Sự trở lại đường đua của phân khúc căn hộ biển

Thực tiễn cho thấy, bất động sản biển luôn có nhiều lợi thế và được ưa chuộng từ lâu trên thế giới. Tại Việt Nam, xu hướng mua thêm căn nhà thứ hai, thứ ba ở biển đang gia tăng ngày càng gia tăng.

Số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, trong tháng 4/2024, số lượng khách quốc tế đến nước ta đạt gần 1,6 triệu lượt, tăng 58,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến nước ta đạt 6,2 triệu lượt, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19.

Đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, nhiều thủ phủ du lịch đón nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trở lại của lượng khách du lịch. Theo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, tour du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đón 969.955 lượt khách, công suất phòng bình quân của các cơ sở lưu trú đạt khoảng 87,4%, trong đó những tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng 4 - 5 sao ghi nhận công suất phòng đạt trên 90% cùng doanh thu toàn ngành đạt hơn 1.300 tỷ đồng, đưa Nha Trang - Khánh Hòa lọt tốp những điểm đến hấp dẫn nhất mùa hè 2024.

Sự trở lại đường đua của phân khúc căn hộ biển - Ảnh 1

Tỷ lệ lấp đầy công suất phòng là yếu tố đảm bảo hiệu suất đầu tư sinh lời ổn định khi khai thác cho thuê căn hộ biển. Bên cạnh đó, đây còn là tài sản tích lũy. Với sự thay đổi trong thị hiếu hiện tại của khách du lịch với mong muốn cảm nhận được không gian ở với nhiều tiện ích và sự riêng tư hơn, lưu trú tại một căn hộ cao cấp hấp dẫn hơn nhiều so với việc thuê một phòng khách sạn.

Yếu tố về tỷ lệ lấp đầy hiện nay cũng đảm bảo một phần cho sự trở lại đường đua của phân khúc căn hộ biển. Thực tế, theo nhiều chuyên gia, yếu tố làm lên sự khác biệt so với giai đoạn trước đây là sự thay đổi trong tư duy của các nhà phát triển bất động sản du lịch biển.

Nếu như trước đây, hầu hết sản phẩm căn hộ nghỉ dưỡng đều được chào bán ngay khi dự án còn là mảnh đất trống, thì hiện nay, động thái triển khai của một số chủ đầu tư đã bài bản hơn, tập trung vào hoàn thiện thi công theo từng giai đoạn, nỗ lực hoàn thiện thủ tục pháp lý trước khi chào bán ra thị trường.

Bên cạnh đó, các dự án được chú trọng tăng giá trị nhờ điểm nhấn thiết kế độc đáo đẳng cấp, cùng sự ra đời của những mô hình bất động sản biển hấp dẫn nhu cầu ở và kinh doanh.

Bà Trang Lê, Giám đốc Nghiên cứu và Tư vấn đầu tư, JLL Việt Nam cho biết, quy định từ luật mới theo hướng cởi mở hơn mang tới cho bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, đặc biệt là mô hình bất động sản biển, có cơ hội tìm lại chính mình. Việc cho phép xác định quyền sở hữu với các các sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng thế hệ mới như bất động sản biển giúp “cởi trói” tâm lý khi sở hữu những sản phẩm mới này.

Theo GS-TSKH. Đặng Hùng Võ, loại hình bất động sản này đáp ứng được nhu cầu của kinh tế chia sẻ - loại hình kinh tế tận dụng được mọi nguồn lực sao cho hiệu suất và giá trị sử dụng cao nhất.

Khi “khoảng trống pháp lý” được giải quyết sau Nghị định 10/2023 và Luật Đất đai cùng Luật Kinh doanh bất động sản nêu trên, các nhà phát triển dự án bỏ tư duy bán hàng bằng cam kết lợi nhuận cao, mà tập trung cho chất lượng và hạ giá thành căn hộ, khách hàng cũng sẽ đón nhận các sản phẩm căn hộ biển như ngôi nhà thứ hai nhằm mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống và tích sản là chính.

Thanh Xuân

Theo Chất lượng và cuộc sống