Sức bật từ thị trường bất động sản tiềm năng Sóc Sơn

Được xác định là một trong 5 khu đô thị vệ tinh của Hà Nội, Sóc Sơn đang được đánh giá là một thị trường bất động sản còn nhiều dư địa tăng trưởng.

Sức bật từ vị trí, hạ tầng giao thông

Sóc Sơn là huyện nằm ở phía Bắc của thành phố Hà Nội, được xem là cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô khi sở hữu vị trí đắc địa, giáp thị xã Phổ Yên thuộc tỉnh Thái Nguyên về phía Bắc, huyện Yên Phong thuộc tỉnh Bắc Ninh và huyện Hiệp Hòa thuộc tỉnh Bắc Giang về phía Đông, Đông Bắc, giáp thành phố Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) về phía Tây Bắc.

Vị trí trung tâm kết nối từ Hà Nội đến các tỉnh có tăng trưởng kinh tế tốt, Sóc Sơn trở thành khu vực có lưu lượng di chuyển lớn. Đặc biệt, với sân bay quốc tế Nội Bài, Sóc Sơn được đánh giá là sở hữu quá nhiều những nhân tố để tạo sức bật cho sự phát triển kinh tế - cơ sở hạ tầng.

Sóc Sơn sở hữu nhiều tiềm năng tăng trưởng.   
Sóc Sơn sở hữu nhiều tiềm năng tăng trưởng.   
Thực tế, để đạt được mục tiêu khu đô thị vệ tinh của Hà Nội, những năm trở lại đây, Sóc Sơn đã được đầu tư nhiều về hệ thống cơ sở hạ tầng.

Nhiều tuyến đường giao thông cũng đã xây dựng để gia tăng sự kết nối hoàn thiện về cơ sở hạ tầng. Điển hình là con đường nối thẳng từ tuyến đường Võ Nguyên Giáp đến khu đô thị vệ tinh Sóc Sơn. Bên cạnh đó, các tuyến đường cao tốc như Hà Nội – Thái Nguyên hay Lào Cai – Hà Nội – Hạ Long đi qua Sóc Sơn cũng góp phần tạo ra mạng lưới giao thông hoàn hảo.

Năm 2021, một số dự án giao thông đang và sắp triển khai tại Sóc Sơn như Cầu Ngọc Hà vượt sông Cà Lồ, Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường 35 đoạn giữa tuyến; xây dựng đường vào khu công nghiệp sạch Sóc Sơn...

Giới chuyên gia cho rằng, với sự đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng, bộ mặt của Sóc Sơn sẽ sớm “lột xác”, trở thành điểm đến của doanh nghiệp địa ốc lớn.

Dư địa tăng trưởng của vùng đất phía Bắc Hà Nội

Vị trí đắc địa, hệ thống cơ sở hạ tầng bứt phá… những yếu tố đó chưa đủ để nhắc về một vùng đất còn rất nhiều dư địa lớn về nguồn lực đất đai.

Trước đó, theo chia sẻ của lãnh đạo huyện Sóc Sơn, ngoài các dự án lớn đang được đầu tư, Sóc Sơn còn có đất đai và hệ thống rừng lớn. Nếu ở nội thành tìm một mặt bằng xây dựng khoảng vài héc ta là khó khăn, thì ở Sóc Sơn điều đó khá dễ dàng.

Mặt khác, tổng diện tích của Sóc Sơn xấp xỉ 31.000ha (chiếm 1/3 thành phố), trong khi mật độ dân cư có 908 người/km2 (bằng 1/35 so với quận Đống Đa). Địa hình Sóc Sơn phong phú, có cả đồng bằng, đồi núi, cả hệ thống sông hồ, đường giao thông rất phù hợp phát triển công nghiệp và đô thị.

“Hơn thế, nếu nội thành đang đau đầu về bài toán quy hoạch thì Sóc Sơn mới ở giai đoạn đầu, hoàn toàn có thể rút kinh nghiệm và có tầm nhìn xa hơn, rộng hơn, sớm tiếp cận được đô thị văn minh, hiện đại” - đại diện lãnh đạo huyện Sóc Sơn cho biết.  

Đến thời điểm hiện tại, Sóc Sơn có nhiều dự án quy mô lớn đáng chú ý như: Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp vui chơi giải trí đa năng trường đua ngựa, Trường quay ngoài trời.

Trước đó, theo Cổng thông tin Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp sạch Sóc Sơn tại xã Minh Trí và xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.

Theo giới phân tích, nhờ tiềm năng sẵn có, những năm trở lại đây, Sóc Sơn đã nhanh chóng trở thành điểm đến của các nhà đầu tư. Với những nhà đầu tư sành sỏi, vùng đất nằm ở phía Bắc Hà Nội còn quá nhiều dư địa cho một kênh bỏ vốn sinh lời hấp dẫn. Đó là lý do theo khảo sát tại khu vực này, mức giá đất tại Sóc Sơn đã có biến động mạnh trong giai đoạn từ năm 2017 – 2020. Nhiều dự báo cho rằng, thời gian tới, thị trường bất động sản Sóc Sơn còn có sự chuyển dịch đáng kể theo chiều hướng tích cực.

Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011 đã xác định huyện Sóc Sơn là một trong năm đô thị vệ tinh của Hà Nội, với tính chất là đô thị phát triển về công nghiệp, dịch vụ hàng không, du lịch nghỉ dưỡng sinh thái.

Quy hoạch Phân khu đô thị vệ tinh Sóc Sơn được Hà Nội phê duyệt có quy mô 5.459,39 ha; dự báo dân số đến 2030 là 247.000 người. Khu đô thị sẽ là hạt nhân và là động lực phát triển cho toàn huyện Sóc Sơn.

Đô thị vệ tinh Sóc Sơn nằm trong ranh giới hành chính huyện Sóc Sơn, nằm phía Đông Bắc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Phạm vi nghiên cứu bao gồm toàn bộ diện tích đất thuộc thị trấn Sóc Sơn, xã Tiên Dược và một phần diện tích đất của các xã Phù Linh, Tân Minh, Đức Hòa, Đông Xuân, Mai Đình, Quang Tiến.

Trong tổng thể quy hoạch chung xây dựng huyện Sóc Sơn, đô thị vệ tinh thuộc vùng 1, phía Nam giáp vùng 4 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và khu vực phụ cận) và vùng 5 (khu vực nông thôn phía Nam Quốc lộ 18), phía Đông giáp vùng 7, phía Bắc giáp vùng 8, phía Tây giáp vùng 3 (khu vực núi Sóc – núi Dăm – núi Cửa Rừng), phía Tây giáo vùng 6 là vùng nông nghiệp sinh thái và phát triển công nghiệp sạch.

Phân khu đô thị vệ tinh Sóc Sơn có phía Bắc giáp khu vực đền Sóc; phía Nam giáp Quốc lộ 18 và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; phía Đông giáp khu vực đầm Lai Cách và sông Công; phía Tây giáp hồ Đồng Quan và vùng cảnh quan núi Sóc.

Đây là một  trong 5 đô thị vệ tinh của Thủ đô Hà Nội, có tính chất vừa là đô thị dịch vụ, gắn với trung tâm dịch vụ cấp vùng, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và các khu công nghiệp thành khu vực phát triển gồm thương mại, logistic và trung chuyền hàng hóa quốc tế; vừa là đô thị sinh thái bao gồm phát triển các không gian xanh cảnh quan trên cơ sở bảo tồn vùng núi Sóc và hệ thống các sông trên địa bàn...

Nguyễn Nguyễn

Theo Reatimes