Thị trường bất động sản ngành bán lẻ có tín hiệu tích cực
Trong bối cảnh tổng cầu suy giảm, các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài vẫn quyết định rót số tiền khổng lồ vào ngành bán lẻ, cùng với đó, nguồn cung dồi dào từ các dự án trung tâm thương mại quy mô lớn ngày một tăng. Giới chuyên gia nhận định, đây là tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản bán lẻ phục hồi.
"Ông lớn" ngành bán lẻ tăng tốc mở rộng quy mô
Mới đây, Tập đoàn Central Retail (Thái Lan), đã quyết định đầu tư tổng trị giá 50 tỷ Baht (tương đương 1,45 tỷ USD) giai đoạn 2023 - 2027 để tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600 và có mặt tại 57/63 tỉnh/thành phố của Việt Nam. Bên cạnh nâng cấp các chuỗi cửa hàng, Trung tâm thương mại hiện có, tập đoàn dự kiến sẽ phát triển chuỗi cửa hàng đến cấp huyện, thị tại nhiều địa phương. Mục tiêu đến năm 2027 hệ thống này sẽ giúp tạo ra doanh thu khoảng 4,3 tỷ USD cho tập đoàn.
Central Retail dự kiến gấp đôi số lượng cửa hàng tại Việt Nam. |
Hay như Tập đoàn Aeon - tập đoàn bán lẻ Nhật Bản, dự định đẩy mạnh mở rộng tại Việt Nam, tăng gấp 3 lần số lượng trung tâm thương mại vào năm 2025 nhằm tìm kiếm lợi thế trong lĩnh vực thực phẩm. Nhà bán lẻ này đang đẩy nhanh việc mở các trung tâm thương mại và các cửa hàng khác tại Việt Nam nhằm thu hút tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng.
UNIQLO – thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản cũng đang tiếp tục hiện thực hóa kế hoạch mở rộng tại Việt Nam, thông qua việc khai trương cửa hàng thứ 19 với quy mô 1200 m2 tại Hà Nội. Đây là cửa hàng mới thứ 4 trong nửa đầu năm 2023 của thương hiệu thời trang bán lẻ Bản này...
Không chỉ các ông lớn ngành bán lẻ nước ngoài, mà tại Việt Nam, WinCommerce cũng đã mở thêm 152 cửa hàng Winmart+ và 2 siêu thị Winmart trong 6 tháng đầu năm 2023, nâng tổng số điểm bán lên 3.511 địa điểm toàn quốc cho cả siêu thị và siêu thị mini. Qua đó, củng cố vị thế là chuỗi bán lẻ hiện đại lớn nhất về số lượng điểm bán.
Tín hiệu phục hồi cho bất động sản bán lẻ
Theo báo cáo của Viện Kinh tế, Bộ Xây dựng, nửa đầu năm 2023 nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2023 so với nửa cuối năm 2022 tại các trung tâm thương mại cơ bản ổn định, nhu cầu thuê đối với mặt bằng bán lẻ nhà phố có xu hướng giảm.
Công suất cho thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại vẫn cơ bản ổn định. Tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, công suất cho thuê đạt mức trên 95% tại khu vực trung tâm và trên 80% đối với khu vực ngoài trung tâm. Đối với phần mặt bằng thương mại tại khối đế các toà nhà hỗn hợp, công suất cho thuê bình quân toàn thị trường đạt khoảng 70%, giảm nhẹ so với kỳ trước và giảm nhiều hơn ở các tòa nhà nằm ở khu vực các quận, huyện ngoài trung tâm.
Thống kê của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) cho biết, tại thị trường Hà Nội, giá thuê mặt bằng tầng trệt trong quý 2/2023 tăng khoảng 2% so với quý trước. Tại TP.HCM, giá thuê mặt bằng tại khu vực trung tâm tương đương quý trước nhưng đã tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm ngoái với hơn 20 thương hiệu mở mới và mở rộng để tăng hiện diện trong khi nguồn cung mới khan hiếm, tỷ lệ trống trung bình tại khu vực này chỉ khoảng 5%.
Đặc biệt, nửa cuối năm 2023, nguồn cung dồi dào từ các dự án trung tâm thương mại quy mô lớn sẽ đáp ứng nhu cầu mở mới, mở rộng địa điểm kinh doanh của các “ông lớn” bán lẻ. Hứa hẹn tương lai tích cực cho bất động sản bán lẻ trong trung tâm thương mại tại các thành phố lớn trong thời gian tới.
Tại TP.HCM, dự kiến có 3 dự án ở khu vực ngoài trung tâm sẽ đi vào hoạt động với diện tích cho thuê khoảng 66.000 m2. Đáng chú ý, nguồn cung phân khúc bán lẻ đến năm 2026 sẽ tăng mạnh, dự kiến đạt 201.000 m2 sàn từ 13 dự án đi vào hoạt động.
Trong khi đó, tại Hà Nội, Lotte Mall West Lake Hanoi vừa đóng góp 82.550 m2 vào tổng nguồn cung diện tích bán lẻ toàn thành phố. Dự kiến từ nay đến hết năm 2023, sẽ có hai trung tâm thương mại và bốn dự án khối đế thương mại với tổng diện tích hơn 47.000 m2.