằng chậm.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Ban Quản lý Dự án 2 cần tập trung, quyết liệt phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan đến điều chỉnh chủ trương đầu tư, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu triển khai thi công.
Theo đại diện Ban Quản lý Dự án 2, hiện tại, trên toàn dự án đã huy động khoảng 800 kỹ sư, công nhân cùng 500 máy móc, thiết bị, vượt 20 - 30% số lượng so với yêu cầu.
Trong đó, gói thầu XL5, XL6, XL9 là những gói đang có tiến độ giải ngân tốt nhất. Gói thầu XL10, XL11 có khối lượng giải ngân chậm do mặt bằng thi công vướng hơn 10km rừng phải chờ cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng.
Được biết, dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng Phát triển châu Á và Chính phủ Úc tài trợ nhằm rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về Thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác cao tốc Hà Nội - Lào Cai.
Quy mô của dự án gồm 2 tuyến gồm: Tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với chiều dài khoảng 147km, quy mô cấp 3 miền núi. Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài khoảng 53km, đường cấp 4 miền núi.
Dự án được chia thành 11 gói thầu, dự kiến được thực hiện tổng trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2024.