TP.HCM chốt quỹ đất sẽ phát triển hàng loạt dự án TOD

Trong số các dự án TOD có hàng loạt công trình trọng điểm như nhà ga các tuyến metro, dự án vành 3 và 4.

 

Nguồn ảnh: Báo Thanh niên
Nguồn ảnh: Báo Thanh niên

Văn phòng UBND TP.HCM công bố kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố về việc khai thác quỹ đất xung quanh, vùng phụ cận nhà ga các tuyến metro, vành đai 3, 4. 

Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM cơ bản thống nhất với kiến nghị của các địa phương. Trong đó, lãnh đạo TP giao UBND TP Thủ Đức rà soát, chọn vị trí đắc địa, thuận lợi của các khu đất dọc tuyến metro số 1, Vành đai 3 để triển khai TOD.

UBND quận Tân Phú chọn 2 khu đất trên đường Trường Chinh (phường Tây Thạnh) dọc tuyến metro số 2.

UBND huyện Hóc Môn nghiên cứu, thực hiện đầu tư công đối với khu đất công có quy mô 220ha; dọc tuyến Vành đai 3 để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương và khu giáp ranh.

UBND huyện Bình Chánh được giao nghiên cứu thực hiện đầu tư dự án những khu đất công có vị trí thuận lợi. Đồng thời, địa phương bố trí tái định cư tại các khu đất dọc Vành đai 3 - nơi dự kiến khai thác, phát triển.

Các địa phương chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Giao thông Vận tải lập kế hoạch triển khai với lộ trình cụ thể. Các đơn vị chuẩn bị nội dung chi tiết về nguồn vốn, giải pháp bồi thường hỗ trợ tái định cư... để dự án sớm triển khai.

Lãnh đạo thành phố lưu ý trong quá trình đề xuất thực hiện, các đơn vị nghiên cứu các giải pháp kết nối đồng bộ với không gian ngầm tại khu vực. Riêng UBND quận Tân Phú tiếp tục nghiên cứu giải pháp di dời các khu đất hiện là nhà xưởng sản xuất không phù hợp quy hoạch trên địa bàn.

Các quận, huyện còn lại chưa có báo cáo đề xuất như: Bình Thạnh, Tân Bình, Củ Chi, Nhà Bè khẩn trương nghiên cứu. Căn cứ hiện trạng và nhu cầu quy hoạch của địa phương, các địa phương đề xuất chọn những khu đất cụ thể, đưa ra kế hoạch đầu tư lâu dài; đánh giá thứ tự ưu tiên từng lô đất.

Được biết, mô hình Transit Oriented Development (TOD) - mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị sẽ là tương lai phát triển của TP.HCM.

Mô hình đô thị TOD được kỳ vọng giải quyết các vấn đề giao thông cấp bách trong nội đô, đồng thời, thúc đẩy việc mở rộng không gian phát triển cho thành phố ra khu vực ngoại vi.

Thí điểm mô hình TOD cũng là cơ chế đặc biệt trong Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM chính thức áp dụng hồi đầu tháng 8.

Quốc Chiến