Muôn chiêu kích cầu bán nhà ‘tháng ngâu’: Thanh khoản có được cải thiện?

Tháng Bảy âm lịch (hay còn gọi là “tháng Ngâu”,) từng là nỗi ám ảnh của thị trường bất động sản, khi giao dịch rơi vào trạng thái “đóng băng” vì tâm lý kiêng kỵ. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, quan niệm này đã dần thay đổi. Người mua ngày nay thực tế hơn, ưu tiên giá cả và chính sách bán hàng thay vì quá chú trọng ngày tháng. Trong khi đó, nhiều chủ đầu tư cũng coi đây là dịp để tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, chiết khấu và quà tặng nhằm kích cầu.

Chủ đầu tư mạnh tay tung ưu đãi

Trong quan niệm dân gian, tháng Bảy âm lịch bị coi là thời điểm không tốt để làm việc lớn, từ cưới hỏi đến mua nhà, xây nhà. Điều này từng khiến thị trường bất động sản gần như “đóng băng” vào mỗi “mùa ngâu”. Tuy nhiên, theo quan sát của giới chuyên gia, trong nhiều năm trở lại đây, tâm lý e ngại này đã giảm dần, nhường chỗ cho sự thực tế hơn của cả nhà đầu tư và người mua để ở.

Chính vì tâm lý đã bớt phần kiêng kỵ của khách hàng, nhiều chủ đầu tư bắt đầu “tranh thủ” đưa ra các chương trình ưu đãi, dành riêng cho “tháng Ngâu”, nhằm kích cầu thanh khoản.

Chẳng hạn như tại dự án City Rise (Phổ Yên, Thái Nguyên), chủ đầu tư Bắc Thăng Long Thành Đồng tung chương trình “Mùa vàng tháng ngâu - Rinh vàng hái lộc”, tặng 8 chỉ vàng cho đất nền liền kề, 14 chỉ vàng cho biệt thự và 2 cây vàng cho sản phẩm Bizhome hoàn thiện. Hay tại Noble Palace Tây Thăng Long (Hà Nội), chủ đầu tư áp dụng ưu đãi “khủng”, tặng quà trị giá 280 triệu đồng khi ký hợp đồng mua nhà.

Trao đổi với VietnamFinance, Chủ tịch Tập đoàn G6, ông Nguyễn Anh Quê, nhận định “tháng Ngâu”không còn bị quan niệm nặng nề như trước, nên giao dịch bất động sản không còn bị “đóng băng”.

Các chủ đầu tư vẫn mở bán vào sát “tháng Ngâu”, thậm chí cuối tháng 6 âm lịch, thay vì tránh xa như trước đây. Người mua cũng dần thay đổi quan điểm khi mua được giá tốt, sản phẩm hợp lý thì xuống tiền, không quá đặt nặng chuyện ngày tháng.

Thực tế, chính vì tâm lý kiêng kỵ giảm bớt, nhiều người còn coi “tháng Ngâu” là cơ hội để “săn hàng hời”. Một phần vì lượng khách quan tâm giảm, cạnh tranh ít, một phần vì chủ đầu tư tung ra loạt chính sách bán hàng hấp dẫn nhất trong năm.
Thực tế, chính vì tâm lý kiêng kỵ giảm bớt, nhiều người còn coi “tháng Ngâu” là cơ hội để “săn hàng hời”. Một phần vì lượng khách quan tâm giảm, cạnh tranh ít, một phần vì chủ đầu tư tung ra loạt chính sách bán hàng hấp dẫn nhất trong năm.

“Dù mới trôi qua 1/3 'tháng Ngâu', lượng giao dịch của công ty đã đạt bằng cả bốn tháng trước đó gộp lại - một con số cho thấy sức mua không hề ‘đóng băng’ như nhiều người vẫn nghĩ. Người mua hiểu rằng ‘tháng Ngâu’ là lúc dễ thương lượng giá, được hưởng ưu đãi lớn” - ông Quê nói.

Theo ông Quê, các “chiêu” kích cầu trong “tháng Ngâu” đang được triển khai đa dạng như: chiết khấu trực tiếp trên giá bán, tặng gói thiết kế hoặc nội thất, hỗ trợ vay vốn ưu đãi, thậm chí tung ra quà tặng lớn như ô tô để hút khách.

Anh Nguyễn Tuấn Tài ( 27 tuổi, nhân viên môi giới bất động sản) chia sẻ: “Khách hàng bây giờ không còn ngại ‘tháng Ngâu’ như trước. Thậm chí nhiều người chủ động chờ đến thời điểm này để được chiết khấu cao hơn hoặc nhận thêm quà tặng. Có những khách cân nhắc từ tháng trước nhưng lại bảo đợi sang tháng 7 âm mới xuống tiền vì tin chắc chủ đầu tư sẽ tung chính sách tốt nhất” - anh Tài nói.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh Quê cũng lưu ý, đây chỉ là các giải pháp ngắn hạn: “Chủ đầu tư thường tung ra chính sách tốt nhất trong ‘tháng Ngâu’, khiến nhiều khách hàng chờ đến thời điểm này mới mua. Nhưng đây là cuộc chơi đôi bên, chủ đầu tư cần thanh khoản, khách hàng muốn giá tốt. Cuối cùng, yếu tố cốt lõi vẫn là sản phẩm và chính sách bán hàng” - ông nói.

Cùng quan điểm “tháng Ngâu không còn quá đáng ngại”, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Khang Phát (Khang Land), ông Nguyễn Vũ Cao, cho biết trong nhiều năm nay, khách hàng không còn ngại tháng 7 âm. Thế hệ trẻ gần như bỏ qua yếu tố kiêng kỵ. Còn đối với những người mê tín, họ thường đặt cọc trước rồi ký hợp đồng sau. Nhưng cũng có những người thích mua trong tháng này vì giá thường rẻ hơn. Thậm chí có nhiều năm, đây lại là thời điểm bán tốt nhất.

“Tại dự án Noble Tây Thăng Long, chủ đầu tư đang tung ra ưu đãi tặng vàng trị giá hàng trăm triệu đồng cho khách hàng xuống tiền trong giai đoạn này. Khi tổng cầu lớn, các chương trình kích cầu có thể tạo hiệu ứng mạnh. Nhưng khi tổng cầu yếu, khuyến mãi chỉ là giải pháp tình thế, hiệu quả không cao” - ông Cao nhấn mạnh với VietnamFinance.

Thực tế, nếu nhìn theo chu kỳ thị trường, “tháng Ngâu” được đánh giá là tháng “bản lề” để thị trường chuyển trạng thái từ trầm lắng sang sôi động. Bởi sau tháng 7 âm lịch, thị trường thường bước vào giai đoạn giao dịch mạnh nhất, kéo dài từ tháng 8 âm lịch cho đến sau Tết Nguyên đán.

Ngày đẹp không bằng giá tốt

Dù không còn kiêng kỵ nhưng giới chuyên gia nhận định, “tháng Ngâu” vẫn chưa “thoát dớp”.

CEO EZ Property, ông Phạm Đức Toản, cho rằng thanh khoản hiện vẫn ở mức thấp và “tháng Ngâu” ít nhiều vẫn tác động tiêu cực đến giao dịch.

“Thanh khoản chung của thị trường hiện nay đã sụt giảm từ tháng 6 âm lịch, chủ yếu vì giá bất động sản quá cao, đặc biệt tại Hà Nội và TP. HCM, khi nguồn cung tập trung vào phân khúc cao cấp. Bước sang tháng 7 âm lịch, thanh khoản càng giảm thêm, một phần vì tâm lý kiêng kỵ, một phần vì thị trường vốn đã khó khăn” - ông Toản trao đổi với VietnamFinance.

Theo ông Toản, các chủ đầu tư buộc phải đưa ra chương trình ưu đãi, nhưng phần lớn chỉ dừng lại ở tặng quà, bốc thăm trúng thưởng, chiết khấu nhẹ 1% - 2%. Những chương trình này thường mang tính hỗ trợ tâm lý là chính, chưa đủ sức xoay chuyển quyết định mua của số đông khách hàng.

Bất động sản là tài sản lớn, người mua sẽ luôn cân nhắc kỹ. Với những người mua ở thực, yếu tố tâm lý kiêng tháng 7 âm vẫn còn ảnh hưởng, nhất là khách hàng trung niên hoặc mua cho con cái.

Muôn chiêu kích cầu bán nhà ‘tháng ngâu’: Thanh khoản có được cải thiện? - Ảnh 1

Điểm khác biệt rõ ràng so với trước đây là giới trẻ ít quan tâm đến kiêng kỵ, khi sẵn sàng tận dụng “tháng Ngâu” để mua với giá và chính sách tốt. Tuy nhiên, điều này không đủ để “cứu” thanh khoản trên diện rộng.

Thường trong nửa đầu tháng 7 âm lịch, giao dịch giảm hẳn. Các hợp đồng, nếu có, thường chỉ dừng ở mức đặt cọc, còn ký chính thức thì dời sang cuối tháng hoặc tháng sau.

Nói cách khác, dù nhiều chủ đầu tư đẩy mạnh khuyến mãi, thị trường vẫn khó tạo được đột biến về thanh khoản trong “tháng cô hồn”. Những “chiêu” khuyến mãi chỉ như liều thuốc giảm đau tạm thời cho áp lực bán hàng, trong bối cảnh nhu cầu thực sự chưa bật tăng và giá bán chưa được điều chỉnh đáng kể.

Ông Nguyễn Vũ Cao cũng chỉ ra nguyên nhân thanh khoản thấp không chỉ vì “tháng Ngâu”, mà còn do bản thân thị trường đã “chững” từ trước. Giai đoạn hiện nay là “điểm trũng” của thị trường. Giá nhà tại Hà Nội leo thang, khiến người mua mới ngại xuống tiền, người mua ở thực thì không đủ khả năng tài chính, nhà đầu tư cũ cũng khó xoay vốn.

Dù vậy, ông Cao nhấn mạnh, yếu tố then chốt với nhà đầu tư vẫn là chất lượng và pháp lý sản phẩm: “Nếu giá rẻ mà sản phẩm không tốt thì cũng thành đắt. Quan trọng nhất vẫn là pháp lý dự án, uy tín chủ đầu tư, vị trí và khả năng thanh khoản của sản phẩm” - ông Cao nói.

Nhìn từ góc độ trên, có thể thấy “tháng cô hồn” ngày nay đã bớt “u ám” so với trước, nhưng chưa hẳn trở thành thời điểm sôi động. Một mặt, tâm lý kiêng kỵ trong nhóm khách hàng trẻ đang dần nhạt đi, tạo cơ hội cho những người mua sành sỏi tìm kiếm ưu đãi. Mặt khác, bối cảnh thị trường khó khăn, giá bất động sản cao, nguồn cung lệch pha về các sản phẩm cao cấp, hạng sang khiến thanh khoản vẫn ì ạch, bất chấp các chính sách kích cầu của nhiều chủ đầu tư.

Ở khía cạnh dài hạn, “tháng Ngâu” vẫn là giai đoạn bản lề, nơi cả chủ đầu tư và khách hàng tận dụng để mặc cả và thăm dò. 

“Ngày đẹp không bằng giá tốt. Có lẽ đây là thông điệp phản ánh chính xác nhất bức tranh thị trường hiện tại, tâm lý kiêng kỵ chỉ là yếu tố thứ yếu, còn yếu tố quyết định vẫn nằm ở giá trị thực và tính hợp lý của sản phẩm” - ông Nguyễn Anh Quê nhấn mạnh.

Lê Tâm

Theo Vietnamfinance