Thêm 2 tỉnh thành bất ngờ lọt vào 'tầm ngắm’ của 'ông lớn' Pepsi
Theo kế hoạch, Pepsi sẽ chi khoảng 400 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất thực phẩm và nhà máy sản xuất đồ uống tại 2 tỉnh thành này.
Tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp đoàn doanh nghiệp Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) do Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam làm Trưởng đoàn.
Cùng tham dự có: Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cùng nhiều cán bộ cấp cao.
Về phía Hoa Kỳ và USABC có Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Evans Knapper và đại diện hơn 60 quỹ đầu tư, doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN Ted Osius và đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ chúc mừng thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trong những năm vừa qua, đồng thời đánh giá cao môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện.
Chủ tịch USABC cũng bày tỏ cảm ơn về sự hỗ trợ, đồng hành của Chính phủ Việt Nam đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Hoa Kỳ nói riêng; cam kết tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, điện tử, hàng không, ô tô điện, logistics, năng lượng, y tế, tài chính, thương mại điện tử, thực phẩm, du lịch...
"Cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ ấn tượng với việc Fitch Ratings nâng hạng tín nhiệm của Việt Nam cuối năm 2023; vui mừng trước việc hai nước nâng cấp quan hệ; đánh giá Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò trung tâm sản xuất quan trọng, là một thành tố rất quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và đang hào hứng khám phá những cơ hội hợp tác mới", ông Ted Osius cho biết.
Trong khuôn khổ buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp cũng thông báo những dự án đầu tư mới. Trong đó, nổi bật là kế hoạch đầu tư hai nhà máy mới hiện đại tại Việt Nam của PepsiCo.
Theo đại diện PepsiCo, 2 nhà máy mới này bao gồm nhà máy sản xuất thực phẩm tại Hà Nam (trị giá 90 triệu USD) và nhà máy sản xuất đồ uống tại Long An (hơn 300 triệu USD). Cả 2 nhà máy sẽ sử dụng năng lượng tái tạo.
PepsiCo gia nhập thị trường Việt Nam khi liên doanh với công ty Nước giải khát Quốc tế IBC vào năm 1994. Khi đó, công ty ra mắt hai sản phẩm đầu tiên là Pepsi và 7 Up.
Hiện nay, PepsiCo đang sở hữu 5 nhà máy tại 5 tỉnh thành của Việt Nam, bao gồm: TP. HCM, Đồng Nai, Cần Thơ, Bắc Ninh và Quảng Nam.