TP.HCM cần 1.500 tỷ đồng phát triển giao thông đường thủy
TP.HCM đang nghiên cứu phát triển giao thông thủy giai đoạn 2025 - 2030 đặt mục tiêu hình thành mạng lưới kết nối liên hoàn giữa 3 địa phương.
Theo Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, sau khi sáp nhập với lợi thế từ hệ thống sông ngòi dày đặc, liên thông đã mở ra tiềm năng lớn cho việc phát triển giao thông thủy.
TP.HCM hiện nay (bao gồm TP.HCM, Bình Dương cũ và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ) có hệ thống giao thông đường thủy nội địa và đường biển ở khu vực Đông Nam Bộ, có tiềm năng lớn nhờ mạng lưới sông ngòi dày đặc và vị trí gần các tuyến hàng hải quốc tế.

Theo Sở Xây dựng, TP.HCM hiện nay thành phố có 1.141,1 km đường thuỷ. Trong đó, nội địa có 108 tuyến với 707,5 km; riêng khu vực Côn Đảo có 16 tuyến với 433,6 km.
Đề án phát triển giao thông thủy giai đoạn 2025 - 2030 đặt mục tiêu hình thành mạng lưới kết nối liên hoàn giữa 3 địa phương (cũ).
Các tuyến nội đô sẽ được thiết kế để tăng cường kết nối cho các khu đô thị mới phát triển nhanh như Thủ Thiêm, Phú Mỹ Hưng, các khu dân cư đông đúc và các cửa ngõ quan trọng.
Các tuyến liên đô bao gồm các tuyến thượng lưu, hạ lưu và phà biển, là chìa khóa để hiện thực hóa tầm nhìn kết nối vùng, tạo ra các hành lang kinh tế - du lịch chiến lược, liên kết chặt chẽ trung tâm công nghiệp (Bình Dương cũ), trung tâm đô thị (TP. HCM) và trung tâm du lịch biển (Cần Giờ - Vũng Tàu cũ).
Các bến trung tâm hiện hữu như bến Bạch Đằng (TP. HCM) và bến Cầu Đá (Vũng Tàu cũ) sẽ được nâng cấp, mở rộng để trở thành các đầu mối vận tải khách liên vùng hiện đại. Song song đó, một loạt bến mới sẽ được xây dựng tại các vị trí chiến lược như Thủ Dầu Một, Phú Mỹ Hưng, Hiệp Phước, Long Sơn.
Cùng với đó, một mạng lưới các trạm dừng chân và điểm dịch vụ du lịch ven sông (nhà hàng, khu bán đặc sản, điểm check-in) sẽ được quy hoạch và đầu tư xây dựng dọc theo các tuyến.
Giai đoạn 2025 - 2030, TP. HCM sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống buýt sông nội vùng và kết nối bước đầu đến Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ).
Giai đoạn 2030 - 2050 sẽ mở rộng tuyến dài hơn, đầu tư đội tàu hiện đại, phát triển chuỗi dịch vụ ven sông - ven biển đồng bộ.
Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.573,6 tỷ đồng, theo hình thức PPP (đối tác công tư) - hợp đồng xây dựng - sở hữu - kinh doanh (BOO), với cam kết không dùng trợ giá ngân sách.
Trong lĩnh vực đường thủy và cảng biển, định hướng lớn là phát triển cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, Sao Mai - Bến Đình đạt chuẩn quốc tế; đồng thời hình thành hệ thống cảng cạn (ICD) ở Bình Dương và TP. HCM để giảm tải đường bộ. Thành phố cũng dự kiến xây dựng trung tâm logistics hiện đại tại các vị trí chiến lược, mở rộng hệ thống cảng khách quốc tế ở Vũng Tàu, Long Sơn, sông Dinh và Côn Đảo để thúc đẩy du lịch.