Thị trường BĐS: Kỳ vọng bước “chuyển mình” cuối năm 2024

Theo nhận định của Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS - FERI), quý II/2024, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn và mức phục hồi không đồng đều trên các phân khúc, nhưng thị trường BĐS Việt Nam đang vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, bắt đầu ghi nhận những động thái tích cực.

Nguồn cung mới trong phân khúc BĐS nhà ở có tăng nhưng không đáng kể, đồng thời chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan. Theo đó, nguồn cung mới tăng khoảng 8% so với thời điểm cuối năm 2023; nguồn cung chủ yếu đến từ các rổ hàng mới thuộc các dự án cũ.

Nguồn cung các dự án mới chủ yếu tập trung vào phân khúc trung cao và cao cấp, tạo nên tình trạng khan hiếm sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, khiến cho thị trường mất thanh khoản cục bộ, hàng thừa vẫn thừa, mà hàng thiếu vẫn thiếu. Nguồn cung sơ cấp khu vực miền Nam đứng đầu cả nước, tập trung chủ yếu ở Tp.HCM và Bình Dương, Long An với khoảng hơn 22.000 sản phẩm, chiếm khoảng 48,8% tổng nguồn cung mới toàn quốc.

BĐS công nghiệp cũng tiếp tục đà tăng trưởng ổn định, khu vực miền Bắc dự kiến có thêm 15.000ha, tăng 3% theo quý. Khu vực miền Nam dự kiến bổ sung thêm 27.900ha, tăng 1% theo quý. Nhu cầu thuê mới sẽ đến từ sự phục hồi của ngành sản xuất, đơn hàng phục vụ xuất khẩu tăng và sự gia nhập bởi nhiều doanh nghiệp FDI mới. Tỉ lệ lấp đầy ổn định tại khu vực miền Bắc, và tăng rất nhẹ (khoảng 1 điểm %) tại khu vực miền Nam. Giá thuê ở mức cạnh tranh so với các thị trường trong khu vực.

Về phân khúc đất nền, nửa đầu năm 2024 giá bán đất nền tại nhiều quận, huyện của thủ đô đang tăng mạnh. Trong đó tăng mạnh nhất là đất nền tại huyện Đông Anh với mức tăng 24%, sau đó là huyện Quốc Oai tăng 20%, tiếp đến là huyện Hoài Đức tăng 19%, huyện Thạch Thất tăng 13%, huyện Gia Lâm tăng 4%. Hầu hết các quận có mức độ tăng giá đất nền nhanh là những huyện thuộc vùng ven Hà Nội.

Dữ liệu thống kê 6 tháng đầu năm 2024 của Batdongsan.com.vn chỉ ra, đất nền đang trên đà phục hồi về mức độ quan tâm sau khi chạm đáy năm 2023. Cụ thể, mức độ quan tâm đất nền tại Đông Anh tăng mạnh nhất với 104%, huyện Quốc Oai tăng 101%, huyện Gia Lâm 95%, huyện Hoài Đức 79%, huyện Thạch Thất 48%.

Kỳ vọng hai quý cuối năm 2024 sẽ mở ra cơ hội lớn cho thị trường BĐS.
Kỳ vọng hai quý cuối năm 2024 sẽ mở ra cơ hội lớn cho thị trường BĐS.

Ông Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính Bất động sản Dat Xanh Services cho hay: “Thị trường BĐS hiện có nhiều dấu hiệu tích cực và được đánh giá đang trên đà phục hồi. Thị trường có thể dần phục hồi từ đáy chữ U, tuy nhiên, thời gian phục hồi nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào các yếu tố tác động cả vĩ mô lẫn vi mô”.

Theo ông Khôi, nhìn lại BĐS nhà ở trong quý II/2024, ước tính nguồn cung mới tăng thêm 25% so với quý I/2024, chủ yếu đến từ những dự án đã mở bán, hoặc đã khởi công vào giai đoạn trước đó. Dự kiến nguồn cung sản phẩm mới (chỉ thống kê từ các dự án đã có kế hoạch mở bán) vào khoảng 4.500 sản phẩm, đưa tổng nguồn cung tích lũy toàn thị trường lên 45.200 sản phẩm.

Theo đánh giá của ông Phạm Văn Bình, Tổng Giám đốc CTCP đầu tư và phát triển bất động sản Keyone Land, nguồn cung BĐS trong quý II/2024 đã tăng rất nhiều so với thời điểm trước. Đặc biệt, tại các tỉnh Bình Dương, Long An giỏ hàng về phân khúc căn hộ chung cư, đất nền, nhà phố đang được đưa ra thị trường.

“Việc nguồn cung xuất hiện đang cho thấy thị trường ấm dần lên và có những bước chuyển biến rõ rệt. Trong khi quý II/2024 xuất hiện dự án thì các nhà đầu tư, công ty phân phối sẽ có nguồn hàng để tập trung giới thiệu, bán sản phẩm mới đến khách hàng thay vì bán thứ cấp như thời gian trước. Hai quý cuối năm 2024 sẽ mở ra cơ hội lớn cho thị trường BĐS thì nguồn cung có đầy đủ phân khúc, đáp ứng nhu cầu cho khách hàng”, ông Bình cho hay.

Ông Ngô Lưu Bình, Tổng Giám đốc Tập đoàn Bcons cho biết, thị trường BĐS hiện nay đang phát triển theo hướng ổn định hơn. Đó là việc các chủ đầu tư tập trung mạnh vào khâu chuẩn bị đầy đủ các thủ tục pháp lý, nguồn vốn tiềm lực của doanh nghiệp cho một dự án. Để khi đưa ra thị trường thì sản phẩm đó chuẩn chỉnh nhất và đạt được sự tín nhiệm từ nhà đầu tư, khách hàng.

Theo đánh giá của ông Ngô Lưu Bình, với phân khúc căn hộ chung cư, hiện nay để giá thành hạ thấp hơn thì rất khó vì những chi phí ngày càng tăng. Trong 6 tháng cuối năm 2024, khu vực tỉnh Bình Dương, Long An được đánh giá là tâm điểm về nguồn cung. Đây cũng là cơ hội cho người mua nhà ở thực vì hàng loạt các chính sách hỗ trợ khách hàng được áp dụng, pháp lý chuẩn chỉnh... Vậy nên, nhà đầu tư cần cân nhắc mua vào thời điểm trên vì giá nhà sẽ ngày càng tăng chứ không thể giảm sâu.

Thanh Xuân

Theo Chất lượng và cuộc sống