Thị trường bất động sản có niềm tin tích cực vào nửa cuối năm 2021

Quý II/2021, thị trường bất động sản chịu những biến động lớn khi dịch bệnh liên tiếp bùng nổ tại nhiều địa phương. Tuy nhiên, vẫn có nhiều tín hiệu sáng cho thấy niềm tin về sự hồi phục tích cực vào nửa cuối năm.

Quý II/2021, thị trường bất động sản chịu những biến động lớn khi dịch bệnh liên tiếp bùng nổ tại nhiều địa phương. Tuy nhiên, vẫn có nhiều tín hiệu sáng cho thấy niềm tin về sự hồi phục tích cực vào nửa cuối năm.

THỊ TRƯỜNG QUÝ II/2021 LÀ NỐT TRẦM BUỒN

Sau khi đạt đỉnh trong tháng 3/2021, kể từ nửa cuối tháng 4, mức độ quan tâm đến thị trường bất động sản đã có dấu hiệu sụt giảm cùng với sự hạ nhiệt của "cơn sốt" đất nền. Theo dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn, nhu cầu tìm kiếm của toàn thị trường bất động sản tháng 4/2021 giảm gần 18% so với tháng 3/2021.

Đất nền là phân khúc có lượt quan tâm giảm mạnh nhất, gần 21%. Trong đó, các tỉnh, thành có mức giảm mạnh nhất là Hải Phòng (34%), Bắc Ninh (29%), Đà Nẵng (21%). Đây đều là những khu vực xảy ra sốt đất với lượt quan tâm đạt đỉnh trong quý I/2021. Những điểm nóng bất động sản ở khu vực phía Nam trong 3 tháng đầu năm như Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đều suy giảm mức độ quan tâm vào tháng 4/2021. 

Lượt quan tâm bất động sản giảm mạnh tại các tỉnh/thành có ca nhiễm Covid-19 lớn trong đợt 4.  
Lượt quan tâm bất động sản giảm mạnh tại các tỉnh/thành có ca nhiễm Covid-19 lớn trong đợt 4.  
Bước sang tháng 5, dịch bệnh như một cú bồi khiến thị trường bất động sản thêm trầm lắng. Dù đã trải qua nhiều đợt dịch trước đó và có kinh nghiệm thích nghi, thị trường bất động sản vẫn không tránh khỏi ảnh hưởng tiêu cực của làn sóng Covid-19 lần thứ 4 đa nguồn lây và đa biến chủng.

Theo đó, mức độ quan tâm đến bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất nền tiếp tục sụt giảm mạnh. Các tỉnh, thành có mức độ quan tâm giảm sâu nhất là Bắc Giang (49%), Bắc Ninh và Hà Nam (46%), Vĩnh Phúc (38%), Đà Nẵng (36%), Quảng Nam (35%) - Đây cũng là những địa phương ghi nhận nhiều ca nhiễm cộng đồng trong đợt bùng phát dịch vừa qua. 

Ở một diễn biến khác, thị trường bất động sản vẫn ghi nhận điểm sáng đến từ phân khúc đất nhà vườn, trang trại, nghỉ dưỡng ven đô, xuất phát từ làn sóng “bỏ phố về quê” khi dịch bệnh xuất hiện.

Xu hướng này phát triển suốt năm 2020 và có phần chững lại vào thời điểm cuối năm 2020 và đầu năm 2021 khi đất nền “sốt” ở nhiều khu vực. Sang tháng 5, khi dịch bệnh tái bùng phát với mức độ nghiêm trọng hơn, xu hướng này đã nóng trở lại.

Các khu đất có lợi thế về cảnh quan, thiên nhiên khu vực ven Hà Nội như Vân Canh, Ba Vì, Hòa Lạc, Sóc Sơn, Quốc Oai, Sơn Tây, Xuân Mai… vẫn được nhiều người quan tâm tìm mua, giao dịch đều, giá tiếp tục tăng nhẹ 2 - 7% so với 1 - 2 tháng trước.

DÒNG TIỀN CÓ XU HƯỚNG DỊCH CHUYỂN TỪ ĐẤT NỀN SANG CHUNG CƯ

Dữ liệu mới nhất của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong tháng 5/2021, trong khi hầu hết các loại hình bất động sản khác đều có xu hướng suy giảm lượt quan tâm do ảnh hưởng của dịch bệnh, căn hộ chung cư là loại hình ghi nhận nhu cầu tìm mua gia tăng ở cả thị trường Hà Nội và TP.HCM, với mức tăng lần lượt là 12% và 8% so với tháng 4. Nhu cầu được chia đều cho các dòng sản phẩm ở cả 3 phân khúc cao cấp, trung cấp và bình dân.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, lượt quan tâm chung cư tăng, đất nền giảm trong dữ liệu tháng 5 cho thấy xu hướng diễn ra tất yếu sau giai đoạn “sốt nóng” của đất.

Thị trường bất động sản có niềm tin tích cực vào nửa cuối năm 2021 - Ảnh 1

Điều này được lý giải bởi trong “cơn sốt” quý I/2021, nhiều nhà đầu tư cá nhân tham gia thị trường, giá đất nền đã tăng lên ngưỡng cao. Từ nửa cuối tháng 4, thị trường bắt đầu hạ nhiệt, giá chững và nhu cầu giảm. Sang tháng 5, thị trường gặp khó do dịch bệnh bùng phát mạnh trở lại, khiến dòng tiền và sự quan tâm của thị trường có sự dịch chuyển. Nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn những sản phẩm bất động sản có mức giá tăng chưa cao, mặt bằng giá hấp dẫn hơn.

Bên cạnh đó, chung cư trước nay vốn vẫn luôn là loại hình nhận được nhiều sự quan tâm vì phục vụ phần lớn là nhu cầu thực. Giá chung cư có mức tăng ổn định, ở ngưỡng hợp lý, không bị “sốt” hay thổi giá theo hạ tầng như đất nền. Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, vài năm gần đây, chung cư Hà Nội có mức tăng giá trung bình 1 - 3% theo năm.

NHỮNG TÍN HIỆU TÍCH CỰC KHI NHÌN VỀ THỊ TRƯỜNG NỬA CUỐI NĂM 2021

Khi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 3 được kiểm soát, niềm tin về thị trường bất động sản tăng tốc mạnh mẽ trở lại và tạo nên 1 đợt sốt đất trên diện rộng khắp Việt Nam trong quý I/2021. Số liệu tìm kiếm bất động sản đạt kỷ lục vào tháng 3 cho thấy thị trường bất động sản giống như chiếc lò xo bị nén vào mỗi đợt dịch bùng phát, sau mỗi đợt dịch, nhu cầu bất động sản bật tăng mạnh trở lại, khi thị trường bị nén càng mạnh thì lực bật sẽ càng cao.

Tháng 5/2021 chứng kiến số lượng doanh nghiệp bất động sản mới tiếp tục tăng 60,4% so với cùng kỳ năm trước, điều này cũng chỉ báo những tín hiệu tích cực về sự hồi phục thị trường bất động sản trong năm 2021. Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam nhận định: “Trong khi dòng tiền đang đổ vào chứng khoán thì đây cũng được cho là thời điểm tốt để các doanh nghiệp bất động sản chuẩn bị đón dòng vốn chảy vào thị trường khi dịch được kiểm soát, đồng thời cũng sẵn sàn phương án thay đổi linh hoạt để ứng phó với thị trường bất định, linh hoạt trong việc đào tạo và cả mở bán trực tuyến vì dịch có thể quay trở lại bất cứ lúc nào”.

Nhìn về dài hạn, bất động sản Việt Nam vẫn luôn là thị trường tiềm năng: Tỷ lệ đô thị hóa 35% - rất thấp so với hơn 50% của Thái Lan, hơn 60% ở Trung Quốc và một lượng lớn nhu cầu với gần 100 triệu dân. Tại Việt Nam, có thể nói, sở hữu một ngôi nhà dường như là điều bắt buộc đối với một người trưởng thành.

“Bất động sản vẫn là nơi trú ẩn tài sản vừa đảm bảo tính an toàn và sinh lời trong các thời kỳ khủng hoảng kinh tế, điều này thể hiện rất rõ thời gian qua khi so sánh mức độ ưu tiên đầu tư giữa bất động sản và các kênh khác. Tôi cho rằng rất khó để xảy ra tình trạng mất thanh khoản và giảm giá, mức giá sẽ tiếp tục tăng lên trong bối cảnh chi phí nguyên vật liệu, sắt thép vẫn không có dấu hiệu dừng lại”, ông Tuấn nhấn mạnh./.

An Vũ

Theo Reatimes