Toàn cảnh dự án Bến xe Yên Sở được 'hồi sinh' sau 10 năm đình trệ

Công ty cổ phần Bến xe Thanh Trì vừa được chấp thuận thuê 27.577,3 m2 đất (đã hoàn thành giải phóng mặt bằng) tại phường Yên Sở, để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Bến xe khách Yên Sở.

 

Toàn cảnh dự án Bến xe Yên Sở được 'hồi sinh' sau 10 năm đình trệ - Ảnh 1
Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành quyết định về việc cho Công ty cổ phần Bến xe Thanh Trì thuê 27.577,3 m2 đất (đã hoàn thành giải phóng mặt bằng) tại phường Yên Sở, để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Bến xe khách Yên Sở theo quyết định chủ trương đầu tư ngày 30/12/2016 của UBND thành phố Hà Nội. Thời hạn sử dụng đất đến hết ngày 30/12/2066.
Toàn cảnh dự án Bến xe Yên Sở được 'hồi sinh' sau 10 năm đình trệ - Ảnh 2
Như vậy, kể từ khi có quyết định chủ trương đầu tư từ năm 2016, đến nay đã gần 10 năm dự án Bến xe khách Yên Sở mới được giao đất cho thuê.
Toàn cảnh dự án Bến xe Yên Sở được 'hồi sinh' sau 10 năm đình trệ - Ảnh 3
Toàn cảnh dự án Bến xe Yên Sở được 'hồi sinh' sau 10 năm đình trệ - Ảnh 4
Toàn cảnh dự án Bến xe Yên Sở được 'hồi sinh' sau 10 năm đình trệ - Ảnh 5
Theo tìm hiểu, năm 2016 UBND thành phố Hà Nội cho phép Công ty cổ phần Bến xe Thanh Trì được đầu tư xây dựng bến xe khách Yên Sở (bến xe Thanh Trì) tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Dự án bến xe khách kết hợp bãi đỗ xe này có diện tích 30.000m2, công suất 800-1.000 lượt xe/ngày, giai đoạn đầu sẽ khai thác 400 lượt xe/ngày. Vốn đầu tư dự án là 118 tỷ đồng, thời gian hoạt động của dự án là 50 năm. (Hình ảnh cổng dự án mở cửa kèm mặt bằng tổng thể (chụp năm 2018) và ảnh ở hiện tại (ngày 9/3/2025).
Toàn cảnh dự án Bến xe Yên Sở được 'hồi sinh' sau 10 năm đình trệ - Ảnh 6
Tại tờ trình ngày 28/12/2017 của Sở GTVT Hà Nội gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội về Đồ án Quy hoạch bến xe Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cho biết dự kiến sau năm 2025 sẽ chuyển các bến xe hiện có của Hà Nội ra khu vực vành đai 4. Trong đó, bến xe Gia Lâm và Giáp Bát sẽ di chuyển sau năm 2020, bến Mỹ Đình và Nước Ngầm di chuyển sau năm 2025; bến Giáp Bát, Nước Ngầm sẽ chuyển về Bến xe Ngọc Hồi (bến phía Nam).
Toàn cảnh dự án Bến xe Yên Sở được 'hồi sinh' sau 10 năm đình trệ - Ảnh 7
Tuy nhiên, UBND thành phố Hà Nội lại quy hoạch và cấp phép đầu tư xây dựng Bến xe Yên Sở với diện tích khoảng 3,2ha (cạnh Công viên Yên Sở, quận Hoàng Mai) có mặt tiền trên đường vành đai 3, cách Bến xe Nước Ngầm chỉ 1km và có thời gian hoạt động lên tới 50 năm. Điểm bất hợp lý này từng được nhiều chuyên gia giao thông, doanh nghiệp vận tải xe khách và dư luận đặt câu hỏi.
Toàn cảnh dự án Bến xe Yên Sở được 'hồi sinh' sau 10 năm đình trệ - Ảnh 8
Toàn cảnh dự án Bến xe Yên Sở được 'hồi sinh' sau 10 năm đình trệ - Ảnh 9
Theo ghi nhận của VietnamFinance, bến xe khách Yên Sở được đặt ngay tại vị trí vành đai 3, phường Yên Sở, Hoàng Mai, chỉ cách ngã ba Pháp Vân 2km, nằm cạnh đường gom của đường vành đai 3, cạnh Công viên Yên Sở, khu vực này có nhiều khu dân cư, nhiều cơ sở giáo dục, mầm non.
Toàn cảnh dự án Bến xe Yên Sở được 'hồi sinh' sau 10 năm đình trệ - Ảnh 10
Điều đáng nói là khu vực bến xe Yên Sở chỉ cách khu chưng cư một bức tường. Dự án này từng bị các cư dân sinh sống bên cạnh dự án căng băng-rôn phản đối. (Ảnh chụp năm 2018).
Toàn cảnh dự án Bến xe Yên Sở được 'hồi sinh' sau 10 năm đình trệ - Ảnh 11
Toàn cảnh dự án Bến xe Yên Sở được 'hồi sinh' sau 10 năm đình trệ - Ảnh 12
Toàn cảnh dự án Bến xe Yên Sở được 'hồi sinh' sau 10 năm đình trệ - Ảnh 13
Khu vực bên trong của dự án xuất hiện một dãy nhà túp lều được dựng kiên cố bằng khung thép, mái tôn, thậm chí còn được tận dụng để chăn nuôi gia cầm.

Nhóm cổ đông góp là ai?

Công ty cổ phần Bến xe Thanh Trì được thành lập ngày 12/7/2016, địa chỉ tại đường Giải Phóng, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội. Ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận đường sắt và đường bộ. Ông Tô Mạnh Hùng hiện là người đại diện theo pháp luật của công ty, chức vụ Giám đốc.

Cổ đông sáng lập gồm: Tô Mạnh Hùng góp 9 tỷ đồng (tỷ lệ 30%); Hoàng Ngọc Quân góp 9 tỷ đồng (tỷ lệ 30%); Ngô Thị Bích Hằng góp 7,5 tỷ đồng (tỷ lệ 25%); Phạm Thanh Hà góp 3 tỷ đồng (tỷ lệ 10%) và Đỗ Vân Anh góp 1,5 tỷ đồng (tỷ lệ 5%).

Toàn cảnh dự án Bến xe Yên Sở được 'hồi sinh' sau 10 năm đình trệ - Ảnh 14
Toàn cảnh dự án Bến xe Yên Sở được 'hồi sinh' sau 10 năm đình trệ - Ảnh 15
Toàn cảnh dự án Bến xe Yên Sở được 'hồi sinh' sau 10 năm đình trệ - Ảnh 16

Duy Quang

Theo Vietnamfinance