Thị trường địa ốc Bắc Bình - Bình Thuận: Kỳ vọng hết ‘ngủ đông’

Du lịch phát triển cùng hệ thống pháp lý dần hoàn thiện khiến nhà đầu tư kỳ vọng thị trường bất động sản (BĐS) khu vực Bắc Bình - Bình Thuận sẽ “thức giấc” sau thời gian dài “ngủ đông”.

Thời hoàng kim đã xa

Cái tên "Bắc Bình" không còn xa lạ với nhiều nhà đầu tư địa ốc TP. HCM và các tỉnh phía Nam khi cách đây vài năm, dân đầu tư ví von mỗi m2 đất ở đây chỉ bằng một... tô phở, trong khi huyện Bắc Bình (tỉnh Bình Thuận) chỉ cách TP. Phan Thiết 40km, cách biển Cà Ná 60km, cách biển Phan Rí Cửa 13km, cách sân bay Phan Thiết và Mũi Né chỉ 30km.

Nơi đây còn được kết nối bởi tuyến đường bộ quốc lộ 1A, tuyến đường sắt Bắc Nam, và hiện tại chuẩn bị thông xe tuyến cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo đi ngang khu vực này.

Thời gian qua, kể từ ngày tuyến cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo khởi công, giá cả đất nông nghiệp và thổ cư của hầu như 8 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc huyện như xã Bình An, Bình Tân, Hải Ninh, Hòa Thắng, Hồng Phong, Hồng Thái... đều lên cơn sốt.

“Cách đây hai năm, tôi cũng đã chứng kiến nhiều trường hợp trúng đất với giá tăng 200% – 300% chỉ trong thời gian ngắn, các trường hợp giá tăng gấp 5, 10 lần giá trị ban đầu cũng không phải hiếm. Hầu hết đều là các loại hình đất nông nghiệp, đất trồng cây hàng năm, trồng cây lâu năm. Do đây là loại đất thô, chưa qua phân lô tách thửa nên chi phí đầu tư ban đầu thấp, có biên độ lợi nhuận lớn gấp nhiều lần so với các loại hình bất động sản khác”, anh Vũ Khôi, một môi giới tại khu vực khu du lịch Bàu Cát, xã Hòa Thắng cho hay.

Thị trường địa ốc Bắc Bình - Bình Thuận: Kỳ vọng hết ‘ngủ đông’ - Ảnh 1
BĐS xã Hòa Thắng - Bình Thuận đã có giai đoạn tăng nóng

Còn theo chị Hòa An, một người đầu tư BĐS có kinh nghiệm tại đây thì đất khu vực này sốt đỉnh điểm là vào tháng 12/2021, khi đó cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết và Phan Thiết – Vĩnh Hảo đã khởi công được 1 năm và các tuyến đường quy hoạch liên huyện (52m), liên xã (30m) đi ngang qua huyện Bắc Bình được triển khai. Mặt khác, nhà đầu tư còn hy vọng dự án mở rộng quốc lộ 28 kết nối Phan Thiết và Đà Lạt được bố trí vốn thực hiện trong 2021-2025. Đồng thời, sân bay Phan Thiết có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm dự kiến hoàn thành cuối năm 2023.

“Từ giá rẻ như một tô phở ở mức 90.000 đồng/m2, giá đất ở Bắc Bình đã giao dịch trên thị trường tăng tới 250.000 đồng/m2 - 500.000 đồng/m2, tùy theo vị trí hình dáng và diện tích đất. Thường các lô có diện tích càng lớn thì đơn giá càng rẻ và ngược lại, do đường quy hoạch liên huyện sẽ kết nối từ thị trấn Chợ Lầu đến sân bay Phan Thiết nên các lô đất ngay mặt tiền đường này không còn nhiều và có giá bán cao nhất”, chị Hòa An nói.

Anh Nguyễn Hùng, một nhà đầu tư từ TP. HCM cho biết, anh cũng sở hữu 10 nghìn m2 đất ở xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình do gần với khu du lịch Bàu Cát. Giá cả anh mua thời điểm cuối năm 2021 đã khá cao (500.000 đồng/m2 đất nông nghiệp) do có tin khu du lịch Safari Rạng Đông rộng 3.300ha đi vào hoạt động và dự án khu nông thị Dubai quy mô 1.142 ha ngay thắng cảnh Bàu Trắng của một số chủ đầu tư đang chờ được phê duyệt. Nhưng tới nay thì thị trường đóng băng, khiến nhiều nhà đầu tư như anh đang “mắc cạn” và chịu lỗ vì gánh nặng lãi suất ngân hàng.

Theo tìm hiểu của VietnamFinanace thì quả thật, chỉ mới cách đây hơn 1 năm thôi, việc tăng giá khi mua đất nông nghiệp tại Bắc Bình và sau khi chuyển đổi thành đất ở, phân lô bán nền thì biên độ lợi nhuận có thể lên đến mấy chục lần so với giá trị đầu tư ban đầu.

Tuy nhiên, tình trạng “đóng băng” đang khiến các nhà đầu tư nhỏ lẻ rơi vào gánh nặng nợ nần. Điển hình nhất là các nhà đầu tư chọn mua đất tại xã Hòa Thắng, khu vực ngay sát biển Bình Thuận, cạnh đó còn có khu du lịch quốc gia Bàu Trắng. Không những thế, xung quanh đó còn có quỹ đất trống để triển khai các dự án BĐS có quy mô lớn như: Khu nông thị Dubai, Novaworld Bàu Trắng… nên các nhà đầu tư dự đoán, khi có sốt đất Bắc Bình thì đất ở xã Hòa Thắng sẽ là khu vực đi đầu và hưởng lợi nhiều nhất.

Giá bán của đất Hòa Thắng từ 600.000 đồng/m2 và các hầu hết các lô đều có diện tích từ 2ha trở lên, hiện nay chỉ còn 300.000 đồng/m2 nhưng hầu như không có khách chốt. Đi dọc khu du lịch Bàu Trắng, dễ dàng nhận thấy hai bên xa lộ, các khu đất rộng lớn đã được phân lô cắm cọc bêtông, nhưng đất “rộng thẳng cánh cò bay”, chưa có bất cứ một dấu hiệu nào cho thấy có người dân xây dựng công trình ở. Còn đất ở các xã Bình An, Bình Tân, Hải Ninh thì bán giá rẻ như thời điểm cách đây 3 năm, nhưng vẫn không tìm được người mua. Hầu như tất cả các văn phòng môi giới nhà đất ở đây đều đóng cửa.

Nhà đầu tư kỳ vọng vào chu kỳ tăng giá mới

Chị Hoài Hương, một nhà đầu tư từ Hà Nội, đi nghỉ cùng gia đình dịp lễ 30/4 và 1/5, tại khu du lịch Bàu Cát cho rằng, đất tại huyện Bắc Bình sẽ có chu kỳ tăng giá mới khi những năm trở lại đây, hệ thống đường xá ở Bắc Bình được nâng cấp. Các siêu dự án kết nối Bình Thuận với các địa phương khác khi được triển khai cũng đã tạo ra đòn bẩy mạnh mẽ giúp tỉnh Bình Thuận bứt tốc và phát triển. Trong đó, điển hình nhất là tuyến cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây - Phan Thiết đã giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. HCM đến Phan Thiết còn khoảng 3 tiếng.

Thị trường địa ốc Bắc Bình - Bình Thuận: Kỳ vọng hết ‘ngủ đông’ - Ảnh 2
Thắng cảnh Bàu Trắng - Bình Thuận kỳ vọng tăng mạnh du khách khi cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo thông xe vào ngày 19/5 tới đây

Song song đó, tuyến cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo chuẩn bị thông xe vào ngày 19/5 càng giúp cho việc di chuyển đến các vùng đất biển Bình Thuận gần hơn với thời gian di chuyển chỉ còn chưa đến một nửa so với trước kia. Hạ tầng thuận tiện, giúp kết nối đa chiều khi khu này chỉ cách quốc lộ 1A từ 1-3km, cách sân bay Phan Thiết 30km, cao tốc 3km…

Ngoài ra, sân bay Phan Thiết được triển khai với quy mô đón 2 triệu lượt khách/năm đang tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của cả ngành du lịch và xuất nhập khẩu hàng hóa của Bình Thuận nói chung và Phan Thiết nói riêng. Còn cảng biển quốc tế Vĩnh Tân hiện đã được đưa vào vận hành giúp lưu thông hàng hóa càng thêm thuận lợi.

Kể từ khi Khu du lịch quốc gia Mũi Né được phê duyệt vào năm 2018, thì xã Hòa Thắng - Bình Thuận cũng đang dần hình thành và được xác định để trở thành điểm du lịch vệ tinh cho TP. Phan Thiết. Bởi vậy, các dự án nhằm quy hoạch và nâng cấp cơ sở hạ tầng xung quanh đây cũng đồng loạt được triển khai, giúp tạo cú hích và động lực cho kinh tế và du lịch địa phương phát triển.

Mặt khác, huyện Bắc Bình sẽ “ăn theo” khu Mũi Né khi mới đây, trang du lịch Asiaone bình chọn Mũi Né xếp thứ 4 trong top 10 điểm du lịch biển lý tưởng nhất châu Á. Tạp chí Canadian Traveller chọn biển Mũi Né vào top 10 đẹp nhất Đông Nam Á. Trang Tour Opia chọn Mũi Né vào top 10 điểm đến được khách du lịch quốc tế yêu thích nhất Việt Nam.

Được biết, trong nhiều năm qua, ngành du lịch Bình Thuận có tốc độ tăng trưởng khá ổn định, lượng du khách đến tỉnh tăng bình quân 10,95%/năm, trong đó khách quốc tế tăng bình quân 12,8%/năm; doanh thu từ khách du lịch tăng trưởng ở mức cao, bình quân đạt 24,78%/năm; GRDP du lịch tăng bình quân 6,04%/năm; lao động trong lĩnh vực du lịch tăng bình quân 12,3%/năm.

Đề án "Phát triển du lịch biển, đảo và vùng ven biển Việt Nam đến năm 2020" do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phê duyệt cũng xác định, TP. Phan Thiết là đô thị du lịch quốc gia, Mũi Né là khu du lịch quốc gia trong không gian du lịch biển Nam Trung bộ, đảo Phú Quý là điểm du lịch quốc gia.

Nam Phương

Theo VietnamFinance