Sơn La: Nâng cấp, cải tạo sân bay Nà Sản
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, khi được cải tạo và nâng cấp, sân bay Nà Sản sẽ giúp tăng cường giao lưu, kết nối văn hóa, kinh tế, tạo thuận lợi cho xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường với hàng hóa… Lợi ích về kinh tế là rất rõ.
Trong chương trình công tác tại Sơn La, chiều ngày 28/5/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác Chính phủ đã đi khảo sát và nghe báo cáo về phương án nâng cấp, cải tạo sân bay Cảng hàng không Nà Sản, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, khi được cải tạo và nâng cấp, sân bay này sẽ giúp tăng cường giao lưu, kết nối văn hóa, kinh tế, tạo thuận lợi cho xuất khẩu.
Báo cáo của UBND tỉnh Sơn La với đoàn công tác Chính phủ cho biết, Sân bay Nà Sản được người Pháp xây dựng từ những năm 1950 tại địa phận xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn (Sơn La), cách thành phố Sơn La khoảng 20 km về phía Nam, nằm sát với Quốc lộ 6.
Cảng hàng không Nà Sản nằm trong quy hoạch điều chỉnh tổng thể phát triển giao thông hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; hiện là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự với quy mô dân dụng là cấp 4C và sân bay quân sự cấp I. Tuy nhiên trên thực tế Cảng hàng không Nà Sản đã tạm dừng khai thác từ năm 2004 đến nay.
UBND tỉnh Sơn La cho rằng, Cảng hàng không Nà Sản nằm ở trung tâm khu vực Tây Bắc, là sân bay chính trọng yếu trong chiến lược phòng thủ quốc gia, sẵn sàng cơ động xử lý các tình huống khẩn nguy về quốc phòng cũng như công tác tìm kiếm cứu nạn của khu vực.
Về quân sự, Cảng hàng không Nà Sản còn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo đột phá về hạ tầng giao thông, giúp kết nối Sơn La với cực phát triển trong cả nước, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong bối cảnh tỉnh Sơn La đang đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch, xuất khẩu nông sản...
Dự kiến kinh phí đầu tư cải tạo Cảng hàng không Nà Sản vào khoảng 2.500 tỷ đồng với tổng diện tích khoảng 240ha. Hình thức đầu tư PPP loại hợp đồng BOT. Phần góp vốn của Nhà nước, tỉnh Sơn La cam kết bố trí khoảng 350 tỷ đồng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng khoảng 150 tỷ đồng; chi phí rời đường lăn, sân bay quân sự và hệ thống tấm ghi khoảng 20 tỷ đồng. Tỉnh Sơn La cũng đề xuất Tổng công ty bay Việt Nam bố trí khoảng 180 tỷ đồng đầu tư xây dựng hạng mục đài kiểm soát không lưu. UBND tỉnh Sơn La cũng đề nghị giao UBND tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai.
Đường cất hạ cánh kích thước chiều dài 2.600 m, chiều rộng 45 m; bao gồm sân đỗ quân sự và sân đỗ hàng không. Công suất khai thác đến năm 2030 là 1,0 triệu hành khách/năm và tầm nhìn đến 2050 là 2,0 triệu hành khách/năm.
Về quy mô dự án chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, phấn đấu đến năm 2030 đón 1 triệu hành khách và vận chuyển hàng hoá 350 tấn hàng/năm với mức tổng đầu tư dự kiến là 2.500 tỷ. Bao gồm các hạng mục: Đường cất cánh có kích thước 2.600m x 45m, kết cấu bê tông xi măng đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và các máy bay quân sự Su27, Su30MK.
Giai đoạn 2: Phấn đấu đến năm 2050 sẽ mở rộng nhà ga và đáp ứng công suất 2 triệu hành khách và số lượng hàng hoá là 6.000 tấn/năm, với tổng mức đầu tư khoảng 500 tỷ đồng.
Tại buổi khảo sát, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nghe các cơ quan báo cáo, đề xuất phương án đầu tư tải tạo, nâng cấp sân bay này theo phương thức hợp tác công - tư (PPP). Tỉnh Sơn La sẽ bố trí 350 tỷ đồng cho dự án này, đề nghị giao UBND tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai.
Thủ tướng đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực của địa phương về đề xuất thực hiện dự án Cảng hàng không Nà Sản. Thủ tướng nêu rõ, phát triển hạ tầng là một trong ba đột phá chiến lược đã được xác định theo các Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc.
Bộ Chính trị cũng vừa ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó cũng xác định đột phá về phát triển hạ tầng khu vực.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, nhu cầu nâng cấp sân bay Nà Sản là rất rõ, hiệu quả cũng có thể nhìn thấy được và đến nay chúng ta cũng có điều kiện để làm, nhất là phương thức hợp tác công - tư. Sân bay này sẽ giúp tăng cường giao lưu, kết nối văn hóa, kinh tế, tạo thuận lợi cho xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường với hàng hóa, nhất là các mặt hàng nông sản trong khu vực Tây Bắc nói chung và Sơn La nói riêng… Do đó, lợi thế về kinh tế là rất rõ.
Kinh nghiệm, thực tiễn các địa phương cho thấy nếu một tỉnh có sân bay thì sẽ phát triển rất nhanh. Cụ thể như tại Thanh Hóa, khi phát triển sân bay Sao Vàng, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến tới năm 2020 mới có 500 nghìn khách nhưng năm 2019 đã đạt 1 triệu khách và nay đã quá tải. Kinh tế - xã hội phát triển đã khiến nhu cầu đi lại tăng rất nhanh.
Theo Thủ tướng, việc khôi phục lại sân bay Nà Sản là hết sức cần thiết. Qua báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải và quá trình chuẩn bị báo cáo kinh tế - kỹ thuật của dự án thấy rất là rõ. “Ngày 29/5, sẽ làm việc với tỉnh Sơn La để quyết định đầu tư như thế nào, phương thức ra sao. Nếu vượt quá thẩm quyền chúng ta sẽ báo cáo lên cấp có thẩm quyền. Rõ ràng tinh thần chung là phải khôi phục sân bay Nà Sản", Thủ tướng nói.
Theo đại diện Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), trong đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội, Nà Sản được xếp vào nhóm 3 cùng với các sân bay như Điện Biên, Đồng Hới, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo. Đây là nhóm cảng ở vùng xa, miền núi, hải đảo. Trong nhóm này, Bộ Giao thông Vận tải chuyển giao khu bay; Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) chuyển giao các công trình hạ tầng cho địa phương quản lý để chủ động nguồn lực đầu tư. Trường hợp địa phương không tiếp nhận thì Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục quản lý, khai thác và đầu tư.