Thị trường BĐS 3 tháng đầu năm 2021: Vùng ven bùng nổ, sóng đất nền xảy ra tại khắp các tỉnh

Theo số liệu từ trang Chợ Tốt Nhà trong Quý 1/2021 ghi nhận tình hình bất động sản toàn quốc đang dần khởi sắc và phục hồi sau một năm 2020 nhiều thăng trầm, đỉnh điểm là tại quý I/2021.

Thị trường BĐS 3 tháng đầu năm 2021: Vùng ven bùng nổ, sóng đất nền xảy ra tại khắp các tỉnh - Ảnh 1

Theo ghi nhận của chuyên trang Chợ Tốt Nhà trong Quý 1/2021, thị trường bất động sản toàn quốc đang dần hồi phục sau một năm ảm đạm. Tháng 3/2021, số lượt tìm kiếm tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng có sự tăng trưởng đáng chú ý với biên độ lần lượt 27%, 41%, và 36% so với thời điểm tháng 12/2020. Đáng lưu ý, thị trường Bình Dương và Vũng Tàu hiện có số lượt tìm kiếm tăng trưởng nổi bật, với chỉ số lần lượt là 61% và 65% chỉ trong 3 tháng. Nguyên nhân tăng trưởng đến từ xu hướng ly tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư cùng với ưu thế địa lý nằm tại cửa ngõ Đông Sài Gòn của hai thành phố này.

Thị trường BĐS 3 tháng đầu năm 2021: Vùng ven bùng nổ, sóng đất nền xảy ra tại khắp các tỉnh - Ảnh 2

Nhìn vào loại hình bất động sản trên thị trường toàn quốc, Chợ Tốt Nhà ghi nhận sức hút tăng dần theo thời gian của sản phẩm Nhà đất cho thuê và Đất nền khi nhu cầu sở hữu hai loại hình này đạt mức tăng lần lượt là 76% và 74% chỉ sau 3 tháng. Lý giải cho sự tăng trưởng này đến từ việc người dân có niềm tin vào thị trường để mạnh tay xuống tiền khi dịch bệnh đã được kiểm soát chặt chẽ và c xu hướng chuyển dịch chuyển đầu tư ở vùng nông thôn và vùng ven do quỹ đất ở đây vẫn còn dồi dào với mức giá tương đối hợp lý.

Thị trường BĐS 3 tháng đầu năm 2021: Vùng ven bùng nổ, sóng đất nền xảy ra tại khắp các tỉnh - Ảnh 3

Sóng đất nền ở thị trường các tỉnh

Từ nửa cuối năm 2020, đất nền từ Bắc chí Nam tăng nhiệt mạnh. Xu hướng này là do quỹ đất vùng ven còn dồi dào và giá bán phù hợp tiềm lực tài chính của các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Song, do tình trạng “cò đất” đẩy giá ảo lên đến 20% nên làn sóng này chỉ duy trì trong ngắn hạn và sớm hạ nhiệt.

Thị trường BĐS 3 tháng đầu năm 2021: Vùng ven bùng nổ, sóng đất nền xảy ra tại khắp các tỉnh - Ảnh 4

Theo số liệu của Chợ Tốt Nhà (nha.chotot.com) trong 6 tháng cuối năm 2020, một vài thị trường đất nền vùng ven ghi nhận sự biến động đáng lưu ý. Ở khu vực phía Bắc, “điểm nóng” chủ yếu phân bố ở Hạ Long, Vân Đồn, Quảng Ninh, với giá bán tăng 13% đạt mức trung bình 23 triệu đồng/m2 tại TP. Hạ Long vào tháng 06/2020. Tuy nhiên, cơn sốt này cũng chỉ kéo dài khoảng 3 tháng và nhanh chóng giảm 15% về lại mức trung bình 20 triệu đồng/m2.

Đối với thị trường bất động sản Tây Nguyên, thành phố Bảo Lộc nổi lên như một điểm hút các nhà đầu tư với chiến thuật “gom đồi phân lô”. Chưa bao giờ sản phẩm đất nền dự án lại nhộn nhịp đến vậy ở khu vực này, với giá bán tăng chóng mặt đến 20%. Cơn sốt đất nơi đây hạ nhiệt khi tháng 1/2021, các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra tình trạng phân lô bán đất nông nghiệp và tiến hành rà soát thông tin pháp lý các dự án nơi đây

Khu vực miền Nam ghi nhận đợt sóng đầu tư nhẹ vào Phú Quốc trong giai đoạn hai tháng cuối năm. Những dự án “nóng” tại đây vẫn là các quỹ shophouse, condotel và boutique hotel do các chủ đầu tư lớn thu mua. Mức giá trung bình bắt nhịp tăng khoảng 10% trong một khoảng thời gian ngắn rồi hạ dần về mức trung bình 13 triệu đồng/m2. Ngoài ra, cơn sốt đất cũng tràn tới huyện Hớn Quản của tỉnh Bình Phước với  thông tin về dự án sân bay Bình Phước.  Nguồn cung tại đây đã tăng gấp 4-5 lần ngay trong tháng 2/2021, và số lượt tìm kiếm với từ khóa “đất bình phước” tăng hơn 300%, giá bán tăng khoảng 15%.

Dự án ven TP Hồ Chí Minh bùng nổ

Trong 2 năm gần đây, trong khi thị trường căn hộ dự án ở Thành phố Hồ Chí Minh khan hiếm nguồn cung mới thì ở vùng ven lại cực kỳ sôi động. Trong đó, nổi bật hơn cả là tỉnh Bình Dương, cụ thể là Thuận An và Dĩ An. Từ khi thông tin hai khu vực này được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh, đồng thời quyết định thành lập Thành phố Thủ Đức khiến giá bất động sản tại đây tăng đáng kể. Bất chấp những dư âm từ đại dịch COVID-19, thị trường căn hộ tại đây đón nhận sự “bùng nổ”, với số tin đăng bán căn hộ trong Q1/2021 tăng 50% so với cùng kỳ 2020.

Thị trường BĐS 3 tháng đầu năm 2021: Vùng ven bùng nổ, sóng đất nền xảy ra tại khắp các tỉnh - Ảnh 5

Đầu năm 2021, thị trường căn hộ Bình Dương  vượt TP Hồ Chí Minh để trở thành điểm “hút” đầu tư dự án mới nổi bật nhất Đông Nam Bộ. Với ưu thế giá bán thấp hơn TP Hồ Chí Minh trong khi tỷ suất lợi nhuận cho thuê cao, các quỹ căn hộ cho thuê tại Bình Dương nhanh chóng “tạo sốt”. Theo ghi nhận từ Chợ Tốt Nhà, 80% lượng người tìm kiếm căn hộ Bình Dương đến từ các địa phương khác, chủ yếu là người dân TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Trong tương lai, giá bất động sản nơi đây sẽ còn tiếp tục tăng, đặc biệt là khi tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) hoàn thành, giúp cho việc di chuyển giữa các khu vực từ Thuận An và Dĩ An tới Thành phố Thủ Đức, thậm chí là tới trung tâm TP Hồ Chí Minh được rút ngắn đáng kể.

Uyển Nhi

Theo Kinh doanh & Phát triển