Tỉnh duy nhất ở Tây Nguyên sẽ lên TP trực thuộc Trung ương sắp 'đón' 2 cao tốc gần 37.000 tỷ

Tỉnh này sắp khởi công xây dựng 2 tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương với tổng vốn đầu tư 2.592 tỷ đồng.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Lâm Đồng mới đây đã có báo cáo về tình hình thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương (giai đoạn 1) tính đến tháng 7/2024. Theo đó, đã bố trí kế hoạch vốn năm 2024 là 1.641 tỷ đồng đối với dự án Tân Phú - Bảo Lộc.

Dự án này được bổ sung 7 mỏ vật liệu xây dựng (3 đất san lấp, 2 cát xây dựng, 2 đá xây dựng) để phục vụ thi công.

Trong khi đó, đối với dự án Bảo Lộc - Liên Khương (giai đoạn 1) được bố trí kế hoạch vốn năm 2024 là 950 tỷ đồng, dự án này cũng được bổ sung 11 mỏ vật liệu xây dựng với 4 đất san lấp, 1 cát xây dựng và 6 đất - đá xây dựng) nhằm phục vụ thi công cao tốc.

Cận cảnh 2 đoạn tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương. Ảnh: Internet
Cận cảnh 2 đoạn tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương. Ảnh: Internet

Sở GTVT cho biết đến nay, các công việc trong giai đoạn chuẩn bị cho 2 dự án và công tác chuẩn bị cho việc khởi công xây dựng dự án đang được UBND tỉnh Lâm Đồng triển khai song song.

Hiện 2 dự án dự kiến sẽ khởi công trong quý 4/2024 và hoàn thành vào năm 2027.

Mặc dù vậy, 2 dự án cao tốc trọng điểm của Lâm Đồng hiện vẫn còn một số khúc mắc như tổng mức đầu tư lớn, trong khi phần vốn nhà nước tham gia dự án chưa được áp dụng cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu nên gây khó khăn trong việc huy động vốn.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng kêu khó khăn trong việc hoàn thiện phương án tài chính, gây ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi.

Sau khi 2 tuyến cao tốc này hoàn thành, tỉnh Lâm Đồng sẽ có tuyến cao tốc xuyên suốt từ Đà Lạt về tới các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Ảnh: Internet
Sau khi 2 tuyến cao tốc này hoàn thành, tỉnh Lâm Đồng sẽ có tuyến cao tốc xuyên suốt từ Đà Lạt về tới các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Ảnh: Internet

Hiện cả 2 dự án này đều có diện tích chồng lấn cùng một số quy hoạch cấp quốc gia đã được phê duyệt, cần tiến hành rà soát ranh giới cũng như các quy định để báo cáo, đề xuất các Bộ, ngành và Trung ương có hướng giải quyết nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Hiện UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản báo cáo và kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ về phương án tháo gỡ khó khăn cũng như vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

Tuyến đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài 66km (đi qua tỉnh Đồng Nai khoảng 11km và tỉnh Lâm Đồng khoảng 55km) với tổng mức đầu tư 17.200 tỷ đồng: Trong đó phần vốn Nhà nước 6.500 tỷ đồng (Trung ương 2.000 tỷ đồng, vốn Lâm Đồng 4.500 tỷ đồng); vốn nhà đầu tư 1.605 tỷ đồng và vốn huy động 9.095 tỷ đồng.

Trong khi đó tuyến đường cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có chiều dài 74km với tổng mức đầu tư của dự án ở vào khoảng 19.521 tỷ đồng; trong đó vốn Nhà nước là 7.761 tỷ đồng (giai đoạn 1 vốn Trung ương 2.500 tỷ đồng, vốn tỉnh Lâm Đồng 1.500 tỷ đồng, còn 3.661 tỷ đồng dự kiến bằng việc giao đất cùng mục đích sử dụng đất); vốn nhà đầu tư 1.764 tỷ đồng; vốn huy động gần 9.996 tỷ đồng.

Nhà đầu tư đề xuất dự án này là liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T, Công ty Cổ phần đầu tư Tập đoàn Phương Trang (đại liên danh)- FUTA GROUP, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành.

Thanh Sơn

Theo Chất lượng và cuộc sống