Thanh tra TP.Hồ Chí Minh kết luận loạt dự án làm trái

Thanh tra TP.HCM vừa công khai kết luận thanh tra về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại một số quận, huyện trên địa bàn.

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra TP. HCM, nhiều dự án trên địa bàn Q. Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Củ Chi mắc hàng loạt sai phạm.

Tại huyện Bình Chánh trong giai đoạn 2016 đến tháng 3/2020, nhiều dự án được triển khai trên nền đất nông nghiệp khi chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Đơn cử như dự án khu ẩm thực Bình Xuyên (xã Bình Hưng) rộng gần 25.000 m2 chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất để đầu tư thương mại, dịch vụ nhưng đã tự ý chuyển thành đất thương mại, dịch vụ; xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, đất ao, đất rạch... không đúng quy định.

Tại xã Vĩnh Lộc A, một khu đất rộng hơn 8.700 m2 được một số hộ sử dụng không đúng mục đích, không phù hợp quy hoạch và có dấu hiệu phân lô trên đất nông nghiệp.

Nhiều dự án ở TP. HCM xây dựng trên đất nông nghiệp.
Nhiều dự án ở TP. HCM xây dựng trên đất nông nghiệp.

Còn tại xã Tân Nhựt, dự án Khu dân cư Trung tâm thương mại xã Tân Nhựt (Amazing City) do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Huỳnh Thông không thực hiện trình tự thủ tục như quy định. Dự án chưa chuyển mục đích sử dụng sang đất ở, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng chủ đầu tư đã ký hợp đồng bán các nền đất, thực chất là phân lô bán nền trên đất nông nghiệp.

Khu nhà hàng Hương Dừa cũ tại xã Bình Hưng rộng hơn 15.000 m2 tự chuyển mục đích sử dụng đất không phù hợp quy hoạch, xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, lấn rạch để cho thuê và bán cho các hộ dân.

Sau đó, nhà đất ở đây được mua bán giấy tay, chuyển nhượng qua nhiều người, hình thành khu dân cư sinh sống, kinh doanh mua bán... không đảm bảo hạ tầng kỹ thuật và điều kiện an sinh xã hội. Việc này ảnh hưởng đến quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự trên khu vực.

Tại Q. Thủ Đức, UBND quận đã không thực hiện đúng nguyên tắc thống kê, kiểm kê; chưa thực hiện hết trách nhiệm trong việc thực hiện biểu kiểm kê diện tích đất đã chuyển mục đích sử dụng đất khác với hồ sơ địa chính.

Kết quả kiểm kê đất đai là có tăng diện tích đất ở so với quy hoạch sử dụng đấtđến 2020 nhưng chưa được UBND quận Thủ Đức thuyết minh nguyên nhân tăng, không kịp thời báo cáo xin ý kiến UBND TP xem xét về việc điều chỉnh.

Quận Thủ Đức thực hiện chưa đầy đủ chế độ báo cáo về tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất dự án trên địa bàn quận cho Sở Tài nguyên Môi trường.

Năm 2016, 2017 còn trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp (đất ở) nhưng không đăng ký nhu cầu xin chuyển mục đích sử dụng đất là không đúng quy định.

Việc xây dựng chỉ tiêu kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất ở của hộ gia đình cá nhân qua các năm không đảm bảo cơ sở thực hiện; còn trường hợp thực hiện trước thời điểm UBND TP phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm là không đúng theo trình tự dẫn đến chỉ tiêu về đất ở không phù hợp và tăng so với quy hoạch, kế hoạch được duyệt. Còn trường hợp ghi nợ tiền sử dụng đất không đúng quy định.

Chưa nghiêm túc trong việc thực hiện kết luận thanh tra, hồ sơ chưa đủ cơ sở pháp lý dẫn đến việc xác định vị trí khu đất để tính tiền sử dụng diễn ra không đồng bộ, thiếu thống nhất, việc này dẫn đến giá trị nghĩa vụ tài chính người sử dụng đất phải thực hiện ít hơn so với quy định (21 trường hợp).

Về tách thửa đất, quận Thủ Đức chưa đảm bảo pháp lý hình thành đường giao thông. Vẫn còn trường hợp không có quyết định thu hồi đất để làm đường giao thông; thu hồi đất để làm đường có diện tích ít hơn so với giấy cam kết hiến đất của người dân.

Việc giải quyết hồ sơ tách thửa còn trường hợp không phù hợp quy hoạch đô thị (25 trường hợp); không thực hiện việc xin ý kiến thỏa thuận về quy hoạch kiến trúc đô thị của Sở Quy hoạch Kiến trúc trước khi cho phép tách thửa.

Thanh tra cũng chỉ ra thiếu sót, vi phạm của quận Thủ Đức về quản lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước và cho thuê đất thuộc quỹ đất công ích, về công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về đất đai; xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị liên quan lĩnh vực đất đai…

Còn tại huyện Củ Chi, Thanh tra TP. HCM chỉ rõ sai phạm hành vi vi phạm trong chuyển mục đích sử dụng đất đối với 151 trường hợp; trong đó còn 30 trường hợp nợ tiền sử dụng đất hơn 14 tỉ đồng.

Về việc tách thửa đất nông nghiệp thành đất ở có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật, UBND huyện Củ Chi cũng vi phạm tách thửa đất ở không phù hợp quy hoạch, không đúng quy chuẩn, tự điều chỉnh phân bổ chỉ tiêu chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở từ xã này sang xã khác nhưng chưa thông qua HĐND huyện.

Về công tác thanh tra, kiểm tra đất đai và xử lí vi phạm, Thanh Tra TP HCM nêu rõ, trong giai đoạn 2016 - 2019, huyện Củ Chi có 643 trường hợp xây dựng không phép và 46 trường hợp xây dựng sai phép cần phải xử lí nhưng đến thời điểm thanh tra vẫn còn 21 trường hợp không phép và 7 trường hợp sai phép chưa được xử lí dứt điểm.

Ngoài ra, việc tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trái phép chưa được chính quyền địa phương ngăn chặn kịp thời, để người dân tự ý phân lô bán nền trên đất nông nghiệp.

Trước những sai phạm nói trên, Thanh tra TPHCM khiến nghị UBND thành phố giao Chủ tịch UBND các Q. Thủ Đức, huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, không để phát sinh sai phạm khó khắc phục, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, làm rõ vi phạm của các cá nhân, tập thể liên quan…

Đồng thời, Thanh tra TP. HCM kiến nghị UBND thành phố tổ chức kiểm điểm, xử lí trách nhiệm các tổ chức, cá nhân vi phạm và khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục. Các đơn vị liên quan như Sở Xây dựng, TN&MT và Quy hoạch-Kiến trúc hướng dẫn, giải quyết các kiến nghị của địa phương.

Theo Bảo Thanh/ Báo Đất Việt 

Link nguồn: https://baodatviet.vn/bat-dong-san/thi-truong/thanh-tra-tphcm-ket-luan-loat-du-an-lam-trai-3418417/