Thị trường chứng khoán 16/4: Sàn tăng điểm nhà đầu tư xả hàng, VN-Index giảm sâu 2 phiên liên tiếp

Thị trường diễn biến ngày càng khó lường khi mỗi nhịp phục hồi lại phải đối diện nguy cơ xả hàng. Đó là nhận định cho thị trường chứng khoán trong suốt 1 tuần qua. Khi chỉ số VN-Index liên tục tăng điểm, nhà đầu tư bắt đầu lo ngại về “một cú sập” như tháng 1 và bắt đầu có tâm lý bán tháo

Thị trường diễn biến ngày càng khó lường khi mỗi nhịp phục hồi lại phải đối diện nguy cơ xả hàng. Đó là nhận định cho thị trường chứng khoán trong suốt 1 tuần qua. Khi chỉ số VN-Index liên tục tăng điểm, nhà đầu tư bắt đầu lo ngại về “một cú sập” như tháng 1 và bắt đầu có tâm lý bán tháo. Sau đó, khi thị trường giảm sâu, nhà đầu tư lại có tâm lý “bắt đáy” và kéo lại đà hồi phục. Không có thông tin gì xấu, chỉ có tâm lý nhà đầu tư là thay đổi.

Không nằm ngoài nhận định của giới phân tích khi dự báo thị trường đang ở mức rủi ro cao. Sau hơn 2/3 phiên sáng nỗ lực giữ sắc xanh nhờ một số trụ đỡ như VHM, VIC, thị trường đã đột ngột lao mạnh về dưới mốc tham chiếu do áp lực bán gia tăng mạnh và tạm dừng phiên sáng ở mốc 1.240 điểm. Sau cú rơi đột ngột cuối phiên sáng, nhiều nhà đầu tư cảm thấy hoang mang hơn đã ồ ạt tung ra lệnh bán đẩy thị trường chìm sâu trong sắc đỏ, chỉ số VN-Index nhanh chóng xuyên thủng mốc 1.230 điểm khi để mất tới hơn 20 điểm.

Trong những cú rơi mạnh thường thì tâm lý chung của nhà đầu tư sẽ là chuyện gì đang xảy ra? Trên thị trường xuất hiện sự "lý giải" bằng tin đồn sẽ siết cho vay tín dụng bất động sản và ngân hàng, tin này được "suy luận" từ một phát biểu của lãnh đạo trong ngành. Tuy nhiên, tin đồn này dường như nhanh chóng bị phủ nhận bởi ngành ngân hàng vừa công bố số liệu quý I cho thấy dư nợ bất động sản không những không tăng trong quý I mà đang tiếp đà giảm của năm 2020, dư nợ chứng khoán cũng giảm trong quý I.

Nhóm VN30 có tới 15 cổ phiếu đảo chiều từ đỉnh gây thiệt hại đến trên 2%. Những mã như VHM, BID, PLX, STB, TCH còn đảo chiều giảm trên 3%. Nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ là các mã thiệt hại nặng nhất. Chỉ số Midcap giảm tới 1,16%, Smallcap giảm 1,58%. YEG, SHA, QBS, TNI, TLD, DLG, PXT giảm sàn. Khá nhiều mã giảm sâu với thanh khoản rất cao như LDG, QCG, SJF, ITA, FIT... Ngược lại, các mã đầu cơ hạng nặng tăng dữ dội là ROS, MHC, HQC, FLC, HQC...

Tuy nhiên, với dòng tiền bắt đáy, buổi chiều VN-Index đã dần hồi phục, thanh khoản tăng cao khiếp HoSE nghẽn sàn, và khoảng 30 phút cuối phiên, VN-Index chỉ đi ngang dưới mốc 1.240 điểm với thanh khoản nhúc nhắc tăng bởi những lệnh nhỏ được khớp.

Trong khi toàn thị trường nhuộm trong sắc đỏ thì cặp đôi nhà FLC là ROS và FLC vẫn tiếp tục vững chắc. Đặc biệt là ROS giữ mức tăng 6,9% lên mức giá trần 7.710 đồng/CP với thanh khoản khủng, lên mức 101,77 triệu đơn vị và dư mua trần 3,19 triệu đơn vị.

Kết phiên, sàn HOSE chỉ có 81 mã tăng và 355 mã giảm, VN-Index giảm 8,54 (-0,68%), xuống 1.238,71 điểm, sàn HNX có 52 mã tăng và 183 mã giảm, HNX-Index giảm 3,01 điểm (-1,02%), xuống 293,11 điểm, UpCoM-Index giảm 0,91 điểm (-1,1%), xuống 81,79 điểm với 160 mã tăng và 217 mã giảm.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng với quy mô 560,8 tỷ đồng ở sàn HSX, tập trung xả VHM, HPG, VNM cả trăm tỷ đồng giá trị mỗi mã. CTG, BID, MSN, PLX, PNJ cũng bị bán ròng trên 20 tỷ đồng. Phía mua có NVL, MBB, FLC, HCM, DXG được mua ròng khá mạnh,

 

Minh Châu

Theo Doanh nghiệp Việt Nam